“What brings you here today?”

“อะไรทำให้คุณมาที่นี่วันนี้”

tim-cook

Apple เป็นที่รู้จักกันดีในด้านการเป็นสถานที่ทำงานที่ท้าทายและน่าตื่นเต้น จึงไม่แปลกว่าการจะได้มาซึ่งงานในบริษัทนี้ต้องไม่ใช่เรื่องธรรมดาอย่างแน่นอน

เช่นเดียวกันกับ Google และบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่น ๆ Apple จะถามคำถามด้านเทคนิคที่อิงจากประวัติการทำงานและไหวพริบเชาว์ปัญญาของคุณ

เหล่านี้คือตัวอย่างคำถามสุดหินในการสอบสัมภาษณ์สำหรับผู้ที่สมัครเข้ามาทำงาน

บางคำถามต้องอาศัยตรรกศาสตร์ทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปํญหาด้วย ในขณะเดียวกันก็มีคำถามที่เหมือนจะธรรมดาแต่ก็ทำให้ผู้สมัครเครียดได้เหมือนกัน

  1. “ช่วยอธิบายให้เด็ก 8 ขวบฟังหน่อยซิว่า modem/router คืออะไร และมีฟังชั่นการทำงานอย่างไร” ผู้สมัคร Home Advisorexplain-to-an-8-year-old-what-a-modemrouter-is-and-its-functions--at-home-advisor-candidate
  2. “ใครคือเพื่อนสนิทของคุณ” ผู้สมัคร Family Room Specialist
  3. “ถ้าคุณมีไข่ 2 ฟอง และอยากจะรู้ว่าจะทิ้งไข่จากความสูงที่สุดเท่าไรโดยที่ไม่ทำให้ไข่แตก คุณจะทำอย่างไร ผลที่ออกมาดีที่สุดจะเป็นอย่างไร” ผู้สมัคร Software Engineer
  4. “บรรยายเกี่ยวกับปัญหาที่น่าสนใจและวิธีแก้ไขปัญหานั้น” ผู้สมัคร Software Engineer
  5. “ในทุก ๆ วัน มีเด็กเกิดกี่คน”  ผู้สมัคร Global Supply Manager
  6. “มีเหรียญอยู่ 100 เหรียญ วางราบอยู่บนโต๊ะ มีทั้งด้านหัวและด้านก้อย 10 เหรียญเป็นด้านหัว อีก 90 เหรียญเป็นด้านก้อย คุณจะมองไม่เห็นหรือสัมผัสหรือวิธีการใด ๆ ที่จะทำให้รู้ว่าเหรียญนั้นเป็นด้านใด ให้คุณแยกเหรียฐทั้งหมดนี้เป็น 2 กอง จนมีจำนวนเหรียญด้านหัวเท่ากันทั้งสองกอง” ผู้สมัคร Software Engineer
  7. บรรยายเกี่ยวกับตัวคุณหน่อยสิว่า อะไรที่ทำให้คุณตื่นเต้น” ผู้สมัคร Software Engineer
  8. “ถ้าเราจ้างคุณ คุณอยากจะทำงานอะไรในบริษัท” ผู้สมัคร Senior Software Engineer

  9. Screen Shot 2559-03-25 at 2.12.54 PM“มีกล่องอยู่ 3 กล่อง กล่องหนึ่งมีแอปเปิ้ล กล่องหนึ่งมีส้ม และอีกกล่องหนึ่งมีทั้งส้มและแอปเปิ้ล ฉลากที่ติดหน้ากล่องนั้นไม่ถูกต้อง ไม่มีฉลากใดเลยแสดงถึงสิ่งที่อยู่ภายในกล่อง จงเปิดกล่องออกหนึ่งกล่อง เอาผลไม้ออกมาหนึ่งอย่าง และเมื่อเห็นผลไม้นั้น จงอธิบายถึงสิ่งที่อยู่ในกล่องอื่นทันที”
    ผู้สมัคร Software QA Engineer
  10. “สถานการณ์ คือ คุณต้องรับมือกับลูกค้าที่กำลังโมโหจากการต้องรอพนักงานอยู่ 20 นาที เธอกล่าวว่าจะไปที่ Best Buy หรือ Microsoft Store แทน เพื่อที่จะซื้อคอมพิวเตอร์ จงแก้ปัญหานี้”  ผู้สมัคร Specialis
  11. “คุณจะตีราคาของปากกาด้ามนี้อย่างไร” ผู้สมัคร Global Supply Manager
  12. “มีลูกค้าเรียกคุณ และเขาก็มีคอมพิวเตอร์รุ่นโบราณเอามาก ๆ คุณจะทำอย่างไร” จากส่วนของ Apple Care สำหรับผู้สมัคร Home Consultant
  13. “คุณฉลาดหรือเปล่า” ผู้สมัคร Build Engineer
  14. “อะไรคือความล้มเหลวของคุณ และคุณเรียนรู้อะไรจากมัน” ผู้สมัคร Software Managerwhat-are-your-failures-and-how-have-you-learned-from-them--software-manager-candidate
  15. “คุณเคยไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของผู้จัดการหรือไม่ แล้วคุณทำอย่างไรเมื่อไม่เห็นด้วย ยกตัวอย่างปัญหาและการแก้ไขกับข้อที่ไม่เห็นด้วยนั้น และผลเป็นอย่างไร  และนั่นอธิบายอะไรเกี่ยวกับตัวคุณในวันนี้” ผู้สมัคร Software Engineer
  16. “คุณวางแก้วน้ำบนแผ่นเสียงและค่อย ๆ เพิ่มการหมุนไปเรื่อย ๆ จะเกิดอะไรขึ้นก่อน น้ำจะค่อย ๆ ไหลออก หรือน้ำจะกระเด็นออก หรือไม่มีเลย” ผู้สมัคร Mechanical Engineer
  17. “บอกผมเกี่ยวกับอะไรบางอย่างที่คุณได้ทำในชีวิต และคุณแสนที่จะภูมิใจ” ผู้สมัคร Software Engineering Manager
  18. “ทำไมเราต้องจ้างคุณ” ผู้สมัคร Senior Software Engineer
  19. “คุณเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ไหม สิ่งที่สร้างสรรค์อะไรที่คุณนึกถึง” ผู้สมัคร  Software Engineer
  20. “อธิบายเกี่ยวกับประสบการณ์ที่คุณต้องอ่อนน้อมถ่อมตน” ผู้สมัคร Apple Retail Specialist
  21. “อะไรสำคัญกว่ากัน แก้ไขปัญหาให้ลูกค้า หรือ สร้างประสบการณ์อันดีแก่ลูกค้า” ผู้สมัคร Home Advisor
  22. “ทำไม Apple จึงเปลี่ยนชื่อจาก Apple Computers Incorporated เป็น Apple Inc.” เจ้าหน้าที่ Specialistwhy-did-apple-change-its-name-from-apple-computers-incorporated-to-apple-inc--specialist-candidate
  23. “คุณดูเป็นคนคิดบวกเอามาก ๆ อะไรที่จะทำให้คุณเศร้าใจได้บ้าง” ผู้สมัคร Family Room Specialist
  24. “แสดงบทบาทสมมติว่าคุณจะแสดงให้ลูกค้าเห็นถึงความประสงค์ที่คุณจะช่วยเขาด้วยโดยใช้น้ำเสียงของคุณเท่านั้น ได้อย่างไร” ผู้สมัคร Home Advisor
  25. “อะไรทำให้คุณมาที่นี่วันนี้” ผู้สมัคร Software Engineer
  26. “บอกหน่อย แอปประเภทไหนใน iTunes ที่จะดึงภาพเก่า ๆ จำนวนมากออกมา และคุณมีแผนจะทำอย่างไรเพื่อจัดการกับรูปเก่าเหล่านั้น” ผู้สมัคร Software Engineer
  27. ถ้าคุณมีขวดโหลที่เต็มไปด้วยเหรียญที่ดีและเสีย และคุณหยิบเหรียญขึ้นมาหนึ่งเหรียญ และโยนมัน 3 ครั้งโดยได้ผลอย่างเหลือเชื่อ คือ หัว หัว และก้อย คุณคิดว่าคุณหยิบได้อะไร เหรียญดีหรือเหรียญเสีย” ผู้สมัคร Lead Analyst
  28. “วันไหนที่คุณคิดว่าเป็นวันที่ดีที่สุดใน 4 ปีหลังนี้ และวันไหนที่แย่ที่่สด” ผู้สมัคร Engineering Project Manager
  29. “เมื่อคุณเดินเข้าไปใน Apple Store ในฐานะลูกค้า คุณจะสังเกตุเห็นอะไรหรือรู้สึกอย่งไรในครั้งแรกที่คุณเดินเข้ามา” ผู้สมัคร Specialist
  30. “ทำไมคุณถึงอย่าจะร่วมงานกัน Apple และคุณจะคิดถึงอะไรในงานเก่าคุณหาก Apple จ้างคุณ” ผู้สมัคร Software Engineer
  31. “คุณจะทดสอบแอปที่คุณชื่นชอบอย่าไร” ผู้สมัคร Software QA Engineerare-you-smart--build-engineer-candidate
  32. “คุณอยากจะทำอะไรใน 5 ปี ต่อจากนี้” ผู้สมัคร Software Engineer
  33. “คุณจะทดสอบเครื่องปิ้งขนมปังอย่างไร” ผู้สมัคร Software QA Engineer

ที่มา : www.time.com