HP Beats All-in-One Special Edition เมื่อเสียงแน่นๆ พบดีไซน์เจ็บๆ
Our score
7.9

HP Beats All-in-One Special Edition

จุดเด่น

  1. ออกแบบสวยงามมาก
  2. เสียงดีกว่า All-in-One ทั่วไป
  3. พอร์ตการเชื่อมต่อครบครัน โดยเฉพาะ HDMI in/out
  4. มาพร้อม Windows 8.1
  5. เมาส์และคีย์บอร์ดไร้สายที่ติดมา ใช้งานได้ดี

จุดสังเกต

  1. ไม่มีการ์ดจอแยก ไม่เหมาะกับการเล่นเกม
  2. หน้าจอสะท้อนแสงมากไปนิด
  3. ให้พอร์ต USB 3.0 มาน้อยไปหน่อย
  • การออกแบบตัวเครื่อง

    9.5

  • ประสิทธิภาพ

    7.0

  • คุณภาพจอ

    7.0

  • คุณภาพเสียง

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

คุณผู้ชมว่าไหมครับ (เอ๊ะ อยู่ในเว็บต้องคุณผู้อ่านสิ) ว่าหลังๆ พวกเราใช้คอมพิวเตอร์กันยาวนานมากขึ้น โดยเฉพาะคอมตั้งโต๊ะหรือ Desktop ที่ใช้กันระดับ 5 ปีขึ้นได้สบายๆ เพราะประสิทธิภาพและความสามารถของเครื่องเริ่มอยู่ตัวแล้ว คือถ้าไม่ได้เล่นเกม ใช้แค่งานทั่วไปในชีวิตประจำวันอย่างท่องเน็ต พิมพ์งาน เจ้าคอมตัวเก่งของเราก็ใช้ไปได้เรื่อยๆ จนลืมคำว่าซื้อใหม่ไปเลย

แน่นอนว่าผู้ผลิตเองก็รู้ถึงปัญหาในจุดนี้ดี (ปัญหาของผู้ผลิตนะ ไม่ใช่ปัญหาของผู้ใช้~~) จึงพยายามออกคอมพิวเตอร์ให้มีจุดเด่นดึงดูดใจให้อยากซื้อคอมใหม่มากขึ้น ซึ่งผมว่า HP ทำการบ้านเรื่องนี้ได้ดีเลย เจ้า  HP Beats All-in-One Special Edition ที่บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) ส่งมาให้ผมรีวิวตัวนี้จึงสร้างจุดเด่นได้น่าสนใจ จนผมอยากซื้อมาใช้เองเลยทีเดียว

จุดเด่นของ HP Beats All-in-One Special Edition อยู่ที่ดีไซน์

HP-beats-front

จุดแรกที่สะดุดตา ชนิดที่วางเครื่อง HP Beats All-in-One Special Edition อยู่ในห้องที่มีคอมพิวเตอร์ 100 ตัว เจ้า HP Beats ก็ยังโดดเด่นขึ้นมาทันทีก็คือดีไซน์ของตัวเครื่องที่ใช้สีแดงสดซิกเนเจอร์ของ Beats audio ตัดกับสีดำ ทำให้คอมพิวเตอร์ตัวนี้กลายเป็นเครื่อง Two-tone ที่ดูเข้มแต่รู้สึกสนุก โดยเฉพาะด้านหน้าเครื่องที่มีโลโก้แบไต๋ เอ้ย Beats audio สว่างเรืองรองขึ้นมายามเปิดเครื่อง พร้อมดอกลำโพง 4 ตัวที่รายล้อมกันอยู่ มันเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของเครื่องนี้จริงๆ ครับ

แล้วเมื่อหันกลับมาดูด้านหลังที่บริเวณสีแดงดูเหมือนจะกินพื้นที่น้อยลง แต่กลับเพิ่มบทบาทในฐานะสีเน้นด้วยแรงสนับสนุนจากสีดำที่เป็นพื้นฐานอยู่ ทำให้โลโก้ตัว “b” และช่องระบายอากาศ พร้อมขาตั้งที่มีคำว่า beatsaudio กลับโดดเด่นขึ้นมาอีก ซึ่งตัวขาตั้งสีแดงอันนี้สามารถกางออกไปได้ราวๆ 160 องศา ทำให้ผู้ใช้แทบจะวางจอราบไปกับพื้น เพื่อใช้งานในลักษณะของโต๊ะจอสัมผัสได้

HP-beats-stand

ชุดขาตั้งที่สามารถกางออกไปได้มาก

ขอเกี่ยวหูฟังและไดร์ฟ DVD ของเครื่อง

ขอเกี่ยวหูฟังและไดร์ฟ DVD ของเครื่อง

จากงานดีไซน์ทั้งด้านหน้าและด้านหลังของตัวเครื่อง รวมกับขอเกี่ยวหูฟังที่อยู่ด้านซ้ายของตัวเครื่องที่ออกแบบเป็นพิเศษให้ดึงออกยามใช้ และดันเข้ายามเก็บ ก็ทำให้ HP Beats All-in-One Special Edition ได้คะแนนการออกแบบจากผมไปเต็มสิบเลยครับ อยากได้มานานแล้วคอมพิวเตอร์ที่ดูสนุกสนานแบบนี้

คุณภาพลำโพง ดีกว่าคอมพิวเตอร์ All-in-one ทั่วไป

แน่นอนครับว่าเมื่อเครื่องแดงแรงฤทธิ์มาพร้อมลำโพงของ Beats Audio ผมก็ทดลองฟังเพลง Michael Jackson ผ่านลำโพงชุดนี้ทันที ซึ่งผมก็ตามพี่หลามและอ.ศุภเดชมาช่วยกันฟังระหว่างถ่ายรายการ The RevieWER ด้วย ผลก็คือ ถ้าเทียบกับลำโพงของเครื่อง All-in-One ทั่วไป HP Beats All-in-One Special Edition นั้นดีกว่าอย่างไม่ต้องสงสัย ทั้งเสียงกลางที่ชัดเจน เสียงเบสที่ได้ยินพอสมควร รวมถึงความดังของเสียง โดยเฉพาะเมื่อนำไปเปิดภาพยนตร์แบบเต็มหน้าจอ แลัวปรับโหมดเสียงจากโปรแกรม Beats Audio ภายในเครื่องให้กลายเป็นโหมดสำหรับภาพยนตร์ เสียงดังกังวาล และรู้สึกถึงมิติเสียงที่โอบล้อมตัวได้ ได้อารมณ์ระดับโรงหนัง แต่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์จริงๆ

HP-beats-speaker

แต่เมื่อเทียบกับชุดลำโพงเพื่อฟังดนตรีสำหรับคอมพิวเตอร์ ลำโพงที่มาพร้อม HP Beats ตัวนี้เทียบได้กับลำโพงระดับกลางเท่านั้น ยังกระโดดขึ้นไปสู้กับลำโพงระดับ Bose, Harman/Kardon ไม่ไหว เพราะพื้นที่วางลำโพงในตัวเครื่องมีจำกัด จึงไม่สามารถสร้าง Chamber ได้มากเท่าลำโพงแบบแยก

ประสิทธิภาพ เพียงพอสำหรับใช้งานทั่วไป

จบเรื่องการออกแบบที่พูดตรงว่ารักเลย ก็มาดูประสิทธิภาพของตัวเครื่องกันบ้างครับ ซึ่งเครื่องทดสอบที่ HP ให้ผมมารีวิวในครั้งนี้มีสเปกดังนี้

  • CPU: Intel Core i5-4460T 1.9 – 2.7GHz
  • GPU: Intel HD Graphic 4600
  • จอภาพ 23 นิ้ว FullHD รองรับการสัมผัส 10 จุด
  • HDD 1 TB มี solid-state ในตัวประมาณ 8 GB
  • Ram: 8 GB
  • ไดร์ฟอ่าน/เขียน DVD
  • GigabitLAN 1 พอร์ต, USB 2.0 4 พอร์ต , USB 3.0 2 พอร์ต, Muti Card Reader 1 พอร์ต, ช่องเชื่อมต่อไมค์และลำโพง 1 พอร์ต
  • HDMI in/Out ใน 1 พอร์ต
  • หนัก 8.35 กก.

CPU-Z

สเปกแบบนี้ เทียบกับคู่แข่งอย่าง iMac ถือว่า HP Beats All-in-One Special Edition ราคา 39,900 บาทนี้ ได้เปรียบหลายอย่าง โดย iMac รุ่นเริ่มต้นราคา 37,900 บาท ได้ CPU เพียง intel Core i5-4260U (รหัส U เป็นซีพียูสำหรับโน้ตบุ๊กด้วย) ความเร็ว 1.4 GHz พร้อม GPU เป็น Intel HD 5000 ฮาร์ดดิสก์ 500 GB และจอ 21.5 นิ้ว ซึ่งสเปกโดยรวมถือว่า HP Beats แรงกว่า ทั้งหน่วยประมวลผลที่เป็นของคอมตั้งโต๊ะจริงๆ ไม่ได้เอาของโน้ตบุ๊กมาใส่ หรือการ์ดจอ HD Graphic 4600 ที่มีประสิทธิภาพดีกว่า HD Graphic 5000  รวมถึงจอสัมผัสขนาด 23 นิ้วที่เหนือกว่าด้วย

พอร์ตรอบเครื่องที่ให้มาเพียงพอต่อการใช้

พอร์ตรอบเครื่องที่ให้มาเพียงพอต่อการใช้

HP Beats All-in-One Special Edition คอมพิวเตอร์เพื่อการดูหนัง-ฟังเพลง ไม่เน้นเล่นเกม

หลังจากลองใช้เครื่องแดงแรงฤทธิ์มาพักใหญ่ ให้ทีมพิธีกร ฝ่ายสำลักข้อมูลมาช่วยกันใช้ ก็สรุปได้ว่าเครื่องนี้เหมาะกับงาน Entertainment ที่สุดครับ ทั้งความละเอียดหน้าจอ ขนาดหน้าจอ ระบบเสียงของ Beats Audio ซึ่งเมื่อรวมกับจอสัมผัสและ Windows 8.1 ที่ติดตั้งมาในตัว มันก็กลายเป็นคอมพิวเตอร์สำหรับใช้ในห้องนั่งเล่นได้สวยๆ เก๋ๆ จะเอาสาย HDMI เสียบเอาภาพออกโปรเจกเตอร์ใหญ่ หรือเสียบเครื่องเกม เครื่อง Blu-ray เพื่อดูหนังใน HP Beats All-in-One Special Edition ก็ได้ทั้งนั้น

แต่เนื่องจาก HP Beats ตัวนี้ไม่มีชิปกราฟฟิคสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ ใครที่มองหาคอมเพื่อนำไปเล่นเกมหนักๆ เจ้าเครื่องแดงตัวนี้ก็คงไม่เหมาะเท่าไหร่นักครับ

HP-beats-back