ถือเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของวงการไอทีโลก เมื่อ Matti Makkonen อดีตวิศวกรของ Nokia ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นบิดาในการคิดค้นพัฒนาระบบ SMS ขึ้นบนโลก ได้เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 63 ปี ด้วยอาการป่วยเรื้อรัง

ทั้งนี้ อดีตวิศวกรชาวฟินแลนด์ นั้นเคยให้สัมภาษณ์ว่าเขาไม่ได้เป็นผู้ประดิษฐ์คิดค้นเทคโนโลยีดังกล่าวเพียงคนเดียว โดยเขาให้เครดิต Nokia อู่ข้าวอู่น้ำของเขาที่ให้ความช่วยเหลือในเรื่องของการผลักดัน SMS ไปในบริการมือถือ และเปิดตัวให้ทั่วโลกได้รู้จักครั้งแรกในปี 1994 บน Nokia 2010 (เปิดตัว มกราคม 1994) ขณะที่ Jarmo Matilainen เพื่อนสนิทของเขาได้ให้คำนิยามว่า ‘เป็นชายชราที่ยิ่งใหญ่ในอุตสาหกรรมมือถือโลก’

‘นี่เป็นเรื่องเศร้าอย่างมาก เขา (Makkonen) เพิ่งรีไทร์ และเขายังมีช่วงเวลาที่ดีรอเขาอยู่อีกหลายปีข้างหน้า’ Martilainen กล่าวถึงเพื่อนของเขา

แม้ว่าในปัจจุบันจะมีแอปพลิเคชันประเภท instant messaging อย่าง Whatsapp หรือ Facebook Messenger ถือกำเนิดขึ้นมาจนได้รับความนิยม แต่ SMS ก็ยังเป็นเทคโนโลยีที่ถูกใช้กันทั่วโลก ซึ่งผลวิจัยได้ระบุว่าภายในปี 2017 แม้บรรดาแอปฯ แชทดังกล่าวจะมียอดผู้ใช้งานแตะ 2.5 พันล้านคนทั่วโลก แต่ก็จะยังมีผู้คนอีกถึง 6.4 พันล้านคนที่จะใช้ SMS อยู่ด้วย

ที่มา : mirror