18 ทีมสุดท้ายนำเสนอไปเดียแอพพลิเคชั่นสุดเจ๋งภายใต้ธีม “Digital Economy on the Clound” 

เมื่อวันศุกร์ วันที่ 27 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา ได้มีงานเปิดตัวผู้เข้ารอบทั้ง18 ทีมที่ผ่านเข้ารอบการแข่งขันMicrosoft Imagine Cup (ไมโครซอฟ อิมเมจิ้น คัพ) การแข่งขันพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในหมู่นักเรียนนักศึกษา ซึ่งการแข่งขันประจำประเทศไทยในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) / องค์การเพื่อพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ (USAID) / และธนาคารกสิกรไทย ซึ่งในงานนี้ได้เปิดเผยรายชื่อผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศทั้ง 18 ทีมสุดท้าย ทั้งในประเภท Citizenship และ ประเภท Games

ซึ่งทีมผู้ที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศทั้ง 18 ทีมนั้น ประกอบไปด้วยนักเรียนนักศึกษากว่า 60 คน จากผู้เข้าแข่งขันกว่า 100 ทีมทั่วประเทศ

Screen Shot 2558-03-27 at 5.43.08 PM

Screen Shot 2558-03-27 at 5.49.04 PM

Screen Shot 2558-03-27 at 5.45.16 PM

โครงการ Microsoft Imagine Cup นั้นมีการจัดต่อเนื่องมาเป็นเวลา 13 ปีแล้ว มีนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 1.65 ล้านคน จากกว่า 190 ประเทศทั่วโลก โดยทีมนักศึกษาจากประเทศไทยก็ได้ไปคว้ารางวัลชนะเลิศระดับโลกเมื่อปี 2550 ปี 2553 และปีล่าสุด 2555 ซึ่งนับรวมรางวัลชนะเลิศนั้นเราครองแชมป์มากกว่าประเทศอื่นๆ สำหรับในปีนี้ ประเทศไทยจะทำการประกาศผลทีมที่ชนะเลิศในวันที่ 29 เมษายม 2558 และทีมที่ชนะเลิศจะได้เข้าร่วมการแข่งขันในรอบสุดท้ายซึ่งเป็นรอบ World Final ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมือง ซีแอตเทิล ประเทศสหรัฐอเมริกา ในเดือนกรกฎาคม 2558 ที่จะถึงนี้

ดยรายชื่อทีมผู้ที่เข้ารอบทั้ง 18 ทีม แบ่งออกเป็น 2 ประเภทมีดังนี้

ประเภท World Citizenship

ชื่อทีม

จาก

ชื่อแอพพลิเคชั่น

รายละเอียดธีมแอพพลิเคชั่น

1. The Eco

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

The Eco

เป็นแอพฯสำหรับผู้ประกอบการณ์ธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ช่วยในเรื่องของการแชร์ข้อมูลธุรกิจของตนเองไปยังผู้ประกอบการอื่นๆหรือผู้บริโภค

2.Visionear

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

Visionear

เป็นแอพฯที่เสมือนดวงตาให้กับผู้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็น ประกอบไปด้วยชุดฮาร์ดแวร์คือ กล้องทำหน้าที่เก็บภาพไปประมวลผลในระบบและรายงานเสียงผ่านหูฟัง โดยทำงานร่วมกับแอพฯและเอพีไอ

3.Lens

จุฬา/ศรีปทุม/พระจอม เกล้าธนบุรีและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร

เล่น น้ำ

เป็นแอพฯที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ตรวจจับคุณภาพของน้ำ ที่ช่วยให้ชาวประมงสามารถเฝ้าสังเกตคุณภาพของน้ำ และช่วยให้จัดการกับบ่อเลี้ยงปลาหรือสัตว์น้ำอื่นๆได้ง่ายขึ้น

4.DEDI

มหาวิทยาลัยมหิดล

DEDI

แอพฯนี้ช่วยรายงานสถานการณ์โรคระบาดระหว่างเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับชุมชนและกระทรวงสาธารณสุข ด้วยรูปแบบการสื่อสารที่รวดเร็ว ผ่านแอพฯที่ใช้งานง่าย

5.Snowflex

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

SearchSphere

เป็นแอพฯสำหรับผู้เริ่มต้นทางธุรกิจ ช่วยในการหาลูกค้าและเรียนรู้พฤติกรรมของพวกเขาโดยดึงข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย

6.Kanoon

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Argo

เป็นแอพฯบนเว็บไซต์และมือถือ ที่ช่วยให้เกษตร

7. Mod Thai

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

TouchClean

เป็นแอพฯที่ใช้ติดตามและควบคุมการใช้ไฟฟ้า

8. Winnie

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ไร่ดี

เป็นแอพฯที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเกษตรกรรมที่เป็นประโยชน์แก่เกษตรกร และแนะนำพืชที่เหมาะสมในการปลูกต่อพื้นที่นั้นๆ

9. Jamz

.ศิลปากร / .บูรพา / .เกษตรศาสตร์ และ พระจอมเกล้าธนบุรี

Pra – Yard (ประหยัด)

เป็นแอพฯที่ผู้ใช้สามารถวางแผนการเข้าถึงการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้

ประเภท Games

ชื่อทีม

จาก

ชื่อแอพพลิเคชั่น

รายละเอียดธีมแอพพลิเคชั่น

1. Carbonage

มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี

Carbonage

เป็นเกมออนไลน์ 3 มิติ ที่สามารถเล่นได้ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ท เกมนี้สื่อถึงความสำคัญของการจัดการปริมาณแก็สคาร์บอนไดออกไซด์ที่กระตุ้นการสร้างและพัฒนาโลกใบใหม่ด้วยการก่อสร้าง

2. Compiler

มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี

Zurf

เป็นเกมออนไลน์ที่ถูกพัฒนาด้วยระบบ Window ซึ่งผู้เล่นสามารถสพสมแต้มและเลือกแหล่งพลังงานที่คิดว่าจะเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้นได้

3. Clover leaf

มหาวิทยาลัยมหิดล

Energy Savior

เป็นเกมที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้เล่นตระหนักถึงปัญหาด้านพลังงานซึ่งจะมีทั้งความสนุกสนานและท้าทาย

4. Sood Ting Kra Ding Meaw

โรงเรียนระนองวิทยาคม

Forestation

เป็นเกมที่ผู้เล่นจะต้องปลูกต้นไม้ทดแทนต้นไม้ที่ถูกทำลายไป และผู้เล่นจะต้องดูแลรักษาต้นไม้ หาเมล็ดพันธ์จากด้านต่างๆมาเพื่อทำให้ต้นไม้สมบูรณ์

5. Fukutia

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Fern 4G

เป็นเกม 2 มิติ โดยมีคาแรคเตอร์หลักคือ เฟิร์น”นักเรียนสาวที่กำลังตกอยู่ในภัยร้ายของการค้าประเวณีในสถานศึกษา ผู้เล่นมีภารกิจที่จะต้องร่วมมือกันหาทางโค่นล้มขบวนการดังกล่าวให้ได้

6. Mind Breaker

มหาวิทยาลัยมหิดล

Escape Mind

เป็นเกม 2 มิติ ซึ่งผู้เล่นจะเล่นเป็นตัวละครหลักที่มีความจำเสื่อมที่ถูกคนร้ายลักพาตัวไปเพื่อทำการทดลอง โดยผู้เล่นจะต้องเอาชนะอุปสรรคต่างๆ และหาทางหนีให้ได้

7. Kody

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Herose

เป็นเกมที่มีแนวคิดผสมผสานระหว่าง RPG และ MOBA ซึ่งเน้นตัวละครหลักที่ชื่อ Herose และกลุ่มเพื่อนๆของเขา จะต้องทำการสู้กับคนร้ายเพื่อนำบ้านเมืองที่โดนยึดไปกลับคืนมา

8. TeamBeta

มหาวิทยาลัยมหิดล

Magical Lands

เป็นเกมปริศนา ซึ่งผู้เล่นจะต้องออกเดินทางไปช่วยแม่มดสะสมอัญมณีเพื่อจะนำกลับไปให้พระราชา ในการเก็บอัญมณีนั้นผู้เล่นจะต้องใช้หน้าจอสัมผัสและมีเทคนิคในการลากและหยุดบนหน้าจอ

9. SIT_on TheChair

มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี

Trafficking Me

เป็นเกม 2 มิติ ที่มีแนวคิดในการเอาตัวรอด ซึ่งผู้เล่นจะต้องใช้เครื่องมือและสภาพแวดล้อมใกล้เคียงในการหนีจากกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ที่จับตัวผู้เล่นและกลุ่มของเพื่อนผู้เล่นไป

โดยในงานนี้นั้นได้มีผู้เชี่ยวชาญทางด้านไอทีชื่อดังอย่าง นายห้างหนุ่ย พงศ์สุข มาเป็นพิธีกรในงานอีกด้วย และภายในงานยังมีการให้สื่อมวลชนทุกท่านได้ทำการโหวตทีม Popula Vote ทีมขวัญใจสื่อมวลชนจากทั้ง 2 ประเภทอีกด้วย และทีมที่ได้ผลโหวตสูงสุด ประเภท World Citizenship ได้แก่ ทีม The Eco จาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และ ประเภท Games ได้แก่ ทีม Carbonage จาก มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี

ในงานนี้ ไมโครซอฟ ประเทศไทย ยังเปิดตัวแคมเปญ Dare to Imagine for Thailiand (#daretoimagineTH) ตลอดระยะเวลา 1 เดือนเต็ม เพื่อให้คนไทยได้แสดงพลังและไอเดียสร้างสรรค์เพื่อร่วมพัฒนาประเทศผ่านโซเชียลมีเดียทุกประเภท อาทิ เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ อินสตาแกรมและยูทูป โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ถึง 28 เมษายน 2558 โดยคนไทยทุกคนสามารถร่วมแคมเปญและแสดงไอเดียนี้ได้ โดยตอบคำถามว่า ถ้าหากคุณสามารถพัฒนาแอพฯเพื่อประเทศไทยได้ แอพฯนั้นคือ? พร้อมติดแฮชแท็ก #daretoimagineTH” และแชร์ไอเดียผ่านสื่อโซเชียลของคุณ

Screen Shot 2558-03-27 at 5.44.08 PM

Screen Shot 2558-03-27 at 5.50.23 PM

Screen Shot 2558-03-27 at 5.49.54 PM

ลงทะเบียนเพื่อติดตามและรับข่าวสารเกี่ยวกับ Microsoft Imagine Cup Thailand 2015 ได้ที่ www.imaginecup.com และสามารติดตามการแข่งขัน Imagine Cup Thailand 2015 ได้ที่ www.facebook.com/icthai