ฟินแลนด์ได้เริ่มนำร่องทดสอบระบบ 5G แล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ณ เมือง Oulu ทางตอนเหนือของประเทศ ก่อนเปิดใช้งานจริงในปี 2020

โดยโปรเจ็กต์การทดสอบดังกล่าวเป็นการจับมือกันระหว่าง ศูนย์วิจัยทางเทคนิคแห่งฟินแลนด์ (VTT) และ มหาวิทยาลัย Oulu ร่วมกับบริษัทร่วมทุนอุตสาหกรรม โดยเริ่มทดสอบนี้จำกัดเฉพาะภายในศูนย์วิจัยทางเทคนิคแห่งฟินแลนด์เท่านั้น และต่อด้วยการทดลองภายในมหาวิทยาลัย Oulu ในช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งมีหัวใจสำคัญอยู่ที่การจำลองสภาพแวดล้อมเมื่อใช้งานเครือข่าย 5G อย่างสมบูรณ์ ก่อนจะใช้งานจริงจังในปี 2020

‘ระหว่างที่เราทดสอบเน็ตเวิร์ก เราก็ได้ทำการพัฒนาและวิจัยเทคโนโลยีทางเลือกใหม่ๆ ในกรณีที่เราจะสร้างเครือข่ายเต็มระบบของ 5G ซึ่งเราต้องทำการบ้านในเรื่องของสภาพแวดล้อมและปัจจัยต่างๆ ให้ละเอียดถี่ถ้วน’ Atso Hekkala หัวหน้าผู้ดูแลโปรเจ็กต์ดังกล่าวจาก VTT กล่าว ซึ่งในขณะนี้ หลายประเทศในแถบยุโรป, สหราชอาณาจักร, จีน, ญี่ปุ่น รวมทั้งเกาหลีใต้ ต่างก็ได้ทำการทดลองและวิจัยระบบเครือข่าย 5G ด้วยเม็ดเงินลงทุนมหาศาล แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้ข้อสรุปที่เป็นลายลักษณ์อักษรถึงความคืบหน้าอย่างเป็นทางการของตัวงานวิจัย ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่จึงจะมีความคืบหน้าในโปรเจ็กต์ดังกล่าวครับ

ที่มา : globalpost / zdnet