เว็บแบไต๋เราเคยนำเสนอข่าวการทดสอบ iPhone 6s ไปแช่น้ำและพบว่าใช้ได้ยาวนานมากนะครับ เว็บจอมแกะอย่าง iFixit จึงกลับไปตรวจ iPhone 6s อีกครั้งและพบกับความจริงที่แอปเปิ้ลไม่ได้โฆษณาเอาไว้

จุดแรกที่ iPhone 6s แตกต่างจากรุ่นอื่นๆ คือบริเวณขอบจอที่เชื่อมกับตัวบอดี้อลูมิเนียม แอปเปิ้ลได้เพิ่มยางปะเก็นเข้าไปเพื่อช่วยอุดช่องว่างระหว่างกระจกกับโลหะไม่ให้น้ำเข้าได้ง่าย ซึ่งเมื่อดูที่ตัวบอดี้จะพบว่า iPhone 6s มีขอบเฟรมที่หนาขึ้น ทำให้ใส่ยางปะเก็นในส่วนนี้เข้าไปได้

ยางปะเก็นที่มีสีตามเครื่อง เครื่องสีดำก็ยางสีดำ เครื่องสีขาวก็ยางสีขาว

ยางปะเก็นที่มีสีตามเครื่อง เครื่องสีดำก็ยางสีดำ เครื่องสีขาวก็ยางสีขาว

ใช่ว่าแอปเปิ้ลล้อมกรอบด้านนอกด้วยยางแล้วจะจบ ป้องกันน้ำได้ เมื่อเข้าไปดูที่แผงวงจรจะเห็นว่าแอปเปิ้ลมีการครอบตัวชิปต่างๆ และเคลือบด้วยสารกันน้ำ ที่สำคัญคือมีการสร้างแนวซิลิโคนเป็นกำแพงกันน้ำบริเวณรอบจุดเชื่อมต่อต่างๆ บนแผงวงจรด้วย ซึ่งเมื่ออยู่ในสถานะปกติที่แผงวงจรต่างๆ มีการเสียบสายเชื่อมไว้ด้วยกัน ซิลิโคนเหล่านี้จะป้องกันไม่ให้น้ำเข้าไปลัดวงจรในตัว Connector ซึ่งแนวคิดเหล่านี้แอปเปิ้ลได้จดสิทธิบัตรเอาไว้ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาแล้ว

สังเกตรอบๆ Connector สีทอง จะเห็นแนวซิลิโคนอยู่ ซึ่งเมื่อเสียบสายกลับไปจะป้องกันน้ำได้

สังเกตรอบๆ Connector สีทอง จะเห็นแนวซิลิโคนอยู่ ซึ่งเมื่อเสียบสายกลับไปจะป้องกันน้ำได้

แต่ในส่วนอื่นๆ เช่นปุ่มกดหรือลำโพง ยังไม่ได้มีการปรับปรุงให้กันน้ำมากไปกว่า iPhone 6 มากนัก ยังเป็นดีไซน์แบบเดิมอยู่ ส่วนสาเหตุที่ Apple ไม่ได้โฆษณาความสามารถในการกันน้ำที่เพิ่มขึ้นของ iPhone 6s อาจเพราะว่าไม่ต้องการให้ผู้ใช้เข้าใจผิดว่า iPhone ใช้ในน้ำได้ จนทำให้เกิดกรณีเครื่องเสียหายมากขึ้น (เหมือน Sony ไง) จึงเก็บไว้เงียบๆ เพื่อที่จะป้องกันเครื่องของผู้ใช้ในอุบัติเหตุตกน้ำดีกว่า ไว้ถ้า iPhone 7 ใช้มาตรการป้องกันน้ำที่เต็มรูปแบบกว่านี้ ก็ค่อยว่ากันใหม่

ที่มา: iFixit