Kickstarter มีผลิตภัณฑ์แปลกๆ มาให้รู้จักกันอีกแล้ว ตัวล่าสุดที่น่าสนใจคือ Beam โปรเจกเตอร์ตัวจิ๋วที่มาในรูปร่างของหลอดไฟ ให้ผู้ใช้หมุนเกลียวใส่กับโคมไฟ แล้วเชื่อมมือถือส่งภาพออกไปได้

จุดเด่นของ Beam คือการออกแบบที่ใช้เกลียว E27 เป็นฐาน ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้โปรเจกเตอร์จิ๋วตัวนี้ในท่วงท่าที่แตกต่างจากโปรเจกเตอร์ทั่วไป เช่นเอาไปใส่แทนหลอดไฟบนเพดาน ก็สามารถฉายภาพลงมาบนพื้นหรือบนโต๊ะได้ หรือเอาไปใส่กับโคมไฟ ก็สามารถบิดก้านโคมเพื่อยิงภาพในลักษณะต่างๆ ได้ แถมตัวมันยังมีหลอด LED เพื่อทำหน้าที่แบบหลอดไฟธรรมดาได้ด้วย

โดย Beam สามารถรับภาพจากสมาร์ทโฟนผ่าน AirPlay ของแอปเปิ้ล และ Miracast จากฝั่ง Android นอกจากนี้ในตัวมันยังใช้มีระบบปฏิบัติการ Android เป็นของตัวเอง ก็ถ้าไม่ได้ยิงภาพจากสมาร์ทโฟนเข้ามา ก็สามารถเปิดแอปต่างๆ ที่อยู่ใน Beam เพื่อใช้งานได้เหมือนกัน โดยควบคุมการสั่งงานผ่าน Beam-app ในสมาร์ทโฟน และยังสามารถเขียนคำสั่งในลักษณะ If this then that หรือถ้าเกิดเหตุการณ์ใดขึ้น จะให้ Beam ทำอะไร เช่นเมื่อเจ้าของกลับถึงบ้าน (อาจจะใช้เทคนิคตรวจจับ Wifi ว่าเจ้าของถึงแล้ว) ให้ Beam เปิด Youtube ขึ้นมาก็ได้

ข้อจำกัดของ Beam นั้นก็สืบเนื่องมาจากความเล็กของมันครับ ทำให้โปรเจกเตอร์ที่อยู่ในตัวมีความละเอียดแค่ 854 x 480 เท่านั้น และความสว่างได้ 100 Lumen (หลอด LED 9 W ให้ความสว่าง 850 Lumen) ซึ่งหลอดภาพภายในมีอายุการใช้งาน 20,000 ชั่วโมง นอกจากนี้ตัวมันยังไม่มีพอร์ต HDMI จะใช้การเชื่อมต่อไร้สายเป็นหลัก

และสเปกในฝั่ง Android ที่ฝังอยู่ในหลอดคือ CPU ความเร็ว 1.3 GHz dual-core ความจุ 8 GB รองรับ Bluetooth 4.0 และ Wifi B/G/N และตัวหลอดหนักประมาณ 400 กรัม

Beam

ทั้งหมดนี้ให้สั่งจองผ่าน Kickstarter ในราคาเริ่มต้น $399 หรือประมาณ 13,000 บาท ไม่รวมค่าส่ง โดยจะได้รับของประมาณเดือนตุลาคม 2015 นี้ ก็จัดว่าแพงอยู่นะครับเจ้า Beam นี้ รายการ The Reviewer ของเราก็คงไม่สั่งเข้ามาเทสแน่ๆ

ที่มา: Kickstarter