จากวันที่ 15 สิงหาคมเป็นต้นไป จีนจะเริ่มจำกัดและเข้มงวดกับการส่งออกสินค้าประเภทโดรน และ ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ แล้ว


ข้อมูลจากสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการจีนจะเริ่มเข้มงวด และ จำกัด การส่งออกสินค้าประเภท โดรน และ ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นการช่วยปกป้องความมั่นคงของชาติ จากกรณีที่อุปกรณ์ดังกล่าวหลุดไปอยู่ในมือของกองกำลังทหารกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จะเกิดความเสี่ยงขึ้นได้

จะว่ากันตามตรง เทคโนโลยีของจีนนั้นก็ยังล้าหลัง และตามเทคโนโลยีของทางฝั่งสหรัฐอเมริกา และ อิสราเอลอยู่ไม่น้อยเลย โดย 2 ประเทศดังกล่าว ถือเป็นขาใหญ่ในวงการ UAV (Unmanned Aerial Vehicles หรือ วงการอากาศยานไร้คนขับ) แต่เทคโนโลยีด้านนี้ของจีนเองก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยมีกลุ่มผู้ซื้อต่างชาติหลักๆ เช่น ไนจีเรีย ปากีสถาน และ อียิปต์ เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ ทางการปักกิ่งประสบความสำเร็จในการควบคุมการส่งออกเครื่องบินรบได้แล้ว และคาดหวังว่าจะสามารถควบคุมการส่งออกยานบินไร้คนขับได้ด้วย เพราะ ยานบินประเภท UAV นั้น ราคาถูก และผลิตง่ายกว่าเครื่องบินรบชนิดที่ต้องมีคนขับมาก

NZ-Drone-2xxx
สำนักข่าวซินหัว ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จุดประสงค์หลักๆของทางการจีน คือ การควบคุมโดรนประเภทที่บินได้นานๆ และบินได้ในระดับความสูงที่สูงมากๆ โดยทางการจีนเกรงว่าโดรนประเภทดังกล่าวจะตกไปอยู่ในมือของบุคคลที่เสี่ยงและเป็นภัยอันตรายต่อประเทศได้

สำนักข่าวซินหัวเสริมอีกว่า ณ ตอนนี้ ความสามารถเชิงเทคนิคของโดรนของประเทศจีนนั้นถือว่าดีที่สุดในโลก (จริงหรือ?) ดังนั้น มันจึงเป็นเหตุที่ทางการต้องเข้ามาปกป้องสิทธิของทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศ

ที่มา : venturebeat
รูปจาก : reutersmedia  | ibnlive  |  CNBC