เดอะ ได ได (The Dai Dai) เป็นวงดนตรีจาก project “Showroom 3” ซึ่งเป็นโครงการบ่มเพาะศิลปินหน้าใหม่จากค่าย Genie Records มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นคือ การถ่ายทอดบทเพลงในสไตล์ซินธ์ป็อปผ่านการแต่งกายที่มีสีสันจัดจ้าน colorful ส่วนในภาคดนตรีก็มีสีสันและความจัดจ้านไม่แพ้กัน แต่ในคราวนี้ เดอะ ได ไดมาพร้อมซิงเกิ้ลใหม่ “ฝนโปรยปราย” ที่จะมาพร้อมลุคของความหม่น เศร้า เหงา ซึ่งเป็นอีกด้านหนึ่งของวงที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน

Play video

ภาคดนตรีมาด้วยความน้อยๆแต่หนักแน่นด้วยความรู้าสึก ผ่านเสียงกลอง เบส กีตาร์ ซินธ์และเสียงร้องของมินท์นักร้องนำ ถ่ายทอดห้วงอารมณ์เหงาของการเฝ้ารอใครสักคน โดยเปรียบเปรยช่วงเวลาแห่งความเหงาดั่งสายฝนที่โปรยปรายไม่ยอมหยุด หรือแท้จริงนั้นฝนหยุดแล้วแต่เราเองต่างๆหากที่ยังไม่ยอมหยุด…รอ

“ทำไมฝนยังโปรยปรายไม่ผ่านไป
  ทำไมฉันยังคงเดียวดายไม่เปลี่ยนแปลง
  ยังคงไร้เรี่ยวแรง จะก้าวเดินต่อไป
  จากนี้โดยไม่มีเธอ
  หรือฝนมันหยุดแล้ว
  แต่ใจฉันเองที่น้ำตายังไหล
  หยุดรอเธอที่เก่า ไม่ยอมไปไหน
  หรือใจฉันเองที่ไม่ยอมเปลี่ยนไป”

 

แต่งเนื้อร้องละทำนองโดย แฮ็ค กรภัทร พันธาภิรัตน์ นักร้องนักแต่งเพลงหน้าใหมที่เคยขนะเลิศการแต่งเพลงในโครงการประกวด “บทเพลงเฉลิมพระเกียรติคำพ่อสอน 84 พรรษา” ในเพลงที่มีชื่อว่า “ต้นหญ้าของแผ่นดิน” ขับร้องโดยวง นูโว นอกจากนี้ยังเคยมีผลงานเพลงในนามของวง LaSoulte อีกด้วย

เดอะ ได ได มีสมาชิก ด้วยกัน 3 คนได้แก่

  • มิ้นท์ ฐิติรัตน์ โรจน์แสงรัตน์ – ร้องนำ
  • โดนัท ฐิติภัทร สุนทรฐิติ – เบส
  • คามิน คามิน ภัคตุรงค์ – คีย์บอร์ด / ซินธิไซเซอร์

ก่อนหน้านี้ได้ปล่อยซิงเกิ้ลออกมาแล้ว 2 เพลงได้แก่

“หากค่ำคืน” เพลงจังหวะสนุก มีส่วนผสมของซินธ์สร้างสีสัน ถ่ายทอดความเหงา แต่ไม่เศร้าเป็นเหงาของความคิดถึง มิ้นท์แต่งทำนองด้วยอูคูเลเล่แล้วจึงแต่งเนื้อเพลงตาม เพลงนี้ได้ นะ Polycat มาช่วยเรียบเรียงเนื้อเพลงให้

“หากค่ำคืนไม่มีพระจันทร์ ฉันคงห่วงดาวไม่มีเพื่อนคุย
หากลมฝนพาความหนาวมา ฉันกลัวว่าฟ้าเหงาใจ
หากคืนนี้ฉันคิดถึงเธอ ไม่รู้ว่าฉันต้องทำเช่นไร
ฝากดวงจันทร์ ฝากลมหนาว ฝากหมู่ดาว พาความรักไป ไปบอกเธอ”

Play video

“ง่ายจะตาย” เพลงอารมณ์เศร้า พูดถึงการเก็บความเศร้าไว้ภายใต้รอยยิ้มที่ร่าเริงอีกทั้งยังต้องทำตัวให้เข้มแข็งเพื่อก้าวเดินต่อไป เพลงนี้มิ้นท์ได้แรงบันดาลใจมาจากตัวตนของเธอในอีกมุมมองหนึ่ง และได้นะ Polycat มาช่วยแต่งเนื้อร้องและทำนองให้

“ง่ายจะตาย แค่ลืมคนอย่างเธอ
 ใครจะลืมไม่ลง แค่ร้องไห้ให้เธอไม่กี่พันครั้งก็เท่านั้น ไม่เท่าไร
 แค่ใจที่มีมันสลาย เคยบอกเธอรึยัง พรุ่งนี้คงไม่มีหวัง ไม่เป็นไร ฉันคงจะหายใจได้อยู่
 …..ไม่เป็นไร…..แค่ร้องไห้ให้เธอไม่กี่พันครั้งก็เท่านั้น ไม่เท่าไร”

Play video

และนี่ก็คือ เดอะ ได ได วงดนตรีน้องใหม่ ที่มีผลงานที่น่าสนใจและน่าติดตามกันต่อไปครับ


รู้หรือไม่กับเดอะ ได ได (The Dai Dai) ???

  • มิ้นท์ นักร้องนำ จบการศึกษาจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ และเป็นผู้ชนะจากรายการ The Acting Queen ล้านฝันสนั่นจอ รายการเรียลลิตี้แนวใหม่กับการค้นหานักแสดงหญิงรายการแรกในเมืองไทย นอกจากนี้เธอยังเคยฝากผลงานการแสดงไว้ในภาพยนตร์ Love Syndrome รักโง่ๆอีกด้วย และได้รับรางวัลสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 11″ จากภาพยนตร์เรื่องนี้
  • คำว่า Dai Dai มีหลายความหมาย ในภาษาญี่ปุ่น หมายถึง ผลไม้สีส้มๆเหลืองๆที่กำลังสุกงอม ส่วนในภาษาไทย หมายถึง อะไรก็ได้ ที่ไม่ตายตัว  ซึ่งความหมายนี้สื่อถึงคาแรคเตอร์ของวง ซึ่งเป็นวงดนตรีที่ดูนอกกรอบ ไม่อิงกฎเกณฑ์ใดๆ เน้นความสนุกและความแปลกใหม่