บริษัทหัวใสไอเดียแจ่มผลิตปุ่มกดถนัดมือ Satechi เอาไว้กดเรียกใช้งาน Cortana โปรแกรมผู้ช่วยส่วนตัวผลงาน Microsoft โดยเจ้าปุ่มที่ว่านี้จะเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นผ่านบลูทูธ

หากใครยังไม่รู้จัก Cortana ก็ต้องชี้แจงกันสักนิด Cortana คือระบบซอฟต์แวร์ที่ Microsoft พัฒนาขึ้นเพื่อใช้เป็นผู้ช่วยส่วนตัวแก่ผู้ใช้ Windows Phone หรือ Windows บน PC โดยอาศัยเพียงการสั่งงานสื่อสารด้วยเสียง Cortana ก็สามารถตอบคำถามทั่วไป, หาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต, บอกเส้นทาง, จดบันทึกกำหนดนัดหมายต่างๆ หรือช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ในการควบคุมการทำงานของโปรแกรมอื่น ซึ่งจะว่าไปก็คล้ายกับ Siri ของ Apple นั่นเอง

Satechi - Cortana Button (2)

โดยหลักแล้ว การเรียกใช้งาน Cortana ใน Windows Phone หรือเครื่อง PC จะต้องเริ่มการเรียกใช้งานด้วยคำสั่งเสียง แต่เมื่อมีคนชอบก็อาจมีคนไม่ชอบเช่นกันกับเงื่อนไขที่จะต้องเอ่ยปากเรียกทุกครั้งเวลาที่ต้องการจะใช้งาน Cortana นั่นจึงเป็นที่มาของแนวคิดการทำปุ่มกด Satechi (ที่เป็นปุ่มจริงๆ ไม่ใช่ปุ่มบนหน้าจอที่จะต้องเอานิ้วจิ้มหรือใช้เม้าส์คลิก) ที่เพียงกดครั้งเดียว Cortana ก็จะเข้าสู่สถานะตื่นตัวพร้อมให้บริการทันที

Satechi - Cortana Button (3)

ตัว Satechi เป็นปุ่มกดแบบแป้นกลมที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดประมาณ 3.5 เซนติเมตร หน้าตาของมันก็เหมือนกับสัญลักษณ์ไอคอน Cortana คือเป็นรูปวงแหวนสีน้ำเงินบนพื้นดำ ในการใช้งานผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อ Satechi เข้ากับโทรศัพท์ Windows Phone หรือพีซีที่รัน Windows 10 ด้วยบลูทูธซึ่งทำงานได้ในระยะไม่เกิน 40 เมตร อาศัยแบตเตอรี่ CR2016 (ถ่านกระดุม 3 โวลต์) โดยการเปลี่ยนถ่านแต่ละครั้งสามารถใช้งานได้นานถึง 2 ปี

ราคาของ Satechi นั้นอยู่ที่ชิ้นละ 22.99 ดอลลาร์ สามารถสั่งซื้อได้จากหน้าเว็บของ Satechi เองและทาง Amazon

ที่มา – PCWorld