เมื่อก่อนนั้นเราชอบบ่นกันว่า ใช้แอพ Hangouts ของ Google วีดีโอคอลทำไมภาพไม่เห็นชัดเลย คุณภาพไม่เห็นดีเลย และเมื่อไม่นานมานี้ Google ได้ออกอัพเดทให้แอพ Hangouts ปรับเปลี่ยนรูปแบบ UI เล็กน้อย รวมถึงการเพิ่มความสามารถที่น่าสนใจใหม่ๆอีกด้วย โดยที่ Google กำลังที่จะพยายามปรับปรุงคุณภาพของการโทรออกด้วยเสียงและก็รวมไปถึงวีดีโอคอลด้วย Hangouts โดยไม่ใช้เส้นทางผ่านเซิร์ฟเวอร์ของ Google

ล่าสุด Google กำลังพัฒนาและทดลองการเชื่อมต่อแบบ Peer-to-Peer(P2P) หรือการเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้โดยตรงโดยไม่ผ่านเซิร์ฟเวอร์ของ Google โดยในการเชื่อมต่อแบบนี้นั้นจะช่วยเพิ่มคุณภาพให้ทั้งเสียงและวีดีโอมีคุณภาพที่ดีขึ้น ซึ่งความสามารถใหม่นี้จะไม่เปิดใช้โดยอัตโนมัติแต่จะมีป๊อปอัพขึ้นมาถามเวลาที่จะโทรออก แต่ตามปกติ ความสามารถใหม่ๆมักจะถูกปล่อยมาอย่างช้าๆ

Hangouts-P2P

แต่ Google ก็ได้เตือนผู้ใช้ว่าในการใช้ความสามารถการเชื่อมต่อแบบ P2P นั้นก็มีข้อเสียอยู่อย่างนึงคือฝ่ายตรงข้ามจะสามารถรู้ที่อยู่ IP ของเราได้ ซึ่งอาจจะมีความเสี่ยงในเรื่องความเป็นส่วนตัวเพราะมีความเป็นไปได้ที่จะระบุที่อยู่ของเราได้ แต่เหมือนว่า ณ ตอนนี้ Google ยังไม่ได้มีการเพิ่มตัวเลือกในการเปิดปิดความสามารถนี้เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัว

โดยความสามารถการเชื่อมต่อแบบ P2P สามารถใช้ได้แล้วสำหรับผู้ใช้ Android แต่ว่ายังไม่มีรายงานจากผู้ใช้ฝั่ง iOS ว่าได้ใช้กันหรือยัง ใครสนใจสามารถไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Google Support

ที่มา: PhoneArena