อดีตนักพัฒนาระบบของ Apple , NASA และ Pixar ร่วมกันพัฒนา smartwatch แบรนด์ใหม่ที่มีชื่อว่า “Olio”
Olio
ขอแนะนำให้รู้จักกับ smartphone น้องใหม่ “Olio” ที่พัฒนามาจากอดีตนักพัฒนาระบบ (developers) ของบริษัทชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น Google , Pixar , HP , NASA , Movado และ Apple ด้วย

Olio ร่วมก่อตั้งด้วยคน 3 คน ได้แก่ Steven Jacobs , Evan Wilson และ AJ Cooper ซึ่งรวมตัวกันตั้ง startup ที่ตั้งอยู่ที่ซานฟรานซิสโก ด้วยโจทย์ที่ชัดเจนว่า พวกเค้าต้องการจะช่วยผู้ใช้งานให้พ้นไปจากการแจ้งเตือนที่ไร้สาระ และ มากเกินไป

แทนที่จะพัฒนา smartwatch ไปในทิศทางเดียวกับ smartwatch ตัวอื่นๆที่ออกมาอยู่แล้วในตลาด Olio กลับชัดเจนในแนวทางของตัวเอง คือ จะกรองเอาอะไรต่างๆที่ไม่จำเป็น อะไรต่างๆที่คอยรบกวนผู้สวมใส่ และจะกรองให้เหลือการแจ้งเตือนที่จำเป็นๆเท่านั้น

OlioWater-640x432
Olio ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยผู้ใช้งานในการติดตามเรื่องต่างๆ เช่น ตารางนัดหมาย , สถานที่ และ สภาพอากาศ ซึ่งมันยังสามารถเรียนรู้การตั้งค่า และ พฤติกรรมของผู้ใช้งานไปด้วย มันจึงสามารถจะให้คำแนะนำที่ดีกับผู้ใช้งานได้

Play video

แทนที่จะเปิดให้มันแจ้งเตือนทุกอย่าง ไม่ว่าจะมีอะไรเข้ามาใหม่ มีอะไร update . . . Olio จะเปลี่ยนมันให้อยู่ในรูปแบบ reminder ที่ดูว่าในวันๆนึง คุณต้องทำอะไรบ้าง ที่เหลือต้องทำอะไรบ้าง แต่มันก็มีฟีเจอร์ที่เหมือนกับ smartwatch อื่นๆเช่นกัน เช่น แจ้งเตือนสายโทรศัพท์เข้า , แจ้งให้ตอบกลับข้อความที่เข้ามา ซึ่งจะทำทันที หรือแจ้งเตือนให้ทำในภายหลังก็ได้

การพัฒนาเจ้า smartwatch ตัวนี้ พัฒนามาจาก concept ของ smart home ด้วย เจ้านาฬิกา Olio จึงสามารถทำหน้าที่เป็น hub ให้กับอุปกรณ์ต่างๆภายในบ้าน เช่น เทอร์โมสตัท (ที่เอาไว้ควบคุมอุณภูมิ) , หลอดไฟต่างๆในบ้าน , ประตูโรงรถ และ ลำโพง ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ สามารถกดควบคุมได้จากหน้าปัดนาฬิกา โดยทาง Olio จะวางขายนาฬิกาพร้อมกับความสามารถต่างๆตามที่กล่าวมาในช่วงหน้าร้อนนี้ (ยังไม่ระบุวันที่แน่นอน)

ที่น่าสนใจ คือ เจ้านาฬิกา Olio นี้ ไม่ได้ประกาศเปิดตัวตามสื่อต่างๆมากนัก เช่น Kickstarter หรือ Indiegogo มันจึงไม่เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาของผู้คนมากนัก และที่สำคัญ มันไม่ได้ทำงานบนระบบปฏิบัติการอย่าง iOS หรือ Android Wear แต่มันจะรันบนระบบปฏิบัติการของตัวมันเอง

ราคาเริ่มต้นน่าจะอยู่ที่ 595 ดอลล่าร์ (ประมาณ 19,400 บาท) สำหรับ Olio รุ่น Steel Collection และ 745 ดอลล่าร์ (24,300 บาท) สำหรับ Olio รุ่น Black Collection โดยนาฬิกา 1 เรือนจะมีสายมาให้ 2 แบบ คือ สายหนัง และ สายโลหะ

ที่มา : mashable
รูปจาก : highsnobiety