แน่นอนว่าทุกอย่างต้องมีหน้าประวัติศาสตร์ การเดินทางของ smartwatches ก็เช่นกัน ก่อนจะมาเป็นนาฬิกาอัจฉริยะที่กำลังเป็นเทรนด์ไอทียุคนี้ แท้จริงแล้วมันเคยล้มลุกคลุกคลานมาเมื่อสิบกว่าปีก่อนแล้ว

แน่นอนว่าทุกวันนี้ smartwatches มีฟังก์ชันที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น Moto 360, LG Watch Urbane รวมทั้ง Apple Watch ที่คนทั่วโลกเฝ้ารอที่จะได้ใช้มันเร็วๆ นี้ แต่ในความเป็นจริงแล้วนี่ไม่ใช่เทรนด์หน้าใหม่แต่อย่างใด ย้อนกลับไปเมื่อปี 1999 Samsung เคยออกนาฬิกาข้อมือรุ่นหนึ่งที่โทรเข้าออกได้ในชื่อ Samsung SPH-WP10 และในตอนนั้นมันถูกจำกัดความว่าเป็น watch phone หรือมือถือจอขาว-ดำ มาติดบนนาฬิกานั่นเอง

อย่างไรก็ตาม watch phone รุ่นดังกล่าวก็เป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ความล้มเหลวครั้งแรกๆ ของแนวคิดสร้าง wearable devices มองย้อนกลับไปในปี 1999 มันกลายเป็นอุปกรณ์ไอทีที่ล้ำหน้าเอามากๆ แม้ว่าจะไม่ได้รับความนิยมเนื่องด้วยตัวเครื่องที่เทอะทะและมีน้ำหนักมาก (50 กรัม หนาถึง 2 ซม.) รวมทั้งแบตเตอรีใช้งานที่จำกัดเพียง 90 นาที และตัวคีย์บอร์ดที่ยังไม่เป๊ะในการใช้งานจริงเท่ายุคนี้ แต่ก็ถือได้ว่าเป็นเรื่องดีเสมอที่เราได้หันกลับไปมองเห็นความคิดสร้างสรรค์ในยุคตั้งไข่

Play video

ที่มา : phonearena