True Money เป็นช่องทางหนึ่งที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ได้รับเงิน โอนเงิน กันง่ายๆ นะครับ บางทีอาจจะง่ายเกินไปจนมิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางรับเงินแทนบัญชีธนาคารปกติเลย

จากกระทู้ สอนโกงเงินง่ายๆ ผ่านทรูมันนี่ !! ใครอยากเป็นมิจฉาชีพไม่ควรพลาด !! ได้บอกเล่าเรื่องราวการโกงเงินโดยใช้ช่องว่างของ True Money เอาไว้ดังนี้

  1. นำข้อมูลบัตรประชาชนของคนอื่นมาเปิดบัญชี True Money
  2. การสมัคร True Money นั้นใช้เพียง email เบอร์โทรศัพท์ ชื่อ-นามสกุลและหมายเลขบัตรประชาชนเท่านั้น ซึ่งการลงทะเบียนในจุดนี้ไม่มีการยืนยันว่าเป็นบัตรประชาชนของผู้ใช้จริง
  3. หลังจากเปิดบัญชี True Money เสร็จ ก็หลอกให้คนอื่นโอนเงินเข้ามา ซึ่งปกติ True Money สามารถเติมเงินจากธนาคารต่างๆ ได้อยู่แล้ว แค่กรอกเบอร์โทรศัพท์ลงไป คนร้ายก็จะสามารถถอนเงินออกจากบัญชี True Money ได้
  4. เชิดเงินหนีไป โดยผู้เสียหายไม่สามารถติดตามตัวได้ เพราะเป็นเบอร์เติมเงิน และเป็นบัตรประชาชนของคนอื่น ซึ่งต่างจากบัญชีธนาคารที่ตำรวจสามารถตามเจ้าของบัญชีได้
ลักษณะการหลอกให้โอนเงินผ่านทาง True Money

ลักษณะการหลอกให้โอนเงินผ่านทาง True Money

จริงๆ ความเสี่ยงของการซื้อของออนไลน์แบบโอนเงินเข้าบัญชี ไม่ว่าจะเป็นบัญชีธนาคารหรือบัญชี True Money มันก็เสี่ยงกว่าการซื้อของด้วยบัตรเครดิตตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพราะเมื่อเงินไปอยู่ในมือคนรับแล้ว ก็ยากที่จะได้คืน เพียงแต่ว่าพอเป็น True Money แล้วจะยิ่งตามตัวเจ้าของยากขึ้นไปใหญ่

ซึ่งปัญหาลักษณะของ True Money น่าจะลดลงได้ในเร็วๆ นี้ หลังการบังคับลงทะเบียนซิมการ์ด แต่ก็น่าคิดว่าอาจจะเกิดปัญหารับจ้างเปิดซิมขึ้นมาแทนต่อไป

การสมัครบัญชี True Money ที่ขอข้อมูล แต่ไม่มีวิธียืนยันตัวตน

การสมัครบัญชี True Money ที่ขอข้อมูล แต่ไม่มีวิธียืนยันตัวตน

เอาเป็นว่าจะซื้อของในอินเทอร์เน็ต ให้ระวังพ่อค้า-แม่ค้าที่อ้างว่าลืมเลขที่บัญชี ขอให้โอนเงินเข้า True Money แทนให้ดีๆ ครับ มีคนเจ็บมาเยอะแล้ว ดูได้จากเพจจับชุติมา เรืองทิพย์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ระวังภัยกลโกงใหม่ทาง Paypal

ที่มา: Pantip