Final Fantasy IX ถือว่าเป็นภาคที่หลายคนระลึกถึงที่สุดภาคหนึ่งของตระกูล Final Fantasy เพราะเป็น Final Fantasy ภาคท้ายๆ ที่ระบบของเกมเรียบง่าย และมีความแฟนตาซีเต็มรูปแบบ ก่อนที่ภาคหลังๆ ระบบเกมจะซับซ้อนและหลุดไป Sci-fi ซะเยอะ

FF9 นั้นวางตลาดครั้งแรกในปี 2000 เป็นเกม Final Fantasy ภาคสุดท้ายของเครื่อง Playstation 1 ก่อนที่ Final Fantasy X จะออกบนเครื่อง Playstation 2 ในปีถัดมา และเกมภาค 9 นี้ไม่เคยถูกพอร์ตลงระบบอื่นๆ มาตลอด 16 ปีนับตั้งแต่เกมออก จน Square Enix เพิ่งพอร์ตลง PC เมื่อมกราคม 2016 และ iOS, Android ในเดือนนี้เอง

Play video

เรื่องราวของ Final Fantasy 9 นั้นเริ่มต้นเมื่อคณะละคร Tantalus ได้รับว่าจ้างให้ลักพาตัวองค์หญิง Garnet Til Alexandros XVII จากอาณาจักร Alexandria แต่กลับกลายเป็นว่าองค์หญิง Garnet ดันอยากหลบหนีออกจากอาณาจักรเสียเองเพราะรู้สึกถึงความผิดปกติกับองค์ราชินี แม่ของเธอ จนมาพบกับ Zidane หนึ่งทีมคณะละครและร่วมผจญภัยไปด้วยกันในทวีปแห่งหมอก เพื่อค้นหาความจริงว่าเกิดอะไรขึ้น

Final Fantasy IX นั้นมีตัวละครที่น่าจดจำหลายตัว หนึ่งในนั้นคือ Vivi Orunitia นักเวทย์ดำ หน้าดำที่แฟนๆ Final Fantasy คุ้นเคยกันดี แต่เรื่องราวของ Vivi นั้นน่าติดตามว่าเขาเป็นใคร ทำไมถึงไม่มีความทรงจำในอดีตเลย และยังมีใครในโลกนี้ที่เหมือนกับเขาอีกหรือไม่ ซึ่งหลายจังหวะในเกมต้องบอกว่าจะหลงรักและร้องไห้กับเรื่องราวของ Vivi

Final Fantasy IX เป็นเกมที่ใกล้เคียงกับมุมมองความเป็น Final Fantasy มากที่สุดตั้งแต่ Sakaguchi เคยสร้างมา

Final Fantasy IX นั้นพัฒนาที่สตูดิโอของ Square (ยังไม่เป็น Square Enix นะ) ที่ฮาวาย โดยเริ่มต้นพัฒนาตั้งแต่ก่อน FF8 จะพัฒนาเสร็จ โดย Hironobu Sakaguchi ผู้สร้างเกม Final Fantasy มาตั้งแต่ต้น บอกว่าเป็นเกมที่ใกล้เคียงกับมุมมองความเป็น Final Fantasy ของเขามากที่สุดแล้ว และเกมภาคนี้ถือเป็น Final Fantasy ภาคสุดท้ายที่ Sakaguchi รับหน้าที่เป็น Producer และผู้เขียนบทเกม ก่อนที่ภาค 10 และ 11 จะเป็น Executive producer และลาออกจาก Square Enix ไป

เอาแหละ เว็บแบไต๋บรรยายความดีงามของ Final Fantasy IX มาตั้งขนาดนี้ ใครที่อยากรำลึกความทรงจำสมัยยังเด็ก หรือใครที่อยากรู้ว่าทำไม FF9 ถึงเป็นเกมที่หลายคนหลงรัก ก็ลองหาซื้อมาเล่นได้ครับ การพอร์ตครั้งนี้ปรับปรุงคุณภาพภาพและวิดีโอให้ดีขึ้นกว่าสมัย Playstion 1 ด้วย โดยภาค iOS เล่นได้ตั้งแต่ iPhone 5s, iPad 4, iPad mini 2 ขึ้นไป ส่วน Android ก็ต้องการเวอร์ชั่น 4.1 ขึ้นไป ทั้ง 2 ระบบจะใช้พื้นที่ในการติดตั้งประมาณ 4 GB และในขณะลงจะต้องการพื้นที่ 8 GB เปิดตัวราคาพิเศษที่ $16.99 หรือประมาณ 600 บาท

ดาวน์โหลด

แถมท้ายด้วยเพลงนี้ที่ทำคนเขียนร้องไห้มาหลายรอบ

Play video