ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเราได้เห็นพัฒนาการของหุ่นยนต์ที่เจริญไปมาก ทั้งหุ่นยนต์ที่เดินในทางวิบากได้อย่างคล่องแคล่ว รถยนต์ไร้คนขับที่ใกล้ความจริงขึ้นไปทุกวัน และวันนี้ Yahama ได้เผยวิดีโอของโปรเจกพัฒนาหุ่นยนต์ที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์ได้ ซึ่งนอกจากความว้าวของวิดีโอแล้ว สิ่งที่น่ากลัวคือเสียงพูดของหุ่นยนต์ในตัววิดีโอนี่แหละ

I was created to surpass you

หลายคนอาจจะไม่รู้ว่านอกจากมอเตอร์ไซค์และเครื่องดนตรีแล้ว Yamaha ยังพัฒนาหุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรมมานานกว่า 3 ทศวรรษแล้ว แต่การสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถขี่มอเตอร์ไซค์ได้นั้นซับซ้อนกว่าหุ่นยนต์ในโรงงานมาก โดยเฉพาะการสร้างเพื่อขับขี่ Yamaha R1M มอเตอร์ไซค์ที่ออกแบบมาเพื่อมนุษย์ ไม่ใช่ขี่มอเตอร์ไซค์ที่สร้างขึ้นใหม่เพื่อให้หุ่นยนต์ขี่โดยเฉพาะ

Play video

Motobot ของ Yamaha นั้นสามารถควบคุมรถได้ 6 อย่างคือ เลี้ยว เร่ง เบรคหน้า เบรคหลัง บีบครัช เปลี่ยนเกียร์ โดยรับข้อมูลจากเซนเซอร์รอบคันรถและระบุตำแหน่งด้วย GPS ที่น่าสนใจคือ Yamaha พัฒนาให้ Motobot สามารถพัฒนาการขับขี่ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งทำให้การขับขี่ดีขึ้นเรื่อยๆ และใช้เวลาต่อรอบน้อยลงเรื่อยๆ

ภายในปีนี้ Yamaha ตั้งเป้าว่า Motobot จะสามารถเข้าโค้ง วิ่งซิกแซกแบบสลาลมได้ และทำความเร็วในทางตรงได้ 100 กม./ชม. แล้วในปี 2017 ก็คาดหวังว่า Motobot จะสามารถลงสนามจริง และทำความเร็วได้มากกว่า 200 กม./ชม. เพื่อให้มีความสามารถมากกว่านักแข่งมนุษย์

Yamaha บอกว่าเป้าหมายในการสร้าง Motobot คือเพื่อพัฒนาระบบความปลอดภัยสำหรับมอเตอร์ไซค์และยานพาหนะต่างๆ ในปี 2020 ยามาฮ่าหวังว่าจะนำเทคโนโลยีจาก Motobot มาใส่ในผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่าย

yamaha-motobot-motorcycle-riding-robot-1

ไม่แน่ เร็วๆ นี้เราอาจจะได้เห็นมอเตอร์ไซค์ที่มีระบบช่วยผู้ขับขี่รักษาสมดุล ทำให้ล้มยากขึ้นก็เป็นได้

ที่มา: Forbes