WebOS คือระบบปฏิบัติการโทรศัพท์มือถือตัวเก่าของ LG ที่ถูกนำมาใช้กับสมาร์ททีวีอยู่ในขณะนี้ และ LG ก็จะมีแผนที่จะนำ WebOS 3.0 ไปเปิดตัวในงาน CES 2016 ในเดือนมกราคม 2016 และจะนำมาใช้กับทีวีรุ่นต่อๆไปที่จะเปิดตัวในปีหน้านี้ WebOS 3.0 จะมาพร้อมฟีเจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อทำให้อุปกรณ LG ดูทันสมัยขึ้น

WebOS 3.0 มีฟีเจอร์ที่ค่อนข้างน่าจดจำอยู่ คือ คุณสามารถแบ่งหน้าจอของคุณเป็นสองช่องพร้อมกัน หรือเล่นแผ่นบูลเรย์ในอีกช่องหนึ่งพร้อมกับเปิดช่องธรรมดาไปพร้อมกัน คุณสามารถเปิดแอพ Music Player ของ LG ผ่านทางลำโพงโดยไม่ต้องเปิดทีวี และ แอพ IoTV ที่จะควบคุมเครื่องไฟฟ้าของ LG ได้

สำหรับด้านซอฟท์แวร์ใหม่นั้น LG เน้นไปที่คำว่า Smart ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การใช้ประโยชน์จากระบบพูดโต้ตอบของ WebOS 3.0 Magic Zoom จะให้คุณขยายภาพหน้าจอได้โดยที่ไม่สูญเสียคุณภาพลงไป และยังมีการอัพเดท Magic Remote ที่จะให้เราสามารถตัดสลับ Set-top Box กับฟังชั่นบันทึกภาพวิดีโอดิจิตอล (DVR) ได้ดีขึ้นด้วย Magic Mobile Connection จะคล้ายกับ ApplePlay คือเป็นฟีเจอร์ที่สามารถสตรีมแอพจากสมาร์ทโฟนมาใช้บนสมาร์ทีวีของ LG ได้ ฟังดูแล้วไม่น่าจะแปลกใหม่อะไร แต่ก็มี

LG ยังอัพเดทอินเทอร์เฟซใหม่ให้กับ Channel Advisor และ Channel Plus อีกด้วย Channel Advisor จะวิเคราะห์สิ่งที่เรากำลังรับชมเพื่อทำนายว่าเราอยากจะรับชมอะไรต่อไปและจะมีตอนใหม่มาเมื่อไร Channel Plus จะเป็นช่องสตรีมรายการยอดนิยมไว้ด้วยกันใน Playlist เพื่อมาแข่งกับ Netflix

แต่การพัฒนา WebOS นั้นดูจะเป็นเรื่องยากลำบากในอนาคต เนื่องจาก LG เพิ่งจะเลย์ออฟพนักงานไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อุปสรรคอีกอย่างหนึ่งก็คือ ในปัจจุบันผู้บริโภคมีตัวเลือกอื่นเยอะมาก เช่น Set-top Box ที่ราคาถูกกว่า ไม่ว่าจะเป็น Apple TV, Amazon Fire TV และ Google Chromecast 2.0 ซึ่ง WebOS 3.0 จะต้องมีอะไรที่ดีมากพอที่ลูกค้าเดิมของ LG จะยังคงใช้บริการต่อไป หรือที่อาจจะแย่ไปกว่านั้น คือ ผู้ใช้ผิดหวังกับ WebOS 3.0 และไม่รอช้าที่หันไปใช้ยี่ห้ออื่นทันที

ทีมา : www.theverge.com