เมื่อคืนวันที่ 1 มีนาคม 2015 ที่ผ่านมา HTC ได้จัดงานเปิดตัวเรือธงใหม่ประจำปี 2015 ขึ้น ซึ่งทีมงานเว็บแบไต๋ขอสรุปเลยว่า Me too product คือผลิตภัณฑ์ที่มีก็ดี แต่ไม่ได้ต่างจากคู่แข่งนัก

HTC One M9 การปรับปรุงที่สวย แต่ไม่เท่าไหร่

Screen Shot 2015-03-02 at 12.23.33 AM

ขอเริ่มต้นจากมือถือเรือธงในตระกูล HTC One ที่ HTC เริ่มออกเป็นประจำทุกปีมาตั้งแต่ปี 2013 กับ HTC One ตัวแรกหรือ M7 ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับในเรื่องการออกแบบที่ดีมาก แต่ก็โดนบ่นไปเยอะในเรื่องกล้อง Ultrapixel ที่ความละเอียดน้อยเหลือเกินเพียงแค่ 4 ล้านพิกเซล ซึ่ง M8 ก็ยังจะใช้กล้อง Ultrapixel อี๊กกกก และในที่สุด HTC One M9 ที่เปิดตัวในปีนี้ก็เลิกใช้กล้องหลังที่เป็น Ultrapixel แล้วครับ

สเปก

  • Qualcomm® Snapdragon™ 810, octa core 64-bit, 4 x 2.0GHz + 4 x 1.5GHz (M8 Snapdragon 801)
  • ROM: 32GB / RAM: 3GB เพิ่ม MicroSD สูงสุด 128 GB
  • กล้องหลัง 20MP พร้อมกระจกเลนส์ sapphire f/2.2 ทางยาวโฟกัสเทียบเท่า 27.8mm ถ่ายวิดีโอ 4K ได้
  • กล้องหน้า HTC UltraPixel™ f/2.0 เลนส์มุมกว้าง 26.8mm พร้อมถ่ายวิดีโอ 1080p
  • หน้าจอ 5 นิ้ว Full HD
  • แบตเตอรี่ 2840 mAh (M8 2600 mAh)
  • HTC Sense Seven with Android 5.0

จุดที่ต่างออกไปของ M9 เมื่อเทียบกับ M8 คือการปรับดีไซน์เครื่องใหม่ ทำสีโลหะของเครื่องแบบ Dual-tone ให้ดูสวยขึ้น ให้โค้งมนน้อยลง ตัวเครื่องลื่นน้อยลง ซึ่งดีตรงไม่ลื่นหลุด แต่บางคนก็ว่าจับไม่ถนัดเหมือนรุ่นเดิม

Screen Shot 2015-03-02 at 12.25.07 AM

นอกจากนี้ในเรื่องกล้อง HTC ตั้งแต่ปรับปรุงคุณภาพของภาพขึ้นเพื่อลบคำครหาจากกล้อง UltraPixel ในรุ่นเดิม รวมถึงการเพิ่มการถ่ายภาพแบบ RAW ลงไปด้วย เพื่อให้นำภาพมาตกแต่งภายหลังได้มากที่สุด แต่ความสามารถของกล้องหลายอย่างก็ถูกหักลบไป เช่นกล้องตัวที่สองที่ใช้เช็คระยะเพื่อสร้างภาพเบลอ และระบบป้องกันภาพสั่นไหวใน M8 ก็ไม่มีใน M9 แล้ว ซึ่งจากการทดสอบโดยเว็บต่างประเทศ คุณภาพภาพในตอนกลางวัน M9 ทำได้ดีกว่ารุ่นเดิมพอสมควร ถ่ายภาพในโหมดออโต้ก็เร็วมาก แต่ภาพในยามค่ำคืนต้องเรียกว่าเข้ารกเข้าพงกันเลย ก็ต้องให้เวลา HTC ปรับปรุงซอฟต์แวร์ที่ใช้ประมวลผลภาพต่อไป ซึ่งถ้าทีมงานเว็บแบไต๋และ The RevieWER ได้ลองจับเครื่องจริงๆ จะทดสอบอย่างละเอียดให้ดูกันอีกครั้ง

ที่มา: Anandtech, The Verge

HTC Re Vive แว่นตา VR ที่โดดเด่นยังไง

Screen Shot 2015-03-02 at 12.26.09 AM

หนึ่งในผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่น่าแปลกใจสำหรับ HTC คือ Re Vive แว่นตา Virtual Reality ที่ HTC จับมือกับ Valve ค่ายเกมชื่อดังสร้างขึ้นมา โดยจุดเด่นของ Re Vive คือ

  • ความละเอียด 1200×1080 ต่อตาหนึ่งข้าง และให้เฟรมเรท 90 fps
  • มีเซนเซอร์หลากหลายชนิดทั้ง Gyro, Accelerometer, laser position sensor เพื่อช่วยในการแทร็กตำแหน่งศีรษะว่าหันไปทางไหนแล้ว โดยละเอียดได้ถึง 1/10 องศา
  • มีหลายค่ายอย่าง Lionsgate (ค่ายหนัง), Google, HBO, Fireproof ให้การสนับสนุนเนื้อหาแล้ว

โดยรุ่นสำหรับนักพัฒนาจะเริ่มส่งมอบในเดือนนี้ ส่วนรุ่นสำหรับคนทั่วไปจะเริ่มขายภายในปีนี้

Play video

ประเด็นที่น่าคิดของ Re Vive คือ HTC น่าจะต้องการรีบกระโดดเข้าตลาด VR ที่ตอนนี้มี Oculus Rift (ของ Facebook) เป็นผู้นำตลาดอยู่ ก่อนที่ตลาดทั้งหมดจะถูกกลืนไป ซึ่ง Re Vive นั้นชูจุดเด่นในช่วงแรกคือมีเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวหลากหลายชนิดมากจนน่าจะเป็นแว่นที่เคลื่อนศีรษะแล้วภาพเปลี่ยนไปได้ลื่นไหลที่สุดตัวหนึ่ง แต่จุดที่ HTC ต้องทำให้ได้คือฐานนักพัฒนาที่ตอนนี้เหมือนจะเทใจอยู่ฝ่าย Oculus Rift ซะส่วนใหญ่ ซึ่งถ้าไม่มีเนื้อหาดีๆ ที่รองรับ Vive อนาคตของแว่นตัวนี้คงดูไม่จืดเท่าไหร่

HTC re Grip

Screen Shot 2015-03-02 at 12.29.46 AM

งวดนี้ HTC มาแปลกด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อีกตระกูลหนึ่งคือ re Grip กำไลข้อมืออัจฉริยะที่ร่วมมือกับ Under Armour ในการพัฒนาขึ้นมา โดยสามารถแทร็กการออกกำลังกาย แทร็กการนอน ดู Notification จากโทรศัพท์ กดรับสาย และเชื่อมต่อกับ Social Network ได้ โดย re Grip มีสเปกดังต่อไปนี้

  • หน้าจอ 1.8” 32 x 160 Pixel PMOLED, 90 ppi
  • หน่วยความจำ 16MB Flash / 8MB SRAM
  • เซนเซอร์: G Sensor, Gyro, เข็มทิศ, GPS
  • แบตเตอรี่ 5 ชั่วโมงสำหรับการเปิด GPS และ 2.5 วันสำหรับวันธรรมดา
  • กันน้ำ IP57

Play video

จุดสังเกตของ HTC re Grip คือตามข้อมูลที่ HTC ให้มา มันไม่ได้เก่งกว่าคู่แข่งอย่าง Fitbit Surge เลย แถมคู่แข่งหลายรายก็ยังสามารถวัดการเต้นของหัวใจได้ด้วย ถึงแม้ว่า re Grip จะตั้งราคาเปิดตัวมาที่ $199 และจะวางขายเร็วๆ นี้ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะสามารถแย่งความสนใจจากตลาด Wearable computer ที่แข่งขันกันดุเดือดออกมาได้ เพราะเอาแค่เรื่องอายุแบตเตอรี่ ก็เหมือน re Grip จะมีปัญหาแล้ว

สรุปงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของ HTC คราวนี้ ทีมงานเว็บแบไต๋ขอสรุปสั้นๆ ว่า “HTC ก็ขอมีผลิตภัณฑ์แบบนั้นบ้าง” แต่ยังไม่ได้สร้างความโดดเด่น แตกต่างให้กับอุปกรณ์ได้มากพอ ก็ต้องดูกันต่อไปว่ากลยุทธ์แบบ Me-too ที่ขอสร้างอุปกรณ์คล้ายๆ กันเพื่อบุกตลาดใหม่นอกจากสมาร์ทโฟนของ HTC จะได้รับการตอบรับอย่างไร