iPad 2 เปิดตัวไปตั้งแต่ปี… (นับก่อน) ตั้งแต่ปี 2011 ก็เป็นระยะเวลากว่า 4 ปีแล้ว เรียกว่าแก่พอสมควรเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจจากทาง Localytics เผยว่า iPad 2 นั้นยังเป็น iPad  ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอยู่ดีครับ

Localytics ระบุว่า ข้อมูลที่หามาได้ในปีนี้ค่อนข้างจะคล้ายกับข้อมูลในปีที่แล้ว คือ iPad 2 ยังคงเป็น iPad ที่มีส่วนแบ่งมากที่สุดถึง 20% ในกลุ่มสินค้าตระกูล iPad ด้วยกันเอง สำหรับ iPad รุ่นใหม่ๆ อย่าง iPad Air 2, iPad mini 3 และ the iPad mini 4 กลับมีผู้ใช้งานรวมกันเพียง 12% เท่านั้น

iPad-Device-Share_1

จริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่ไม่แปลกที่ iPad จะเป็นอุปกรณ์ที่คนไม่ค่อยเปลี่ยนกันมากเท่าไหร่ เนื่องจากอายุการใช้งาน (Life cycle) นั้นสูงเนื่องจากไม่มีสัญญาการใช้งานสองปี (ทางฝั่งอเมริกา) นอกจากนี้ เมื่อ Apple เปิดตัว iPad รุ่นใหม่ ราคารุ่นเก่าก็จะตกลงซึ่งเป็นแรงจูงใจให้คนซื้อเครื่องรุ่นเก่าด้วย

ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ ถึงแม้ iPad 2 และ iPad mini จะใช้สเปกเก่าแล้ว (Apple A5) แต่ก็ยังสามารถอัปเดต iOS 9 ได้ และยังสามารถใช้งานได้ดดยปกติอยู่เลยครับ คราวนี้คำถามคือ iPad Pro จะสามารถดึงส่วนแบ่งของ iPad ด้วยกันเองได้หรือไม่ ทาง Localytics ก็บอกว่า “เป็นไปได้”

ที่มา Localytics