ด้วยความใส่ใจผู้ใช้งาน Facebook ออกเครื่องมือที่คาดว่าจะช่วยและยับยั้งการฆ่าตัวตายได้Screen Shot 2558-02-26 at 7.58.00 PMก่อนหน้านี้ ในปี 2011 Facebook มีฟีเจอร์ที่ชี้เบาะแสของเนื้อหาหรือโพสต์ที่ล่อแหลมจะนำไปสู่การฆ่าตัวตาย วันนี้ Facebook ได้ก้าวมาอีกขั้นด้วยการออกเครื่องมือตัวใหม่ที่คิดว่าน่าจะช่วยยับยั้งการฆ่าตัวตายได้

Facebook ระบุว่า จากสัปดาห์นี้เป็นต้นไป จะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ฝังอยู่ในแต่ละโพสต์ โดยเปิดให้ผู้ใช้งานแจ้ง เมื่อเห็นว่าเพื่อนบน Facebook มีความเป็นไปได้ที่จะทำร้ายตัวเอง โดยผู้ใช้งานที่เห็นโพสต์ที่ดูแล้วเสี่ยงหรือมีความเป็นไปได้ที่ผู้ใช้งานคนนั้นๆจะคิดสั้น สามารถกดไปที่ลูกศรเล็กๆที่มุมบนขวามือ และคลิ๊กไปท่ี “Report Post

จากนั้นเมื่อผู้โพสต์ (ผู้ใช้งานที่เสี่ยงว่าจะฆ่าตัวตาย) log in เข้า Facebook … ทาง Facebook จะเสนอทางเลือกให้ ได้แก่ โทรหาเพื่อน , ขอความช่วยเหลือจากเพื่อน หรือใส่ชื่อเพื่อนๆไว้เป็นพวกสายด่วน (suicide helpline) เพื่อไว้ติดต่อเมื่อต้องการความช่วยเหลือ

ตอนนี้ Social Network ได้จับมือกับองค์กรที่เกี่ยวกับสุขภาพจิต ไม่ว่าจะเป็น National Suicide Prevention Lifeline และ Save.org เพื่อช่วยในการบรรเทาหรือยับยั้งเหตุร้ายที่นำไปสู่การฆ่าตัวตาย

ซึ่ง ณ ตอนนี้ ฟีเจอร์ตัวนี้จะเริ่มใช้ได้ในสหรัฐอเมริกาก่อน แต่ Facebook กล่าวว่าจะเปิดให้ใช้งานได้ในประเทศอื่นๆทั่วโลกอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้า

ที่มา : Facebook Safety
รูปจาก : localtvwdaf