ขณะที่กำลังนั่งปั่นต้นฉบับนี้ผมใกล้กำหนดการเดินทางไปยังประเทศอินโดนีเซียพร้อมๆ พี่น้องสื่อมวลชนและ Bloggers IT อีกหลายชีวิตเพื่อไปทำการถ่ายทอดประสบการณ์ของการเปิดตัว Smartphone ตัวใหม่ล่าสุดของ ASUS ซึ่งนั่นก็คือ Zenfone 2 แน่นอนที่ผมจะทำหน้าที่รายงานทุกความเคลื่อนไหวกลับมาให้แฟนๆ เว็บแบไต๋ฯ ได้รับทราบกันอย่างดีที่สุดครับ

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาผมในฐานะ ที่ปรึกษา ของประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินฯหรือที่เรียกกันว่า AOC ได้เดินทางไปเป็นแขกของ AOC Singapore และ สนามบินชางอี เรียกได้ว่ายกกันไปทั้งคณะโดยมี บมจ.ท่าอากาศยานไทย ร่วมเดินทางไปด้วย

จุดประสงค์หลักก็คือไปดูงานการจัดนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับสนามบินและเข้าฟังการบรรยายของทีมงานจากสนามบินชางอี เอาเป็นว่าในส่วนเรื่องของงานผมขอเก็บไว้เล่าให้ฟังวันหลังเพราะมันเข้าทำนอง รักเราไม่เก่าเลย คือเล่าวันไหนก็ยังคงใหม่เสมอ

ผู้อ่านท่านที่รักจะเดินทางไปสิงคโปร์นี่จำไว้ให้มั่นนะครับว่าเขาห้ามนำบุหรี่เข้าประเทศโดยเด็ดขาด ท่านที่เดินทางออกไปจากสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิไม่น่าเป็นห่วงเพราะเจ้าหน้าที่ดิวตี้ฟรีเขารู้กฎและจะไม่ขายให้ท่าน

ท่านที่พกส่วนตัวไปก็ขอให้อยู่ในจำนวนที่เหมาะสมถ้าโดนตรวจค้นขึ้นมาคงจะเจรจากันลำบากเพราะผิดกม.ศุลกากรของเขา

10423708_10152208050702706_7100364636138707166_n

ส่วนท่านที่จะซื้อสุราจากร้านค้าปลอดภาษีบ้านเราหรือแม้กระทั่งจากร้านค้าปลอดภาษีบ้านเขาเมื่อไปถึง ผมขอเรียนท่านว่าอย่าได้ทำครับ ถึงแม้กม.เขาจะอนุญาตให้ท่านขนไปได้คนละไม่เกิน ๑ ลิตร แต่ทว่าเหล้าปลอดภาษี ของท่านจะสามารถเปิดดื่มกันได้เฉพาะแต่ในห้องพักของท่านเท่านั้นครับ

สิงคโปร์เขามีกม.ระบุชัดเจนเกี่ยวกับการดื่มสุราในที่สาธารณะว่าสุรานั้นจะต้องเป็นสุราที่ชำระภาษีอย่างถูกต้อง แม้กระทั่งในร้านอาหารของโรงแรมที่ท่านไปพักก็ไม่สามารถให้บริการท่านได้

ผมโดนมาแล้วครับตามประสาพี่ไทยไปไหนต้องพกเหล้า กว่าจะกำจัดหมดแทบไม่ได้หลับได้นอนแถมวันสุดท้ายยังเหลือ Chivas 18 Gold Signature ที่มีลายเซ็นของ Blend Master หรือผู้ปรุงเหล้า นาย Colin Scott แปะอยู่ข้างกล่องเหลือตั้งเกือบครึ่งลิตร

จะทิ้งก็ให้เสียดายเหล้าดีๆ สุดท้ายนั่งกอดคอกับเพื่อนรุ่นพี่สองคนร่ำสุรากลางแดดมันหน้าชานชลาสนามบินชางอีนั่นแหละ

อย่าพกไปเด็ดขาดครับจะลำบากมากต้องนั่งคุดคู้อยู่แต่ในห้อง

สิงคโปร์เปลี่ยนไปพอสมควรครับจากที่ผมมีโอกาสไปสัมผัสในครั้งแรกพร้อมๆกับ นายห้างหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ เมื่อ ๒๐ กว่าปีที่แล้ว

มีโอกาสได้ไปอีกครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้วก็เป็นการประชุมเช้าไปเย็นกลับ ไม่ได้สัมผัสอะไร

ที่จริงผมเองมีคติประจำใจเวลาไปต่างแดนนั่นก็คือนอนให้น้อยใช้เวลาตื่นให้มากท่องไปดูวิถีชีวิตของผู้คน ครั้งนี้ถือว่าเต็มอิ่มครับได้ทั้งงานได้ทั้งเฮ

ในย่านที่ผมไปพักอยู่ใกล้ๆกับสนามบินเรียกว่าเป็น Airport City เป็นโมเดลที่ผมเข้าใจว่าตอนจะเปิดสุวรรณภูมิท่านอดีตผู้นำที่ยังหาทางกลับบ้านไม่ได้เคยดำริไว้

เป็นไอเดียที่เจ๋งมากๆ นะครับ

เพราะถ้าคุณเดินทางไปประชุมหรือทำงานที่มันเกี่ยวกับสนามบินคุณจะไปพักในตัวเมืองทำไม พักมันใกล้ๆสนามบินนั่นแหละสะดวกที่สุด

ผมพักที่ รร.คาปรี อยู่ติดกับห้างใหญ่ร้านอาหารของซื้อของขายเพียบไม่จำเป็นต้องเข้าเมืองเลยจริงๆ เว้นเสียว่าคุณอยากจะไปกินข้าวมันไก่ต้นตำหรับที่ถนนออชัชก็สุดแล้วแต่ ตรงที่ผมพักก็มีข้าวมันไก่ขายอร่อยไม่แพ้ประตูน้ำ

ไปเดินห้างสำรวจราคาพบว่าสินค้าก็ไม่ได้แพงกว่าบ้านสักเท่าไหร่อะไรที่เอ้าท์หรือตกรุ่นสนนราคาจะน่าคบหาสมาคมมากครับ

ส่วนท่านที่ชอบของประเภท New Arrivals มาเดินที่นี่ไม่มีผิดหวังสินค้าตัวเดียวกันเข้าก่อนเมืองไทยเป็นเดือนๆ แถมบางแบบไม่ส่งมาขายบ้านเราเสียด้วยซ้ำ

สนนราคาตรงส่วนนี้ก็ต้องยอมจ่ายแพงหน่อยสินค้าแฟชั่นมักเป็นอย่างนี้

1455939_10152208050662706_6593799504004943068_n

ที่จริงเดินเล่นอยู่แถวๆโรงแรมก็พอเพียงแล้วละครับแต่แหมมาถึงสิงคโปร์ทั้งทีจะไม่ขึ้นไปเยือนสระว่ายน้ำของ มาริเบย์ แซนด์ส นี่ก็จะกระไรอยู่

พี่ไทยรุ่นกลางคนและรักสบายอย่างผมจะให้ไปโหนรถบัสหรือนั่งรถไฟมันก็กระไรอยู่ ไปไหนก็เรียกแท็กซี่ครับผมถือว่าการได้คุยกับคนขับรถแท็กซี่ต่างชาตินี่มันเป็นการบันเทิงสมองอย่างหนึ่ง

แท็กซี่ที่สิงคโปร์มีทั้งหมด ๘ บริษัท คนขับรถไม่มีสิทธิ์เป็นเจ้าของรถครับ พวกเขามาขับรถกันด้วยความเต็มใจเพราะรู้ตัวดีว่าเรียนมาน้อยขับแท็กซี่เป็นอาชีพที่สุจริตและทำรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้พอสมควร

วันนึงมีสองหรือสามกะผมจำรายละเอียดไม่ได้แต่เท่าที่แท็กซี่เล่าให้ฟัง (แน่นอนครับต้องนั่งหลายคันและคุยหลายคน) รายได้โดยเฉลี่ยหลังจากหักทุกอย่างแล้วเขาจะเหลือกลับบ้านประมาณวันละสองพันบาท

ทางการสิงคโปร์เขาเข้าใจชีวิตครับ กม.คนเป็นผู้ที่เขียนขึ้นมาดังนั้นอะไรที่มันล้าสมัยต้องปรับเปลี่ยนได้ให้ทันกาล

มิเตอร์ของเขาจะมีหลากหลายราคาครับมิใช่เริ่มต้นราคาเดียวแบบบ้านเรา

ถ้าคุณโทรเรียกหรือเรียกผ่านแอพฯจะเริ่มที่ราคานึง ถ้าคุณเรียกไปสนามบินก็จะเริ่มที่อีกราคานึง แถมในรายละเอียดการเพิ่มแต่ละเซ็นต์ของเขาก็แตกต่างกันแต่ทั้งหลายทั้งปวงอยู่ในกม.ครับ ควบคุมได้ตรวจสอบได้

เรียกได้ว่าคนขับก็ขัยด้วยความสบายใจ คนขึ้นก็ยินดี

นี่ขนาดประเทศเขาเล็กกว่ากรุงเทพฯของเรานะครับเขายังคิดจนทะลุไม่ให้เกิดปัญหา

ในช่วงพีคของสนามบินทั้งเข้าทั้งออกคุณจะเรียกหาแท็กซี่ได้ง่ายมากและไม่มีเกี่ยงงอนครับเพราะวิ่งไปสนามบินราคาดีกว่าวิ่งในเมือง ทุกอย่างมีเหตุผลและอธิบายได้

พาขับชมเมืองไปไกลเอาละครับในที่สุดก็ได้ขึ้นมาชมสระว่ายน้ำลอยฟ้าของ มารีน่าเบย์ แซนด์ส ส่วนตัวก็เฉยๆ นะครับอาจจะเป็นเพราะไม่ได้ลงไปเล่นและอาจจะมัวเพลินกับเครื่องดื่มหลากรสอยู่ที่บาร์กูเดอท่า ซึ่งไม่ได้เป็นอะไรกับคลับไฮโซชื่อเดียวกันของบ้านเรานะครับ

10929026_10152208050532706_8352713089949650563_n

สิงคโปร์กว้างใหญ่ไพศาลขึ้นเยอะเพราะเขาใช้วิธี Reclaim land ครับ เขาถมทะเล มารีน่าเบย์ฯที่สร้างใหญ่โตนี่ก็ถมทะเล

ไปสิงคโปร์สบายใจได้อย่างสำหรับท่านที่ติด สายชำระ เพราะโรงแรมหรือร้านอาหารส่วนใหญ่จะมีเจ้า Foggy หรือสายชำระไว้ให้ท่านสบายตูด

ก่อนจากกันไปอย่าลืมติดตามการรายงานข่าวเกาะติดความเคลื่อนไหวการเปิดตัว Zenfone 2 ที่ผมจะรายงานกลับมาให้ท่านได้ทราบกันแบบสดๆ ผ่านช่องทางสาระพัดของ แบไต๋ฯ ไม่ว่าจะเป็น เว็บ Facebook Twitter Instagram เรียกว่าจัดเต็มกันเลยทีเดียวครับ

ส่วนรายละเอียดความรู้สึกที่จะได้รับจากการสัมผัสตัวผลิตภัณฑ์นั้นท่านไม่ต้องเป็นห่วงผมจะรายงานให้ทราบตามจริง

อย่าลืมติดตามกันนะครับเริ่มต้นรายงานเช้าวันอังคารที่ ๒๑ เมษายนนี้

วันนี้ลาไปก่อนครับ

10945740_10152207928957706_945737295953448713_n