เรียกว่าขยันเป็นข่าวสร้างดราม่าไปทั่วโลกสำหรับบริการเรียกรถสัญชาติอเมริกันอย่าง Uber ที่ในไทยก็โดนหน่วยการรัฐฮืมๆ จะเอาเรื่อง (แต่ก็ยังเห็น Uber X ให้บริการได้อย่างงงๆ ว่ายังไงกันแน่) หรือในจีนก็กำลังโดนรัฐเพ็งเล็งเหมือนทางการไทยคือใชัรถผิดประเภท ซึ่งก็เตรียมปรับกันไป หรือในไต้หวันก็เป็นประเด็นทางกฏหมาย ด้านการจะทะเบียนบริษัทที่ Uber ไม่ได้จดทะเบียนเป็นบริษัทด้านขนส่ง แต่ไปจดเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลแทน

แต่ที่ดูจะมีสีสันมากที่สุดคือในเกาหลีใต้หลังจากที่ Uber เริ่มวิ่งในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่ไปได้ไม่ทันไร หน่วยงานรัฐก็แสกหน้า เมื่ออัยการสั่งฟ้อง Travis Kalanick ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Uber ในความผิดฐานเปิดบริการแท็กซี่เถื่อนในเกาหลีใต้ ซึ่งโทษของข้อหานี้คือปรับสูงสุด 20 ล้านวอน (ราว 6 แสนบาท) หรือจำคุกเป็นเวลาไม่เกิน 2 ปี นอกจากนี้ทางเทศบาลกรุงโซลก็ยังประกาศให้รางวัล 1,000,000 วอนหรือราว 30,000 บาทสำหรับคนที่รายงานความเคลื่อนไหวของ Uber ด้วย

Travis_Kalanick_2014

และแน่นอนว่า Uber ก็ยังก็ออกแถลงการว่าว่าเคารพกฏหมายของเกาหลี และจะร่วมมือกับรัฐบาลอย่างเต็มความสามารถเพื่อนำบริการแท็กซี่ดีๆ ที่ผู้ใช้สนับสนุนกลับมา (ฟังดูคุ้นๆ เหมือนแถลงการแถวๆ นี้) ซึ่ง Uber ก็เชื่อว่าศาลเกาหลีน่าจะตัดสินอย่างเป็นธรรม

ที่มา: The Verge