ในปัจจุบันนั้น Drone กำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายเนื่องจากว่าหาซื้อได้ง่าย สามารถขึ้นบินได้อย่างอิสระ แต่หลังจากนี้อาจจะไม่ง่ายแล้ว เมื่อ สหรัฐ ประกาศให้ประชาชนนำ Drone ของตัวเองไปจดทะเบียน

เมื่อวันที่ 21 พฤษจิกายนที่ผ่านมา Federal Aviation Administration (สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ)หรือ  FAA  ได้แนะนำให้ผู้ที่มี Drone อยู่ในครอบครองมาจดทะเบียน โดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าของ เช่น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ หมายเลขเครื่อง สำหรับ  Drone  ที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 250 กรัม ถึง 25 กิโลกรัม และ จะต้องมีอายุ 13 ปี ขึ้นไป ในกรณีที่อายุไม่ถึง 13 ปี ให้ผู้ปกครองจดทะเบียนแทน

A small drone helicopter operated by a paparazzi records singer Beyonce Knowles-Carter (not seen) as she rides the Cyclone rollercoaster while filming a music video on Coney Island in New York August 29, 2013. REUTERS/Carlo Allegri (UNITED STATES - Tags: ENTERTAINMENT) - RTX130Y3

ทั้งนี้เนื่องมาจาก US Department of Transportation (DOT) หรือ กรมขนส่งของสหรัฐ มองว่าการที่ Drone นั้นสามารถขึ้นบินได้อย่างอิสระ อาจทำให้เกิดอันตรายต่อ อากาศยานได้ จึงได้หารือกับ Federal Aviation Administration (FAA) เกี่ยวกับการให้นำ Drone มาจดทะเบียน อากาศยานไร้คนขับ Unmanned Aircraft Systems (UAS) โดยมีเป้าหมายเสริมสร้างความปลอดภัยเกี่ยวกับการบินสำหรับพลเรือน

สำหรับการจดทะเบียนนั้นประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด โดยเป็นการจดทะเบียนผ่านเว็บ ซึ่งไม่จำเป็นต้องผ่านการฝึกอบรม หรือการทดสอบการบินโดยเฉพาะเจาะจงแต่อย่างใด แต่อย่างน้อยควรผ่านการศึกษาข้อควรปฏิบัติก่อนขึ้นบิน หลังจากจดทะเบียนแล้ว จะได้รับหมายเลขการจดทะเบียนประจำตัว Drone และจะต้องติดไว้ในที่ที่สามารถมองเห็นได้ง่าย ในกรณีที่ไม่ได้จดทะเบียนก็จะมีโทษหนักพอๆกับการค้ายาเสพติดหรือหลีกเลี่ยงภาษีเลยที่เดียว

ที่มา cnet.com