รีวิว LINE Music บริการสตรีมเพลงจาก LINE เปิดตัวที่แรกในไทย
Our score
7.8

LINE Music

จุดเด่น

  1. คลังเพลงชั้นเยี่ยมสำหรับคนชอบเพลง RS ทุกยุค
  2. ค่าบริการรายเดือนไม่แพง
  3. แชร์เพลงไป LINE ได้ดีมาก เล่นเพลงจากแอปหลักได้เลย
  4. มีช่วงทดลองใช้ 1 เดือนให้ฟังกันจนสะใจ
  5. มีการจัดหมวดหมู่ตามอารมณ์เพลง ตามสถานการณ์ให้เลือกฟัง

จุดสังเกต

  1. เพลงฝรั่ง เพลงต่างชาติน้อยกว่าบริการอื่นๆ
  2. ไม่มีเพลงไทยจากค่ายแกรมมี่
  3. ไม่สามารถเก็บเพลงไว้ฟังแบบ Offline ได้
  4. ตอนนี้ยังไม่สามารถฟังผ่านคอมพิวเตอร์ได้
  • คุณภาพเสียง

    9.5

  • การออกแบบแอป

    8.0

  • จำนวนเพลงในระบบ

    6.5

  • ฟีเจอร์ของระบบ

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

LINE แอปแซตยอดนิยมในไทยขอส่ง LINE Music บริการสตรีมเพลงออนไลน์เจาะตลาดไทย โดยถือเป็นประเทศแรกในโลกที่เปิดให้บริการนี้

ถึงแม้ว่าทุกวันนี้จะมีผู้ให้บริการ Music Streaming ในไทยมากมาย อย่าง KKbox จากค่าย AIS, Deezer จาก DTAC หรือ Rdio ที่เปิดตัวในไทยมาไม่นาน แต่ไลน์ขอก็เจาะตลาดนี้ในไทยด้วยการพัฒนาบริการใหม่อย่าง LINE Music โดยชูจุดเด่นด้านการผูกกับแอปแซต LINE อย่างแนบแน่น ผู้ใช้สามารถแชร์เพลงโปรดจาก LINE Music ไปยังห้องแซตหรือแชร์ขึ้นไทม์ไลน์เพื่อกดเล่นภายในแอป LINE ได้ทันที ไม่ต้องเปิด LINE Music มาเล่นเพลง แต่สำหรับคนที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก LINE Music จะฟังได้แค่ 30 วินาทีเท่านั้น และยังสามารถแชร์เพลงโปรดไป Twitter, Facebook ได้อีกด้วย เพียงแต่ว่าตอนนี้ยังไม่สามารถกดลิงค์ฟังเพลงจากคอมพิวเตอร์ได้ ต้องส่งกลับมาเปิดในแอป LINE Music เท่านั้น

Line-music

แชร์เพลงไปห้องแซตหรือไทม์ไลน์ได้ง่ายๆ แถมฟังได้ในแอปไลน์เลย

ความสามารถอื่นๆ ของ LINE Music ก็เช่นดูเนื้อร้องได้ ปรับคุณภาพของเพลงตามความเร็วอินเทอร์เน็ต แต่ไม่สามารถดาวน์โหลดเพลงเก็บไว้ฟังแบบออฟไลน์ได้ในเวอร์ชั่นแรกนี้

โดยในช่วงแรก LINE Music จับมือเป็นพันธมิตรกับค่ายเพลงอย่าง RS, Spicy Disc, BEC Tero เพื่อทะยอยนำเพลงเข้าสู่ระบบ ซึ่งเมื่อถามถึงโอกาสที่ค่ายเพลงอื่นๆ จะเข้าร่วมได้หรือไม่ ทาง LINE ก็ตอบว่าก็เปิดกว้างสำหรับพันธมิตรธุรกิจอื่นๆ เสมอ โดย LINE Music จะชูจุดเด่นว่าจะมีเพลงใหม่ล่าสุดมา Excluive 7 วันก่อนที่ค่ายเพลงจะปล่อยไปยังช่องทางต่างๆ

LINE Music เปิดให้ดาวน์โหลดสำหรับ iOS และ Android แล้วตั้งแต่วันนี้ โดยสำหรับผู้เริ่มใช้ภายในวันที่ 20 พ.ย.นี้ จะได้สิทธิฟังเพลงทั้งหมดที่มีใน LINE Music ฟรี 30 วัน แล้วหลังจากนั้นคิดค่าบริการเดือนละ 60 บาท

เพลงมีตั้งแต่เก่ามาก จนใหม่มาก

เพลงมีตั้งแต่เก่ามาก จนใหม่มาก

เมื่อเทียบ LINE Music กับบริการอื่นๆ ที่มีอยู่ในตลาดไทยตอนนี้ ถือว่า LINE Music มีเพลงสากลน้อยกว่าคู่แข่งมาก แต่ก็ได้เปรียบตรงการแชร์ไปยังแซต LINE ที่น่าประทับใจ และคลังเพลงไทยของค่ายพันธมิตรถือว่าได้มาครบมาก มีอัลบั้มฮิตๆ ค่อนข้างครบตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม LINE Music นั้นเป็นแอปคนละตัวกับ MixRadio ที่ไลน์เพิ่งซื้อเข้ามาเมื่อปลายปีก่อนครับ คือ MixRadio ที่เพิ่งออกเวอร์ชั่นสำหรับ iOS และ Android นั้นเป็นแอปในเครือของไลน์บริษัทแม่ ส่วน LINE Music นั้นพัฒนาโดยทีมงานอีกชุดหนึ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกัน

งานนี้ก็น่าจับตาว่า LINE Music จะทำให้เกิดนักฟังเพลงกลุ่มใหม่ในไทยหรือไม่ แล้วจะสามารถดึงดูดให้คนจ่ายเงินเพื่อฟังเพลงได้หรือไม่