หลังจากเปิดตัวให้ฮือฮากันไปพักใหญ่ สำหรับ Galaxy S6 พร้อมความคาดหวังว่าบริษัทจะพลิกฟื้นสถานการณ์ในไตรมาส 2 แต่บทสรุปก็ชี้วัดว่าดูโอเรือธงทั้ง 2 รุ่นไม่สามารถกอบกู้ปัญหานี้ได้อยู่ดี ล่าสุด Samsung เองก็เตรียมจะปรับลดราคารับสมาร์ทโฟนตัวใหม่ที่จะเปิดตัวเดือนหน้านี้

ทั้งนี้ ผลกำไรของยักษืใหญ่จากแดนกิมจิจกลงไป 4% จากตัวเลข 3.8 พันล้านเหรียญฯ ลดลงเหลือ 2.4 พันล้านเหรียญฯ เมื่อเทียบผลกำไรจากไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว และฟีดแบ็กที่ล้นหลามประสบความสำเร็จหลังการปรับปรุงขนาดจอของ iPhone 6 ทำให้ Samsung ต้องรีบหันมาใช้กลยุทธ์ลดราคาตัว Galaxy S6 / S6 Edge ลง โดยพวกเขาเองก็เตรียมที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ในงานที่จะจัดขึ้นในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ โดยคาดว่าจะหนีไม่พ้นแฟ็บแล็ตที่ตกเป็นข่าวมานานอย่าง Galaxy Note 5 และ S6 Edge รุ่นจอใหญ่ขึ้น

นักวิเคราะห์จาก Bloomberg อย่าง Lee Seung Woo ได้มองว่า Samsung ไม่ได้มีแผนงานรอบรับและแก้ไขสถานการณ์ตรงหน้าได้ดีมากพอ โดยเฉพาะในเคสของ Galaxy S6 Edge ที่พวกเขาไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับเสียงฟีดแบ็กที่ดี จึงไม่ได้ผลิตออกมามากพอตามความต้องการตลาด ทำให้ยอดขายตัวสมาร์ทโฟนก็ลดลงมาอยู่ที่ 40 ล้านเครื่องแทนที่จะทำได้ 43 ล้านเครื่องตามเป้าหมายเบื้องต้น นอกจากตัวมือถือแล้ว ทีวีและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าก็มีผลกำไรที่ลดลงเช่นกันจากผลกำไร 660 ล้านเหรียญฯ ลดลงมาเหลือเพียง 180 ล้านเหรียญฯ เมื่อเทียบกับปีก่อน สิ่งเดียวที่พอจะเชิดหน้าชูตากันให้ใจชื้นได้บ้างคือเรื่องของชิปเซ็ตที่มีผลกำไรมากขึ้นสวนทาง โดยเฉพาะการเป็นโรงงานรับผลิตชิปตัวใหม่ให้ Apple นั่นเอง

ที่มา : engadget