แน่นอนว่าเมื่อเราเจอโพสต์ คอมเม้นท์ รูป หรือแม้แต่โฆษณาต่างๆบนหน้า Feed ของเราที่เราไม่ถูกใจ เราก็ไม่อยากจะกดไลค์ หรืออยากจะให้มี ปุ่ม “dislike” เพื่อแสดงถึงความไม่ชอบ ต่อโพสต์ คอมเม้นท์ รูป หรือโฆษณานั้นๆ แต่การกด “dislike” เพื่อแสดงถึงความไม่ชอบนั้น ย่อมส่งผลกระทบต่อเจ้าของ ของ โพสต์ คอมเม้นท์ รูป หรือโฆษณานั้นๆอย่างแน่นอน

นั่นเป็นสิ่งที่ “Mark Zuckerberg” (มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร/ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของเฟซบุ๊ก เปิดเผยที่สำนักงานใหญ่ของเฟสบุ๊คที่ เมนโล พาร์ค ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐอเมริกา ว่า กำลังพิจารณาหาแนวทางที่เหมาะสมในการเปิดให้ผู้ใช้เฟสบุ๊ค ได้แสดงความไม่เห็นชอบ หรือการ ดิสไลค์ต่อโพสต์ คอมเม้นท์ รูป หรือโฆษณาต่างๆได้ในเร็วๆนี้ แต่ก็ยังไม่เปิดเผยว่าจะใช้คำว่า “dislike” หรือไม่Facebook_like_dislike

“Mark” บอกว่า มีผู้ใช้เรียกร้องขอฟีทเจอร์นี้มานานหลายปีแล้ว แต่การจะทำสิ่งที่คิดว่า ง่ายก็ได้กลายเป็นเรื่องที่น่าซับซ้อนจนน่าประหลาดใจ แต่เขาก็อยากให้ผู้ใช้เฟสบุ๊คสามารถแสดงออกถึงอารมณ์ในแบบต่างๆ ได้อย่างหลากหลายมากขึ้น เขาบอกด้วยว่า ในแต่ละวัน มีจำนวนครั้งที่ผู้ใช้แสดงความเห็น ชอบหรือ กดไลค์กว่า 4.7 ล้านครั้ง แต่ในหลายครั้งนั้น เรื่องราวที่นำมาแชร์แบ่งปันกันบนเฟสบุ๊กนั้นกลับมีเรื่องเศร้าด้วย ซึ่งผู้ใช้ย่อมรู้สึกว่าไม่เหมาะสมที่จะกดไลค์ในสถานการณ์นั้น จึงมีเสียงเรียกร้องให้มีปุ่มกด ดิสไลค์เพื่อที่จะแสดงความเห็นได้ว่าเรื่องราวในโพสต์ข้อความนั้นๆ ไม่ใช่สิ่งที่ดี

3C577B1C635E4CB3A6E1E80839D5262A

แต่ทางเฟสบุ๊คก็ต้องทำให้แน่ใจด้วยว่า วิธีการแสดงความเห็นว่าไม่ชอบ หรือการ ดิสไลค์นั้น จะไม่ไปทำให้เจ้าของโพสต์นั้นๆต้องเสียหน้า หรือ เสียศักดิ์ศรี และปุ่มที่อยู่นอกเหนือจากปุ่ม “like” นั้น มันต้องสื่อความหมายให้ได้มากกว่าการจะบอกว่า ไม่ชอบสิ่งนั้น เช่น “เสียใจ” เพราะเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกของคนเราแต่ละคนนั้นเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนมากๆ