Microsoft จับมือแทคทีมผนึกกำลังเป็นคู่หูทางธุรกิจกับคู่กัดของ Google อย่าง Cyanogen
gsmarena_001xxx
Cyanogen กลุ่ม startup ที่ต้องการจะกระชาก Android ออกจากอ้อมอกของ Google เพิ่งได้คู่หูทางธุรกิจใหม่ที่ big name พอสมควร … ไม่ใช่ใครที่ไหนไกล แต่เป็นยักษ์ใหญ่แห่งวงการซอฟต์แวร์อย่าง Microsoft

ก่อนหน้านี้ มีข่าวลือมายาวนานมากว่า 2 บริษัทรวมกันเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ และในที่สุดข่าวนี้ก็เป็นจริง โดยที่ Microsoft จะนำเอาแอพพลิเคชั่น และบริการต่างๆมาประกอบใช้กับ device ของทาง Cyanogen

Cyanogen เป็นผู้พัฒนา Android เวอรชั่นที่ไม่ต้องพึ่งพา Google Play Store หรือบริการใดๆจาก Google เลย ซึ่งเหมาะมากกับตลาดในประเทศจีน ที่ซึ่ง Google Play ไม่ค่อยมีอิทธิพลสักเท่าไหร่ หรือแม้แต่ในประเทศอื่นๆที่ third-party store เป็นที่นิยม

การที่ร่วมมือเข้ากับ Microsoft ทำให้ Cyanogen สามารถพ่วงใช้งานแอพฯหรือโปรแกรมของ Microsoft เช่น Skype , Office , Bing , Outlook และ อื่นๆลงใน device ได้ ซึ่งคาดว่า Microsoft จะสามารถพัฒนาแอพฯและโปรแกรมพวกนี้ให้ใช้งานได้กับ OS ของ Cyanogen ซึ่งก็น่าจะเหมือนๆกับตอนที่พัฒนาแอพฯให้ใช้งานได้กับ Fire OS ของ Amazon

โฆษกของ Cyanogen บอกกับทาง Mashable.com ว่า ไม่จำเป็นต้องลงแอพฯของ Microsoft เป็นแอพฯตั้งต้นตั้งแต่แรก และผู้ใช้งานมีสิทธิที่จะลบแอพฯใดๆก็ได้ที่พวกเค้าไม่ต้องการ

จับตาดูกันว่า การร่วมมือกันระหว่าง Cyanogen และ Microsoft จะทำให้เกิด device ตัวใหม่ที่น่าสนใจแค่ไหน

ที่มา : mashable
รูปจาก : gsmarena  |  androidsis