ใกล้ถึงเวลาของ Star Wars ภาค 7 เข้าไปทุกที ก่อนหน้านี้ Google ก็เปิดโอกาสให้เราเลือกด้านของพลังกันมาแล้ว คราวนี้ขอใส่ Easter egg ในหน้าค้นหา ให้แสดงผลการค้นหาในรูปแบบฉากเปิด Star Wars โดยเมื่อค้นคำว่า

A long time ago in a galaxy far far away

ก็จะเห็นผลการค้นหาเป็นตัวอักษรสีเหลืองเลื่อนเข้าไปในหมู่ดาวแบบเดียวกับที่เราคุ้นเคยจากมหากาพย์อวกาศหลายต่อหลายภาค ซึ่งสามารถค้นได้จากทั้งมือถือและเบราว์เซอร์บนคอมพิวเตอร์จ้า แต่ถ้าไม่ใช่ Chrome อาจจะแสดงผลผิด หรือไม่แสดงผลเลย

Play video

ฉากเปิด Star Wars หรือ Star Wars opening crawl นั้นมีรูปแบบคือเปิดเรื่องด้วยตัวหนังสือสีน้ำเงินนิ่งๆ เขียนว่า “A long time ago in a galaxy far, far away….” จากนั้นเพลงธีม Star Wars ที่เราคุ้นเคยกันดีก็โหมขึ้น พร้อมกับโลโก้ของเรื่อง และเรื่องย่อก่อนที่จะถึงเหตุการณ์นั้นภาคนั้นๆ ก็ปรากฎขึ้นมา โดย George Lucas เล่าว่าได้แรงบันดาลใจของฉากนี้มาจากหนังเรื่อง Flash Gordon และ Buck Rogers ที่ขึ้นตัวหนังสือในลักษณะนี้ จึงขอทำบ้าง

เรื่องเล่าเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับฉากเปิดอันเป็นลัญลักษณ์ของหนัง

Play video

  • ใน Star Wars ภาคแรกที่ฉายในปี 1977 ตอนนั้นยังไม่มีชื่อ A New Hope เป็นสร้อยต่อท้าย ฉากเปิดจึงแตกต่างจากภาคอื่นๆ ซึ่งในเวอร์ชั่นที่นำกลับมาฉายใหม่ในเวลาต่อมาจึงเพิ่มคำว่า Episode 4: A New Hope เข้าไป
  • การถ่ายทำฉากเปิดนี้เมื่อ 40 กว่าปีก่อน คือต้องทำแผ่นตัวอักษรนี้ขึ้นมาจริงๆ แล้วเอากล้องภาพยนตร์มาเอียงถ่าย ซึ่งต้องถ่ายกันหลายตลบกว่าจะได้ฉากเปิดที่นุ่มนวล แต่ภาคหลังๆ นี้ไม่ต้อง ใช้คอมพิวเตอร์สร้างเอาสบายกว่าเยอะ

Starwars-opening