เว็บไซต์ cultofmac ได้รายงานว่า Apple มีแผนที่จะเพิ่มฐานการผลิตใหม่ของโรงงาน Foxconn ไปยังอินเดียในอนาคตอันใกล้ โดยอาจใช้สำหรับผลิต iPhone รุ่นต่อไปนี้เลย

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน iPhone ในรุ่นที่ผ่านมานั้นได้ถูกผลิตในประเทศจีน ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ Foxconn เองก็เตรียมที่จะไปตั้งโรงงานผลิตและพัฒนาโปรดักส์ในอินเดีย ซึ่งถือเป็นตลาดอิเล็กทรอนิกส์เกิดใหม่และเป็นแหล่งทำเงินของบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกหลายเจ้าที่เริ่มไปทำตลาดอย่างจริงจังและประสบความสำเร็จ โดย Foxconn นั้นได้ลงเม็ดเงินส่วนหนึ่งสร้างโรงงานใน 3 จังหวัดได้แก่ Gujarat, Uttar Pradesh และ Andhra Pradesh ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะใช้เป็นฐานผลิต iPhone รุ่นต่อๆ ไปด้วย

ข่าวดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ที่รัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้พบกับตัวแทนของ Apple จากทวีปต่างๆ ทั้งจาก ยุโรป, ตะวันออกกลาง, อินเดีย และแอฟริกา เพื่อเจรจาเดินหน้าให้ทางการอินเดียอนุมัติการสร้างโรงงานฐานการผลิตและ R&D หรือในส่วนของวิจัยและพัฒนาโปรดักส์ในอินเดียนั่นเอง ซึ่งสำหรับ Apple นั้นถือได้ว่าประสบความสำเร็จในการเข้ามาตีตลาดอินเดียก่อนหน้านี้ และก็อาจไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ในอนาคตมีความเป็นไปได้ว่า Apple จะย้ายฐานการผลิตมาที่แดนภารตะอย่างจริงจัง

ที่มา : cultofmac