เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ทาง Adobe ก็ได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ มากมายผ่านงาน Adobe Max ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาออกมาได้ตลอดทั้งงาน ซึ่งก่อนหน้านี้เราก็เคยพูดถึงเรื่องแจก Photoshop Fix ให้ใช้กันแบบฟรี ๆ ไปแล้ว วันนี้เรามาดูของเสียเงินที่ทาง Adobe นำมาเสนอกันบ้างดีกว่าครับ

Project Faces

สิ่งแรกที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนอยากทำมาก ๆ นั่นคือการสร้าง Font เป็นของตัวเองอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าเราสร้างออกมาสวยงามน่าใช้ เราก็สามารถเก็บค่าลิขสิทธิ์กันได้แบบยาว ๆ แถมงานเขียนของเราจะมีเอกลักษณ์ยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย งานนี้ทาง Adobe ก็เล็งเห็นจุดนี้จึงได้สร้าง Project Faces ขึ้นมา โดยโปรแกรมนี้ช่วยให้คุณสามารถสร้าง Font สวย ๆ ออกมาได้ตามใจคุณ ไม่ว่าจะทำการหด ขยาย ใส่เส้นปิด เส้นเปิด เส้นกลาง Font ทำตัวหนา ตัวเอียง ตัวนูน ตัวบุ๋ม ได้หมดเลย !! ซึ่งเจ้า Project Faces ตัวนี้จะถูกใส่เข้าไปใน Adobe Creative Cloud ในภายหลัง แถมใช้งานบน iPad ได้ด้วย !!

Play video

Monument Mode

ต่อกันด้วย Monument Mode แอปสำหรับกล้องมือถือสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้คนพลุกพล่าน โดยเจ้า Monument Mode ตัวนี้จะทำการถ่ายภาพออกมาหลาย ๆ ภาพเรื่อย ๆ แล้วนำไปเทียบกับภาพของเดิม จากนั้นก็จะทำการตัดภาพที่มีการเคลื่อนไหวออกไป ให้เหลือแค่เพียงภาพวัตถุที่ไม่เคลื่อนไหวเพียงอย่างเดียวจนกลายเป็นภาพ ณ จุดนั้น ๆ อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งงานนี้จำเป็นต้องใช้ขาตั้งกล้องจึงจะสามารถใช้งาน Monument Mode ตัวนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

Play video

Project Dollhouse

ถัดมาคือโปรแกรมที่ทำมาเพื่อนักออกแบบตกแต่งบ้านและวิศวกรโยธาอย่างสมบูรณ์แบบ ในชื่อ Project Dollhouse ซึ่งเป็นโปรแกรมที่จะทำให้คุณสร้างภาพ Perspective ขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย โดยวิธีใช้งานโปรแกรมนี้เพียงแค่คุณยกกล้อง iPad ขึ้นมาถ่ายภาพบ้านที่คุณเห็นแล้วชอบในมุมมองนั้น ๆ เสร็จแล้วโปรแกรมจะทำการแสดงเส้นขึ้นมาให้คุณตัดเพื่อทำภาพแบบ Perspective ตามมุมมองที่คุณเห็นได้ทันที โดยยังสามารถนำวัตถุต่าง ๆ ใส่ประกอบลงไปในภาพที่เราทำขึ้นมาได้ทันที

งานนี้นักออกแบบภายในมีหนาวแน่นอน

Play video

3D Portraits

ของเล่นใหม่จาก Photoshop ที่สามารถทำการเปลี่ยนภาพปกติให้กลายมาเป็นรูปแบบ 3 มิติ โดยโปรแกรมจะทำการตรวจสอบใบหน้า ตา หู จมูก ปาก แล้วทำการสร้างภาพ 3 มิติขึ้นมาให้ทันที แต่หลังจากสร้างขึ้นมาแล้วเราอาจจะต้องทำการ edit เพิ่มเติมพอสมควรเพื่อให้ได้ภาพ 3 มิติที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งงานนี้เรียกได้ว่าเป็นก้าวสำคัญของวงการ การพิมพ์ภาพ 3 มิติ เลยก็ว่าได้

แต่แอบหลอนนิด ๆ นะครับ…

3DFaces

Louper

โปรแกรมช่วยค้นหาภาพให้ตรงใจกับเรามากที่สุด โดยการที่ขั้นแรกเราก็ใส่ภาพหลักที่เราต้องการค้นหาเช่น รูปสิงโต เสร็จแล้วก็เอาภาพส่วนประกอบอื่น ๆ ใส่ลงไป เช่น การจัดเรียงสี หรือรูปแบบต่าง ๆ โดยระบบจะทำการช่วยค้นหาภาพที่ตรงที่สุดออกมาให้เรา และสามารถนำภาพนั้น ๆ ไปใช้งานได้ทันที

Play video

ByeByePhotobombs (Defusing Photobomb)

คุณเบื่อไหม กับการที่จะต้องเจอภาพที่ไม่ควรจะอยู่ในรูปของคุณ ไม่ว่าจะเป็นป้ายเตือนเอย สิ่งของระเกะระกะตามขอบ ๆ ภาพเอย หรือแม้แต่สิ่งที่โผล่มาโดยไม่คาดคิด งานนี้ทาง Photoshop ก็ได้สร้าง Function ใหม่ออกมาให้ตรงใจคุณแบบเต็ม ๆ ในชื่อ Defusing Photobomb งานนี้เตรียมบอกลาพวกแก๊งค์ Photobomb ไปได้เลย 🙂

Play video

DeepFont

ของเล่นใหม่จาก Adobe อีกตัวหนึ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถรู้ได้ว่า Font นี้คือ Font ชื่ออะไร เหมาะสำหรับคนที่ชอบมองหา Font ต่าง ๆ บน internet เพื่อนำมาใช้งานเหมาะสำหรับดีไซเนอร์เป็นอย่างยิ่ง

deepfont

เรียกได้ว่าทาง Adobe จัดเต็มแบบ Max สมชื่อจริง ๆ ครับสำหรับงานนี้ ซึ่งถ้าใครได้ใช้งาน Adobe Creative Cloud อยู่ก็ไม่ต้องกังวลครับเพราะคุณสามารถใช้ทุก ๆ อย่างที่เห็นนี้ได้อย่างแน่นอน อดใจรอกันได้เลยจ้า

ที่มา: blogs.adobe.com