ดูเหมือนว่าหนึ่งสิ่งในปีนี้ของวงการไอทีที่เห็นได้ชัดคือ การทำธุรกิจสตริมมิ่งเพลงที่มีการแข่งขันกันอย่างหนัก มีตัวผู้เล่นลงสนามในตลาดนี้กันมากขึ้น ล่าสุดเป็น Facebook ที่ตกเป็นข่าวเตรียมเปิดบริการ music streaming ของตัวเองในอนาคต

ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศได้รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ Facebook ได้เริ่มเจรจาเบื้องต้นกับบรรดาค่ายเพลงยักษ์ใหญ่เจ้าของลิขสิทธิ์เพลงดังมากมายอย่าง Sony, Universal และ Warner ในการหารือผลประโยชน์และความเป็นไปได้ในการนำเพลงมาสตรีมบนแพลตฟอร์มของ Facebook ในรูปแบบของการทดลอง โดยจะใช้ฐานลูกค้าจากบัญชีผู้ใช้ Facebook ทั่วโลก ซึ่งรายงานได้ระบุว่าขณะนี้ Facebook ยังคงอยู่ระหว่างศึกษาธุรกิจสตรีมมิ่งเพื่อหาจุดลงตัวกับตัวแอปพลิเคชันในการใช้งาน คาดว่าโปรเจ็กต์ดังกล่าวจะใช้เวลาอีกสักพักใหญ่เลยทีเดียว

สำหรับ Facebook เองก็ไม่ใช่ว่าเพิ่งจะหันมาสนใจธุรกิจด้านบันเทิง เนื่องจากพวกเขาก็เป็นพาร์ทเนอร์กับทาง Spotify ผู้ให้บริการสตริมมิ่งเพลงแถวหน้าในอเมริกา ประกอบกับการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Facebook Video ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสวยงามกับคอนเทนต์ประเภทนี้ ทำให้มีข่าวความเป็นไปได้ที่พวกเขาจะเปิดบริการสตริมมิ่งเพลงดวลกับคู่แข่งในวงการอย่าง Amazon, Apple, Google และ Microsoft ที่เข้าไปเล่นในธุรกิจดนตรีไปก่อนแล้ว ซึ่งหาก Facebook ลงสนามจริง งานนี้คาดว่า Apple Music เองก็มีหนาวเหมือนกัน

ที่มา : theverge