เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ได้ยินเรื่องจุดมุ่งหมายของการทำ Single Gateway ในครั้งนี้แล้วนั้นน่าจะรู้สึกตะหงิด ๆ ในใจไม่มากก็น้อย โดยเพจ ‘หยุดดัดจริตประเทศไทย’ ได้มีการนำสำเนาหนังสือที่เขียนจุดมุ่งหมายของการตั้ง Single Gateway ครั้งนี้ โดยมีข้อหนึ่งที่ดูแล้วไม่น่าจะเป็นประเด็นที่สำคัญจนต้องจัดทำแผน Single Gateway นี้ขึ้นมาเลยนั่นคือการอ้างว่า “กลัวเด็กติดเกม” นั่นเอง

เพราะสมัยนี้เด็กที่โตมากับคอมพิวเตอร์, เครื่องเกม Console หลาย ๆ คนนั้นสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากเกมเหล่านั้นมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันจนได้ดิบได้ดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสอบภาษาอังกฤษที่เทียบกันได้ว่าเด็กเล่นเกมกับเด็กไม่เล่นเกมนี่เกรดจะต่างกันมาก ๆ (ยกเว้นเด็กเรียนดี) และเกมหลาย ๆ เกมก็ยังฝึกการใช้จิตนาการและความรู้ต่าง ๆ ในการผ่านด่านนั้น ๆ ทางผู้เขียนจึงคิดว่าประเด็นเรื่องกลัวเด็กติดเกมนี้ไม่น่าจะเป็นประเด็นที่ควรเอามาอ้างถึงการจัดตั้ง Single Gateway ในครั้งนี้

และแน่นอนว่าเมื่อข่าวนี้แพร่กระจายออกไปก็สร้างเสียงความไม่พอใจให้กับกลุ่มคนเล่นเกมและกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมาก จนมีเพจ “รวมพลเกมเมอร์บุกยึด CAT TOWER คืนจากม๊อบ” ได้มีการเรียกระดมผู้ที่คิดตรงกันให้ช่วยกันเข้าไประดมพลกด F5 ใส่หน้าเว็บ กระทรวง ict ในเวลา 4 ทุ่มของวันนี้ ซึ่งวิธีนี้เรียกได้ว่าเป็น 1 ในวิธี DDOS แบบ ‘รุมกันกอด’ ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

a89s4d98a4d98as4d89

แต่งานนี้เว็บกลับล่มไปซะก่อนที่จะถึงเวลาที่นัดหมายกันไว้ จึงไม่รู้ว่างานนี้เว็บ ICT จงใจปิดเพื่อป้องกันก่อนหรือโดนกลุ่มไม่ประสงค์ออกนามเข้าไปถล่มกันซะก่อนกันแน่ ?? ซึ่งถ้ามีความคืบหน้าอย่างไรหรือใครทราบที่มาสามารถพูดคุยกันได้ที่ Facebook Fanpage ของเราได้เลยครับ หรือใครมีความคิดเห็นกับเรื่องนี้เช่นไรสามารถโพสต์ลงข้างล่างใต้ข่าวนี้ก็ได้เช่นกันครับ

โดย ณ ปัจจุบันมีเว็บของภาครัฐที่ได้โดนถล่มไปแล้วดังนี้

www.thaigov.go.th

CAT Telecom

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร – กอ.รมน.

TOT

a98s4d89a4d89as4d89as

ระเบิดกันรัว ๆ เลยทีเดียว

ซึ่ง ณ ตอนนี้หลาย ๆ แฟนเพจก็เริ่มทำภาพล้อเลียนเหตุการณ์ในครั้งนี้กันแล้ว

a98sd4sa894da98s4d89asd489asd4

และใครที่กำลังดูทีวีตอนนี้ ทางหนุ่ยพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ กำลังออกมาพูดถึงเรื่อง Single Gateway อยู่เลยครับที่ช่อง ThaiPBS

as98d489ad4a89sd4a9s8d

เป้าหมายต่อไปของทางเพจ รวมพลเกมเมอร์บุกยึด CAT TOWER คืนจากม๊อบ คือเว็บ www.thaigov.go.th ครับ คาดว่าตอนนี้น่าจะเข้ากันไม่ได้แล้วเรียบร้อย…

9a8s4d9a84d9as4d98as4dคุณภูภู่ผู้ริเริ่มโครงการต่อต้าน Single Gateway ก็ได้มีการเขียนถึงเหตุการณ์นี้ด้วยเช่นกันครับ

8a9s4d9a4d89as4d89as4d89asdทาง TOT ก็โดนไปแล้วเรียบร้อย

a84s9da48s9d4as89d4a

รอบนี้มาเต็มเลยทีเดียว

รอบนี้มาแบบจัดเต็มเลยทีเดียว

สรุปภาพเหตุการณ์วันนี้ใน 15 วินาที…

Play video

ณ ปัจจุบัน (12:30 น.) ทาง ICT กลับมาใช้งานได้แล้วโดยใช้ระบบของ Cloudfire แทนระบบเดิมครับ (แต่ที่ลองเข้าก็ไม่ได้เหมือนเดิม)

mict

ที่มา: blognone

ล่าสุด 12:40 น. Cloudfire ก็ไม่สามารถรองรับพลังชาวเน็ตได้ ล่มไปแล้วเช่นกัน…

a98s4d89a4d89as48d9

ตอนนี้สงสัยต้อง Buff Server กันรัว ๆ เพื่อรับมือศึกนี้ซะแล้ว อิอิ

a98sd4a94d9as4d89ปล. ทุกรูปกดเพื่อไปที่ Link ได้ครับ (พอดีช่วงนี้เหมือน Facebook ไม่ค่อยวิ่ง ทำให้การดึงข้อมูลจาก Facebook มาแสดงผลไม่ทำงานครับ)

เมื่อเวลา 12.18น. รมว.ไอซีที แถลงยืนยัน รัฐบาลไม่มีนโยบายแทรกแซง หรือลิดรอนสิทธิเสรีภาพการใช้งานอินเทอร์เน็ต และโซเชียลมีเดีย ระบุ ‪#‎SingleGateway‬ ยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา และยังไม่ใช่มติ ครม. แต่เป็นข้อสั่งการ นายกฯ ที่มีความห่วงใยต่อเยาวชน ในการเข้าถึงเว็บไซต์หรือใช้โซเชียลมีเดีย ที่ไม่เหมาะสม พร้อมเปิดกว้างรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน (1 ต.ค.58)

ที่มา: ThaiPBS Fanpage