ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กน่าจะเห็นภาพโจ๋งครึ่มของสาวแบงค์ในชุดม่วง ที่แชร์ผ่านเพจที่หน้าตาคล้ายกับ “เรื่องเล่าเช้านี้” มากๆ ก็แน่นอนว่านั่นเป็นเพจปลอมครับ

 

ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารถูกแชร์กันผ่าน Social Network เป็นหลัก ทำให้มีการพยายามปลอมตัวเป็นคนดัง เพจดังกันมากมาย อย่างกรณีล่าสุดที่เกิดกับเรื่องเล่าเช้านี้ก็ใช้ข่าวฉาวเข้ามาหลอกล่อให้คนคลิกเข้าไปอ่าน โดยทำภาพให้เหมือนมาจากรายการข่าวดัง ซึ่งก็ได้ผล มีทั้งคนไลค์คนแชร์มากมาย ซึ่งถ้าสังเกตชื่อเพจจะเห็นว่าเขียนให้คล้ายกันเป็น “เรื่องเเล่าเช้านี้” และชื่อลิงค์ที่เขียนอยู่ใต้ข่าวไม่ใช่เว็บหลัก morning-news.bectero.com

เมื่อคลิกเข้าไปอ่านข่าวแล้วจะพบความผิดปกติคือต้องใส่ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านอีกครั้งเพื่อล็อกอินเฟซบุ๊ก ซึ่งปกติถ้ากดอ่านจากแอปเฟซบุ๊กเองจะไม่ต้องล็อกอินรหัสผ่านแล้ว และเว็บข่าวไม่เคยต้องให้ล็อกด้วยเฟซบุ๊กเพื่ออ่านข่าว ดังนั้นนี้จึงเป็นกลลวงเพื่อหลอกเอารหัสผ่านเฟซบุ๊กของเรา

pop2

ตอนนี้เพจนี้ได้หายไปแล้ว และทาง “เรื่องเล่าเช้านี้” ได้ประกาศเตือนผู้ใช้ให้ระวังเว็บปลอมแล้ว ซึ่งเว็บแบไต๋ก็ขอสรุปวิธีเอาตัวรอดจากเพจปลอม เว็บปลอมดังนี้

  1. สังเกตชื่อเว็บที่ลิงค์ไป ทั้งก่อนกดและหลังกดว่าเป็นเว็บที่คุ้นเคยหรือไม่ โดยเฉพาะตัวสะกด
  2. ระวังตัวเป็นพิเศษถ้าคลิกเข้าไปแล้วเว็บต้องการให้เราทำอะไรมากกว่าอ่านเนื้อหา เช่นต้องล็อกอินใหม่ ต้องให้เบอร์โทรศัพท์ เพราะเว็บจริงๆ จะไม่เรียกร้องข้อมูลสำคัญแบบนี้
  3. สังเกตจำนวนโพสต์และจำนวนคนไลค์เพจ เพจดังมักมีคนไลค์เยอะ โพสต์เยอะ และไม่ใช่เพิ่งตั้งเมื่อเร็วๆ นี้แน่ๆ
  4. ฉุกคิดถึงเนื้อหา ว่าเนื้อหาลักษณะนี้ หรือภาพแบบนี้ ผู้ให้บริการที่อยู่ภายใต้กฏหมายจะกล้าเอาลงเว็บหรือไม่
  5. เมื่อพบว่าเพจไหนเป็นเพจปลอม ให้รีบ Report เฟซบุ๊ก เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นถูกหลอกเพิ่ม

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊กคุณ Sitinut Waisara