Amazon ได้ออกมาเปิดเผยถึงต้นแบบรุ่นล่าสุดของโดรนที่จะให้บริการในชื่อว่า “บริการ Prime Air” ซึ่งจะใช้อุปกรณ์ขับเคลื่อนทางอากาศแบบไม่มีคนขับนี้ในการส่งพัสดุโดยใช้เวลาในการจัดส่งน้อยกว่า 30 นาที

ทาง Amazon กล่าวว่า ตัวโดรนมีน้ำหนัก 55 ปอนด์ และสามารถบรรทุกพัสดุได้สูงสุด 5 ปอนด์ โดรนจะบินในความสูงต่ำกว่า 400 ฟุต และใช้ “Sense and Avoid” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยหลบสิ่งกีดขวางต่างๆได้ในระหว่างเส้นทางที่บินส่งสินค้าไปจนถึงที่หมาย

Play video

 

จากวิดีโอนี้แสดงให้เห็นว่าโดรนจะสแกนสถานที่ที่อยู่ใกล้กับที่อยู่ที่ต้องไปส่งพัสดุเพื่อหาจุดลงจอดและตามด้วยการเปิดฝาที่อยู่ด้านล่างเพื่อวางสินค้าลง ทาง Amazon กล่าวว่าพวกเขาได้ทำการทดสอบโดรนในสถานที่ต่างๆทั่วโลก

Amazon ดำเนินโครงการนี้ร่วมกับหน่วยงานที่กำกับดูแลและกำหนดนโยบายเพื่อทำให้บริการขนส่งพัสดุเป็นจริงให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ในเดือนมีนาคม สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติได้อนุญาตให้ทาง Amazon ใช้โดรนในการบินได้ เพื่อเป็นการศึกษาในรายละเอียดของบริการ Air Prime หลังจากที่ทางบริษัทได้ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ครั้งแรกเมื่อสองปีก่อน

บริษัทอื่นๆก็กำลังศึกษาในเรื่องที่ว่า “โดรนเป็นวิธีการขนส่งพัสดุรูปแบบใหม่” เช่นกัน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ บริษัท Walmart ได้ขออนุญาติไปทางสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติเพื่อเริ่มต้นการทดลองโดรน ในขณะที่ Google ก็ต้องการที่จะเปิดตัวบริการโดรนของตนเองในปี 2017

ที่มา : www.usatoday.com