ช่วงนี้ กสทช. จัดงานวันสื่อสารแห่งชาติหรือ NET 2015 ขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ระหว่างวันที่ 6-9 สิงหาคมนี้ครับ ซึ่งงานนี้กสทช. และบริษัทต่างๆ ที่เข้าร่วม ตั้งใจแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีการสื่อสาร จึงมีเทคโนโลยีล่าสุดของโลก และเทคโนโลยีใกล้ตัวหลายอย่างมาจัดแสดง ทีมงานแบไต๋จึงขอคัด 5 ไฮไลท์เด่นในงานนี้มาให้ชมกัน เผื่อว่าได้ไปเดินงานจะได้ไม่พลาดไปชมของจริงไงครับ

VoLTE และ VoWifi จาก dtac

 

ไฮไลท์แรกนี้อยู่บริการบูธ dtac ตรงกลางฮอลล์ครับ โดยโชว์เทคโนโลยีการสื่อสารที่กำลังจะเริ่มใช้เร็วๆ นี้อย่าง VoLTE และ VoWifi ให้ดูกัน แถมยังเปิดโอกาสให้ทดลองใช้กันจริงๆ ด้วย

จุดเด่นของเทคโนโลยีนี้คือเป็นการใช้เครือข่าย LTE เพื่อสื่อสารด้วยเสียง แทนที่เวลาผู้ใช้จับคลื่น 4G LTE อยู่จะต้องกลับมาใช้คลื่น 3G เพื่อโทรออก ก็สามารถโทรบน 4G ได้เลย โดยคุณภาพเสียงที่ได้ก็จะคมชัดกว่าเดิม ใช้ระยะเวลาในการเริ่มต้นโทรน้อยลงไม่ถึง 1 วินาที (ใครที่กดโทรผิด คุณแทบไม่มีเวลาแก้ตัวเลยนะ 555) นอกจากนี้ยังสามารถใช้ Video Call ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ได้ด้วยคุณภาพสูงสุด 1080p อีกด้วย

ในส่วนของ VoWifi ก็คือนำเทคโนโลยีลักษณะเดียวกับ VoLTE มาวิ่งผ่าน Wifi นั้นเอง ก็จะได้คุณภาพเสียงที่ดีเหมือนกัน แต่การโทรผ่าน Wifi จะช่วยปิดจุดอ่อนในพื้นที่ที่สัญญาณโทรศัพท์เข้าถึงยาก เช่นบนคอนโดสูงๆ แถมการโทรผ่าน VoWifi ยังสามารถใช้โทรออก รับสายจากต่างประเทศได้ด้วย แค่เชื่อมต่อ Wifi เอาไว้ โดยน่าจะคิดค่าบริการอัตราเดียวกับการโทรเข้า-ออกปกติ (dtac จะประกาศราคาอีกครั้ง)

ปัจจุบัน dtac เริ่มทดลอง VoLTE กับพนักงานก่อน ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ทดลองใช้ต่อไป โดยตอนนี้สมาร์ทโฟนที่รองรับคือ Galaxy S6, S6 edge และ dtac eagle X ซึ่งอนาคต iPhone 6 ก็น่าจะรองรับด้วย ผ่านการอัปเดทซอฟต์แวร์

คุณประเทศ

คุณประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี dtac

คุณประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี dtac ขึ้นมาให้ข้อมูลว่า เทคโนโลยีมือถือส่วนใหญ่มีรากฐานมาจากเครือข่าย Voice ที่เคยใช้อยู่ก่อน ทำให้การส่งข้อมูลไม่เร็วมาก แต่พอเปลี่ยน Voice เป็น data แล้ว ก็ทำให้ทุกอย่างเร็วขึ้น และย้ายไปใช้บน Wifi ได้ด้วย ซึ่งเทคโนโลยีการแปลงเสียงเป็นข้อมูลแบบที่ใช้ใน VoLTE นี้ ทำให้ผู้ให้บริการไม่ต้องกั้นท่อสำหรับส่งข้อมูล และท่อสัญญาณสำหรับส่งเสียงโดยเฉพาะเหมือนแต่ก่อน ทำให้ใช้ท่อข้อมูล 4G เส้นเดียวกันร่วมกันไปเลยระหว่างการรับส่งข้อมูลกับการคุยด้วยเสียง จึงลดปัญหาความแออัดของข้อมูลลง

โดย dtac เป็นผู้ให้บริการรายแรกในไทย และรายที่ 16 ในโลกที่ให้บริการ VoLTE (น่าจะเริ่มให้บริการได้ในปีนี้) ส่วน VoWifi เป็นรายที่ 5 ของโลก (ทำให้หาเครื่องลูกข่ายที่ใช้ได้ยาก ใครอยากใช้ก็ต้องเช็ครุ่นนิดหนึ่ง)

นอกจากนี้ Dtac มีการส่งพนักงานเข้าไปสอนการใช้อินเทอร์เน็ตในชนบทด้วย มีตัวอย่างเช่นเกษตรกรปูม้า สามารถสร้างเพจขายปูม้าออนไลน์ได้

Ericsson กับนวัตกรรม Connected Paper

บูธของ Ericsson ในงาน NET 2015 ก็นำเทคโนโลยีที่น่าสนใจหลายอย่างมาโชว์ครับ เช่นลูกบาสที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ ทำให้เก็บข้อมูลสถิติต่างๆ ได้

ไฮไลท์สำคัญของบูธนี้คือ Connected paper ที่ถ้ามางานนี้อย่าลืมมาดูให้ได้นะครับ เจ๋งจริง ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะเปลี่ยนร่างกายมนุษย์เป็นสื่อกลางระหว่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต กับอุปกรณ์ สินค้า วิธีใช้ก็ง่ายๆ แค่จับอุปกรณ์ที่ติดตั้ง Connected Paper เจ้า Smart device ที่เราถืออยู่ก็จะบอกได้ทันทีว่าของชิ้นนั้นคืออะไร บอกข้อมูลรายละเอียดเช่นวันที่ผลิตได้ด้วย ซึ่งก็คล้ายๆ กับ RFID หรือ NFC แต่ใช้ร่างกายมนุษย์เป็นสื่อเลย

Play video

Connected Paper นั้นพัฒนาโดยคุณยอน เฮเดอร์เร็นและทีมงานของอิริคสัน โดยสร้างขึ้นจากรากฐานของ 3 เทคโนโลยีคือ

  1. เทคโนโลยี Printed Electronics ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการพิมพ์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์บนกระดาษ พลาสติก หรือวัสดุต่างๆ ที่สามารถพิมพ์ได้ในปัจจุบัน
  2. เทคโนโลยี Human Body Communication หรือ Capacitive Coupling ซึ่งจะช่วยส่งสัญญาณ Signals ความเร็วต่ำประมาณ 10 kbps จาก Printed Electronics เข้าสู่ร่างกายของคนเรา
  3. Application และ Network ผ่านสมาร์ทโฟน โดยเมื่อสัญญาณ Signals ถูกส่งจากร่างกายมายังอุปกรณ์ สมาร์ทโฟนก็จะทำการเชื่อมต่อไปยัง Apps หรือ ข้อมูลต่างๆ ตามที่กำหนดไว้ผ่านเครือข่ายโมบายบรอดแบนด์

ตอนนี้ยังไม่มีกำหนดเวลาว่า Connected Paper จะเสร็จสมบูรณ์พร้อมใช้งานเมื่อไหร่ แต่ถ้าสำเร็จ และอุปกรณ์ต่างๆ รองรับเทคโนโลยีนี้มากพอ ก็จะช่วยให้ผู้ใช้ตรวจเช็คข้อมูลของสรรพสิ่งรอบตัวได้ง่ายขึ้นครับ

แกนหลักในการนำเสนอของ Ericsson ภายในงาน NET 2015 คือเทคโนโลยีเครือข่าย (Ericsson เป็นผู้ผลิตและพัฒนาอุปกรณ์เครือข่าย เช่นอุปกรณ์ที่ติดตั้งในเสาส่งสัญญาณ) ในยุคต่อไปจะช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้อย่างไร เมืองในอนาคตที่ทุกอย่างเชื่อมต่อกันจะเป็นอย่างไร แล้วบ้านในอนาคต จะเทพยังไง ก็มาดูแนวคิดเหล่านี้ได้ในบูธครับ

เมื่อคนไทยร่วมกันใช้เทคโนโลยีเพื่อเสริมคุณภาพชีวิตผู้พิการ

หนึ่งในบริการที่น่าสนใจที่ กสทช. นำมาจัดแสดงให้ชมในงาน NET 2015 คือ TTRS หรือศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารแห่งประเทศไทยครับ ที่เป็นบริการช่วยเหลือคนพิการให้สามารถติดต่อกับคนอื่นๆ ได้ โดยให้บริการในหลายรูปแบบ ทั้งตู้คิออสที่ตั้งอยู่ตามโรงเรียนสำหรับคนพิการและสถานที่สาธารณะต่างๆ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถเปิดเว็บหรือเปิดแอปเพื่อใช้บริการได้อีกด้วย

เมื่อผู้ใช้ติดต่อกับ TTRS กล้อง Webcam (หรือกล้องมือถือ) ก็จะถ่ายทอดภาพให้กับล่ามเพื่อแปลภาษามือของคนพิการ เป็นเสียงหรือข้อความสื่อสารกับคนอื่นๆ TTRS จึงเป็นตัวกลางเชื่อมต่อผู้พิการทางการได้ยิน กับโลกภายนอก

TTRS ใช้บริการฟรี โดยได้รับการสนับสนุนจากกสทช. ซึ่งตอนนี้ให้บริการแล้ว มีผู้ใช้บริการมากมายในแต่ละวัน ใครสนใจอยากลองใช้ตู้นี้ ก็แวะเวียนไปได้ในบริเวณบูธใหญ่ของกสทช. ในงานครับ

สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ก็ส่งตู้เข้าชิง

R0066764

สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์หรือ #EGA ยังนำตู้ Smart Citizen Info มาจัดแสดงด้วย โดยตู้นี้จะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้ตรวจสอบข้อมูลของตัวเอง เช่นข้อมูลทะเบียน หรือข้อมูลประกันสังคม แถมยังพิมพ์ข้อมูลออกมาได้อีกด้วย ซึ่งอาศัยแค่บัตรประชาชนใบเดียว ก็สามารถตรวจเช็คข้อมูลได้แล้ว โดยตู้นี้มีติดตั้งที่ Central world และจะทยอยติดตั้งตามห้างสรรพสินค้า หรือตึกสำนักงานต่างๆ ต่อไป

นอกจากนี้ EGA ยังนำแอป GAC (Government App Center) มาโชว์ด้วย โดยแอปนี้เป็นเหมือนศูนย์กลางให้ตามหาแอปของหน่วยงานราชการต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

ถ้าใครที่ติดตามข่าวเว็บแบไต๋มาตลอดน่าจะคุ้นชื่อสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์กันมาบ้างนะครับ เพราะเป็นหนึ่งในเจ้าภาพโครงการติดต่อราชการเลิกใช้สำเนาบัตรนั้นเอง

บริการ Digital Life จาก Thaicom

R0066744

บริษัท Thaicom ก็นำ Digital Life มาโชว์ เป็นบริการดูทีวีดาวเทียมพร้อมอินเทอร์เน็ต ชมรายการได้ 20 ช่อง พร้อมสามารถกรอย้อนหลังให้ชมได้ 2 ชั่วโมง และสามารถตั้งบันทึกไว้ในกล่องได้ 8 ช่อง 8 วันในกล่องของตัวเอง

โดยอินเทอร์เน็ตของ Thaicom นี้จะผ่านจานดาวเทียมมา แน่นอนว่ามัน download ได้อย่างเดียว แต่ Upload ผ่านจานไม่ได้ ต้องเชื่อมต่อ 3G ของ Ais เพื่ออัปข้อมูล ตอนนี้บริการ Digital Life ยังอยู่ในขั้นทดลองให้บริการ ให้ลูกค้าไทยคมเดิมได้ทดลองใช้ก่อน

นอกจากนี้ Thaicom ยังร่วมพัฒนาแอป Gossip girls thailand เพื่อเป็นแอปแบบ second screen ด้วย

งาน NET 2015 ยังจัดต่อเนื่องถึงวันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคมนี้นะครับ ใครที่อยากชมงานโชว์เทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่เน้นขายของ ก็งานนี้แหละ เข้าชมฟรีด้วยนะ

ปล. สำหรับคนที่อยากซื้อของ ในงาน Huawei ก็นำ P8 Max มือถือจอยักษ์มาขายครั้งแรกในราคา 18,990 บาท ส่วน i-Mobile ก็นำมือถือ Android One มาด้วยเช่นกัน ก็ลองดูกันได้นะครับ

R0066761