มีรายงานว่า Project Loon ของ Google นั้นได้พร้อมให้บริการ high-speed internet ครอบคลุมทั่วทุกประเทศศรีลังกาแล้ว หลังจากทำการทดลองและพัฒนามากว่า 2 ปี ขณะที่รัฐบาลศรีลังกาก็ได้แสดงความยินดีถึงความสำเร็จครั้งนี้

Project Loon เป็นผลงานของ Google X ที่ใช้บอลลูนเป็นตัวกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายเพื่อเข้าถึงพื้นที่ห่างไกลต่างๆ ของโลก ซึ่งตัวบอลลูนมีระบบรับ-กระจายสัญญาณ รวมทั้งสามารถควบคุมตำแหน่งระหว่างที่มันลอยอยู่บนชั้นบรรยากาศ stratosphere โดยจากบอลลูนจะส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตครอบคลุมพื้นที่ห่างไกล และพื้นที่ประสบภัยต่างๆ ที่ศรีลังกามักจะพบเจอเป็นประจำ โดยเฉพาะปัญหาอุทกภัย และหลังจากทดสอบมาพักใหญ่ Google ร่วมกับรัฐบาลศรีลังกาก็ประกาศว่าโปรเจ็กต์ดังกล่าวสามารถกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศได้แล้ว

ทั้งนี้ สำนักข่าว Physorg อ้างอิงคำพูดของนายกรัฐมนตรีต่างประเทศอย่าง Mangala Samaraweera ที่ออกมาระบุเพิ่มเติมว่า Google จะทำการปล่อยบอลลูนที่ใช้ปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตจริงในเดือนหน้า จนถึงมีนาคม 2016 ซึ่งบอลลูนแต่ละลูกจะลอยอยู่บนชั้นบรรยากาศได้ 100 วัน ซึ่งยังไม่ระบุถึงรายละเอียดผู้ให้บริการเครือข่ายรายย่อยต่างๆ ในประเทศในเรื่องของการจัดการสัญญาณและทำแพ็คเก็จให้บริการในพื้นที่ต่างๆ โดยศรีลังกาถือเป็นประเทศที่มีภูมิประเทศเป็นเกาะขนาดเล็กกว่ารัฐเทกซัสเสียที แต่กลับมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือถึง 2.8 ล้านราย ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีของ Project Loon และคาดว่าจะค่อยๆ ทยอยไปทดสอบในประเทศใหญ่ๆ ในอนาคต

ที่มา : engadget