Play video

ก่อนเราจะมาว่ากันด้วยคะแนนในแต่ละหมวดหมู่ขอรื้อฟื้นความทรงจำตอนเห็นตัวอย่างหนังครั้งแรกกันเสียหน่อย ซึ่งหากจำกันได้ Kingsman The Golden Circle เคยประกาศว่าจะออกฉายในระบบ 3D หรือ สามมิติ ซึ่งในที่สุดทางค่าย 20th Century Fox ก็ยกเลิกแล้วนำหนังเข้าฉายแบบภาพ 2 มิติปกติ โดยทาง ฟ็อกซ์หันไปเพิ่มโรงฉายในระบบ IMAX แบบ 2 มิติ และ Screen X ซึ่งเป็นนวัตกรรมจากเกาหลีเหมือนกับระบบ 4DX หรือ MX4D แทน ซึ่งในเมืองไทยเองก็มีการเข้าฉายในทุกระบบ แต่ WHAT THE FACT ขอลองพาทุกท่านมาพิสูจน์ Kingsman The Golden Circle ในระบบ IMAX แต่จะคุ้มค่าตั๋วหรือไม่ เรามาวัดความระห่ำกันเป็นข้อๆไปเลย

เมื่อพิจารณาข้อมูลในส่วนของ Technical Specs จากเว็บไซต์ IMDB ที่ระบุว่าหนังถ่ายด้วยกล้อง Arri Alexa XT ในอัตราส่วน 2.39:1 เราก็รับรู้ได้ทันทีว่าหนังเรื่องนี้ไม่ได้ออกแบบเพื่อฉายในโรง IMAX มาตั้งแต่แรก แต่กระนั้นทางสตูดิโอ ฟ็อกซ์ ก็ยังอุตส่าห์ใจดีใช้เทคนิคพิเศษเพิ่มอัตราส่วนพิเศษสำหรับโรง IMAX แต่ปัญหาคือมันไม่ได้มีฉากขยายทั้งเรื่องนี่สิ แล้วแถมฉากขยายเอง หากคนดูไม่สังเกตก็แทบไม่รู้เรื่องเลยว่าฉากไหนบ้างที่เราได้เห็นภาพมากกว่าโรงปกติ โดยวัดจากสายตาซีนโดดเด่นที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้นซีนแอ็คชั่นบนกระเช้าที่เขา มงต์บลัง (Mont Blanc) ประเทศอิตาลี แต่ก็เป็นเพราะนี่คือซีนเดียวที่หนังถ่ายภาพมุมกว้างในระยะไกลจนสามารถเก็บวิวทิวทัศน์ได้อย่างสวยงาม ซึ่งจะว่าไปก็เป็นแค่ 1 ใน 10% ของเรื่องที่มีการถ่ายภาพมุมกว้าง เพราะฉากส่วนใหญ่ของหนังมักเน้นถ่ายภาพระยะปานกลางและมักไม่เก็บวิวทิวทัศน์เท่าใดนัก

ด้านความสบายตามักไม่ใช่จุดบอดของหนังที่ฉายโรง IMAX เท่าใดนัก แต่กับ Kingsman The Golden Circle  ในรอบที่ชม ผมกับต้องอารมณ์เสียกับความผิดพลาดของไฟล์ DCP ที่นำมาฉาย กล่าวคือสิ่งที่สังเกตได้อย่างชัดเจน คือบนจอภาพมักปรากฏ ดิจิตอลกลิตช์ (Digital Glitch) ซึ่งถ้าให้อธิบายง่ายๆก็ประมาณแผ่น DVD เล่นแล้วสะดุด แต่ถึง ดิจิตอลกลิตช์บนจอ IMAX จะปรากฏแค่แสงสีแดงวาบขึ้นมาเป็นระยะ แต่ในฐานะคนดูมักแสดงให้เห็นถึงความหละหลวมและไม่รับผิดชอบของโรงภาพยนตร์อย่างเห็นได้ชัด

ระบบเสียงของ IMAX มักโดดเด่นในแง่ของความกระหึ่ม ซึ่งจะว่า Kingsman The Golden Circle ก็ไม่ได้ขาดตกบกพร่องเท่าใดนัก แต่สิ่งที่ทำให้เสียคะแนนเป็นอย่างยิ่ง คือเหมือนหนังไม่ได้มีการมิกซ์เสียงใหม่เพื่อให้เหมาะกับระบบการฉายบนโรง IMAX เพราะตามข้อมูลใน Technical Specs เราจะเห็นได้ว่าตัวหนังตั้งใจมิกซ์ในระบบ Dolby Atmos ซึ่งไม่ได้ติดตั้งในโรง IMAX อยู่แล้ว แต่ตามธรรมเนียมหนังเรื่องอื่นๆจะมีการมิกซ์หลายระบบ แต่กับ Kingsman The Golden Circle ต้องยอมรับว่าสำหรับคนดูหนังที่ค่อนข้างซีเรียสกับสุนทรียะภาพและเสียง การที่หนังฉายในโรง IMAX แล้วเสียงซาวด์เอฟเฟกต์ฟังเหมือนเปิดลำโพงโฮมเธียร์เตอร์ดังเกินเหตุในฉากแอ็คชั่น ก็ทำลายสุนทรียะด้านเสียงซึ่งเป็นจุดแข็งของ IMAX ไปอย่างน่าเสียดาย โดยหนังทั้งเรื่องคนดูแทบไม่สามารถหาสมดุลระหว่างเสียงแหลม (Treble) และ เสียงเบส (Bass) ได้เลย ทำให้บางฉากที่เสียงควรมิกซ์ให้เสียงทุ้มโดดเด่น ก็กลายเป็นจมไปกับเสียงปืนหรือเสียงระเบิดแหลมๆ ซึ่งสร้างความรำคาญไม่น้อยขณะชม

ความเหมาะกับระบบไอแมกซ์   7/10

ความสบายตา 7/10

ระบบเสียง 7/10

รวม 21/30

      ถือว่าน่าผิดหวังไม่น้อยสำหรับหนังแอ็คชั่นที่มีงานวิช่วลสวยๆอย่าง Kingsman The Golden Circle ที่น่าจะทำได้ดีกว่านี้บนจอ IMAX ทั้งที่งานภาพและเสียงมีศักยภาพในการโชว์ความอลังการและลูกเล่นมากมาย แต่ความรู้สึกที่ได้เหมือนหนังมาฉายผิดโรงซะงั้น