smartphone ที่เป็น iOS device โกยส่วนแบ่งกำไรในไตรมาสที่ 4 เพิ่มขึ้นเป็น 89% ส่วน smartphone ของ Android ลดลงเล็กน้อยเหลือ 11%smartphone-war_t
จริงอยู่ที่ Android จาก Google จะครองตลาดระบบปฏิบัติการของ mobile device แต่ว่า Apple ก็ยังคงเป็นผู้นำอยู่หากมองในมุมส่วนแบ่งกำไรจากการขาย smartphone

Screen Shot 2558-02-27 at 2.04.18 PM
จากข้อมูลล่าสุด จากทาง Strategy Analytics พบว่า iOS จากค่าย Apple นั้นโกยส่วนแบ่งกำไรในไตรมาสที่ 4 ไปถึง 88.7% เลยทีเดียว (เป็นสถิติที่ส่วนแบ่งกำไรที่สูงที่สุดที่ Apple เคยทำได้) ในทางกลับกัน Android ก็ทำสถิติที่ส่วนแบ่งกำไรที่ต่ำที่สุดที่เคยทำได้ คือ 11.3%

ไตรมาสที่ 4 ปี 2014 Strategy Analytics ประมาณไว้ว่า กำไรจากการขาย smartphone ทั้งหมดอยู่ที่ 2.12 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (เพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบกับกำไรของไตรมาสที่ 4 ปี 2013 ที่ทำได้ 1.62 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

เป็นที่รู้ๆกันว่ากลยุทธที่ Apple ใช้ก็คือ ขายสินค้าที่ได้กำไรสูง (highly profitable) ทำให้ Apple กวาดส่วนแบ่งตลาดได้ถึงขนาดนี้ ที่น่าเป็นห่วงก็คือ smartphone จาก Android ที่กำไรลดลง ซึ่งเป็นปัญหาที่ทาง Google และผู้ผลิต smartphone ระบบ Android ต้องแก้ไข เพราะยิ่งนานวัน ระบบปฏิบัติการที่เป็นทางเลือกอื่นๆก็ออกมาให้เลือกอีกมาก ไม่ว่าจะเป็น Windows Phone , BlackBerry , Tizen หรือ Ubuntu เป็นต้น

สัปดาห์ที่ผ่านมา IDC สำรวจว่า ยอดการวางขายของ mobile device ของ iOS และ Android นั้นรวมกันแล้ว เป็น 96.3% จากส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด แต่ก็ประมาทไม่ได้ เพราะ คู่แข่งค่ายอื่นๆก็เริ่มมา ไม่ว่าจะเป็น Windows 10 จาก Microsoft , BlackBerry 10 จาก BlackBerry , Firefox OS จาก Mozilla และ Tizen จาก Samsung

ที่มา : venturebeat
รูปจาก : tomshw | smaato