เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา Microsoft Band SDK ตัวสมบูรณ์ได้ออกมาเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งจะทำให้สามารถรองรับแพลตฟอร์มอย่าง Windows, iOS และ Android ซึ่งทำให้นักพัฒนาสามารถพอร์ตแอปฯ มาลงที่แพลตฟอร์ม Windows ได้สะดวกขึ้น (สำหรับบนมือถือ)

ทั้งนี้ Microsoft ได้เรียกโปรเจ็กต์ดังกล่าวว่า Islandwood สำหรับ iOS และ Project Astoria สำหรับฝั่ง Android ซึ่ง Microsoft หวังจะเชื่อมต่อแอปพลิเคชันให้สามารถใช้งานได้ทุกแพลตฟอร์มเข้าด้วยกัน อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็พบกับอุปสรรคสำคัญโดยเฉพาะเหล่านักพัฒนาไม่ค่อยอยากให้พอร์ตแอปฯ เข้ามาลงในแพลตฟอร์ม Windows 10 เนื่องจากส่วนแบ่งการตลาดที่น้อยไม่ดึงดูดใจเมื่อเทียบกับ Android หรือ iOS โดยสำนักข่าว Reuters ได้ทำการลุยสัมภาษณ์นักพัฒนาแอปฯ และพบว่ามีนักพัฒนาเพียงรายเดียวจาก 12 คนที่มีแผนจะพอร์ตแอปฯ ลง Windows 10 (เป็นนักพัฒนาจากบริษัท King.com ผู้สร้างเกม Candy Crush)

อย่างไรก็ดี สำหรับการสุ่มสัมภาษณ์ในครั้งนี้ถือว่ายังได้กลุ่มตัวอย่างอ้างอิงที่ค่อนข้างน้อย จึงอาจยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นเสียงจากนักพัฒนาส่วนใหญ่ ซึ่งมีนักพัฒนาจำนวน 8 รายที่จะไม่พัฒนาแอปฯ ลงแพลตฟอร์ม Windows 10 ในขณะที่อีก 4 ราย นั้นมีแอปฯ อยู่ในแพลตฟอร์ม Windows อยู่ก่อนแล้ว และจะทำแอปฯ ลงต่อไป

สำหรับรายงานจากบริษัทวิจัย Gartner นั้น Windows สามารถคว้าส่วนแบ่งไปได้ 2.8% จากตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกเมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา ในขณะที่ Android ครองส่วนแบ่งที่ 80.7% ตามมาด้วย iOS ที่ 15.4% ครับ ซึ่งไม่น่าแปลกใจที่นักพัฒนาหลายรายต้องคิดหนักถ้าจะลงมาจับแพลตฟอร์ม Windows ด้วย

ที่มา : technobuffalo