รีวิว Honor 10 เรือธงในราคา 13990 กล้องหลังคู่ กล้องหน้า 24 ล้าน
Our score
8.6

Honor 10

จุดเด่น

  1. สเปคเครื่องใส่มาจัดเต็ม ท้าชนรุ่นใหญ่สบาย แถมได้ความจุ 128 GB ในราคาระดับกลาง
  2. กล้องใส่มาแบบจัดเต็ม 24MP ทั้งหน้าทั้งหลัง พร้อม AI ช่วยประมวลผลภาพ และถ่าย RAW ได้
  3. ลำโพงเสียงดีใช้ได้เลย เสียงดังและทุ้มไม่แสบหู
  4. Super Charge ชาร์จเร็วทันใจมาก ไม่ถึงชั่วโมงเต็ม
  5. ใช้ USB-C และยังมีช่องเสียบหูฟัง ขนาด 3.5 mm. สามารถฟังเพลงไปด้วยชาร์จแบตเตอร์รีไปด้วยได้แล้ว

จุดสังเกต

  1. เพิ่ม MicroSD ไม่ได้
  2. ประสิทธิภาพเครื่องดีสำหรับงานทั่วไป แต่สำหรับการเล่นเกมยังต้องรอการปรับแต่งเพื่อดึงศักยภาพของ CPU ออกมาให้เต็มที่
  3. การใช้กล้องบางโหมดให้เต็มประสิทธิภาพต้องทดลองหาค่าที่เหมาะสมกับการใช้งาน
  4. ตัวเครื่องเป็นกระจกรอบตัว จะให้ปลอดภัยก็ต้องใส่เคส
  • รูปลักษณ์ภายนอก

    9.0

  • คุณภาพหน้าจอ

    8.5

  • ประสิทธิภาพเครื่อง

    8.0

  • คุณภาพกล้อง

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    8.5

สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดอย่าง Honor 10 ก็กลายเป็นที่สนใจในโลกออนไลน์อย่างมาก ทั้งจากสเปกและสีสันของเครื่องที่แปลกตามาก ราคาก็วางไว้แค่ 13,990 บาท แล้วภาพรวมการใช้งานของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร เราสรุปให้อ่านกันแล้ว

Play video

ดีไซน์เครื่อง Aurora Glass แรงบันดาลใจจากแสงเหนือ

จุดเด่นที่สะดุดตาอย่างแรกของ Honor 10 โดยเฉพาะในสี Phantom Blue ที่เรารีวิวนี้คือสีสันของฝาหลังที่ผลิตจากกระจก 3D 15 ชั้น พร้อมเคลือบระดับนาโน สะท้อนแสงเปลี่ยนสีทุก 5 องศา ถ้านึกภาพตามไม่ออก ลองดูวิดีโอของน้องเมย์ด้านบนครับ จะเห็นฝาหลังที่สามารถไล่เฉดจากสีน้ำเงินไปหาสีม่วงได้เมื่อมุมสะท้อนแตกต่างกันซึ่งเป็นจุดเด่นของสีนี้เลย แต่ถ้าอยากได้ลุคที่เรียบหรูหน่อย Honor 10 ก็ยังมีอีกตัวเลือกเป็นสีดำ Midnight Black ที่แวววาวน่าใช้เหมือนกันครับ

ส่วนด้านหน้าของเครื่องก็ให้พื้นที่กับหน้าจอขนาด 5.84 นิ้วเต็มที่ตามเทรนด์ของสมาร์ทโฟนยุคนี้ที่เป็นหน้าจอยาว Full View สัดส่วน 19:9 ซึ่งพอจอยาว ความกว้างของเครื่องก็เลยไม่เยอะ แถมบางแค่ 7.7 mm ผู้หญิงยังใช้งานก็ยังพอดีมือ แต่พอดูหนังเล่นเกมก็ให้ภาพเต็มตาครับ 

หน้าจอของ Honor 10 นั้นมาพร้อมรอยบากด้านบนนะครับ (ต้องยอมรับว่าการมีรอยบากที่หน้าจอทำให้เรารู้สึกว่านี่เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด ตามเทรนด์การออกแบบมือถือยุคนี้ทัน) แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบการแสดงผลให้เห็นรอยบาก ก็สามารถเข้าไปปิดได้จาก Settings เพื่อถมสีดำลงไปให้เนียน โดยหน้าจอตัวนี้มีความละเอียด 2280 x 1080 พิกเซล หรือความละเอียด Full HD+ ซึ่งก็เป็นมาตรฐานของสมาร์ทโฟนยุคนี้ 

ลองดู Netflix บนหน้าจอของ Honor 10 ซึ่ง Netflix นั้นขึ้นชื่อเรื่องความใส่ใจในการแสดงผลอยู่แล้ว ทำให้วิดีโอจาก Netflix นั้นจะไม่ได้แสดงภาพขยายไปจนสุดจอ จะปรับภาพให้ใหญ่ที่สุดโดยไม่เสียสัดส่วนการแสดงผล แล้วมีการถมดำช่วงรอยแหว่งให้สมดุลกับด้านล่างตัวเครื่องที่เป็นจุดสแกนนิ้ว ทำให้ได้ประสบการณ์ดีที่สุด

และด้านหน้าของเครื่องก็เป็นที่อยู่ของเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบ Ultra Sonic ที่ฝังอยู่ใต้กระจกนะครับ แตะแล้วก็ทำงานได้เลย ไม่ต้องกดบุ๋มลงไปก็ทำให้มั่นใจได้ว่าปุ่มสแกนนิ้วตัวนี้จะไม่พังง่ายๆ แน่

ปลดล็อกด้วยการสแกนใบหน้าแบบ 360 องศา

ไม่ว่าจะถือสแกนแนวตั้ง แนวนอน มุมไหนก็ปลดล็อกได้ ทดลองสแกนในที่แสงน้อยก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาครับ และที่สำคัญป้องกันการสแกนปลดล็อกขณะหลับตา (กันคนอื่นเอามาสแกนตอนเราหลับ) ก็สแกนได้รวดเร็วมีความหน่วงน้อยมาก แต่ความรวดเร็วนี้ก็ต้องแลกกับการอ่านการแจ้งเตือนในจอล็อกที่ยากขึ้นนะครับ เพราะพอโผล่หน้าไปมันก็สแกนปลดล็อกให้เลย ทีมงานแบไต๋เลยนิยมปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือมากกว่า

ประสิทธิภาพของ Honor 10

Honor 10 นั้นใช้ซีพียูตัวท็อปของ Hisilicon เป็นซีพียู 8 แกน ความเร็วสูงสุด 2.4 GHz พร้อมหน่วยประมวลผลพิเศษ NPU สำหรับประมวลผลเรื่องปัญญาประดิษฐ์หรือ AI โดยเฉพาะ โดยรุ่นที่จำหน่ายในไทยจะมีแรม 4 GB และหน่วยความจำในตัวเครื่องอีก 128 GB

การทดสอบแรกกับ Geekbench 4.2 ได้คะแนน Mulit-core ไปราวๆ 6500 คะแนน ก็ประมาณเดียวกับ Huawei Mate 10 Pro (แน่แหละ ใช้ชิปตัวเดียวกัน) แล้วก็คะแนนระดับเดียวกับ Galaxy S8 ครับ ซึ่งสเปกระดับนี้ คะแนนแบบนี้ ใช้งานในชีวิตประจำวันพวกแซท LINE หรืออ่าน facebook ก็ลื่นหมดครับ ไม่ต้องเป็นห่วง แต่มาดูการทดสอบกับเกมดีกว่า

เราทดสอบประสิทธิภาพของ Honor 10 กับเกม ROV ยอดนิยมโดยปรับโหมด HD ก็ได้เฟรมเรทประมาณ 35-45 fps ก็สูงกว่าค่ามาตรฐานที่ 30 fps นะ แต่ก็ยังไปไม่ถึง 60 fps ที่หลายคนถามหา คงต้องรอการอัปเดททั้งฝั่ง Firmware เครื่องและตัวเกมเพื่อจูนประสิทธิภาพเข้าหากันมากขึ้น

ส่วนการทดสอบกับเกม PUBG ตั้งค่ากราฟิก UHD และเฟรมเรท Ultra จะยังมีกระตุกบ้าง แต่ถ้าลดลงมาเป็นกราฟิก HD และเฟรมเรทสูงจะเล่นลื่นเลย ส่วนเกมอื่นตามท้องตลาดก็เล่นได้สบาย เช่น Dragon Ball Legends ปล่อยพลังคลื่นเต่ากันได้ไม่สะดุด

Honor Super Charge ชาร์จเร็วมาก

Honor 10 มากับแบตเตอร์รีขนาด 3,400 mAh ซึ่งถือว่าให้มาเยอะ เมื่อทดสอบการใช้งานจริง ก็สามารถใช้งานได้ตลอดทั้งวันสบายๆ จบวันก็ยังมีแบตเหลืออยู่

ส่วนที่ชาร์จให้แบบ Super Charge มา สามารถจ่ายไฟได้ 5V – 4.5A จากการทดสอบของเรา การชาร์จให้ได้ 50% นั้นใช้เวลาแค่ 25 นาที แต่ถ้าปิดเครื่องแล้วชาร์จไปเลย จะใช้เวลาราว 15 นาทีในการชาร์จให้ได้ 50% เท่านั้นเอง (ถ้ารีบให้ปิดเครื่องชาร์จไปเลยนะ เวิร์ค!)

ฟังเพลงไป ชาร์จแบตฯไป ไม่มีปัญหา

มีลำโพงด้านล่างของเครื่องด้านเดียวแต่ให้เสียงทุ้ม และดังได้ดี ส่วนตัวยอมรับว่าลำโพงให้เสียงที่ดีฟังลื่นหูกว่าหลาย ๆ รุ่นเลยทีเดียวครับ เพราะหลาย ๆ รุ่นที่เปลี่ยนมาใช้ Type-C มักจะตัดรูหูฟัง 3.5 mm. ออกไปด้วย แต่ Honor 10 ฟังเพลงไปด้วยชาร์จแบตเตอร์รีไปด้วยได้แล้ว ดีงาม

ว่าด้วยเรื่องกล้องของ Honor 10

Honor 10 มาพร้อมกับกล้องหน้า 24MP และกล้องหลังคู่ เลนส์ตัวแรกใช้เซนเซอร์เก็บภาพขาว-ดำ ให้ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล ส่วนอีกเลนส์หนึ่งเก็บภาพสีที่ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ซึ่งด้วยความที่เป็นกล้องคู่เลนส์ขาว-ดำ + เลนส์สี ก็ทำให้ Honor 10 สามารถวิเคราะห์ความลึกของภาพเพื่อทำหน้าชัดหลังเบลอได้ และสามารถนำข้อมูลที่มากกว่าจากเลนส์ขาวดำมาเสริมกับเลนส์สีเพื่อให้ภาพออกมาดีได้ แถมยังมีระบบ PDAF ทำให้โฟกัสได้รวดเร็ว

แน่นอนว่ายุคนี้แล้ว กล้องของ Honor 10 ก็มาพร้อม AI ปรับภาพอัจฉริยะนะครับ โดย AI สามารถวิเคราะห์ภาพออกเป็น 22 หมวดหมู่ แล้วปรับภาพให้เหมาะสมกับหมวดนั้นๆ เช่นวิเคราะห์ว่าเป็นดอกไม้ ก็เร่งสีให้สดขึ้น หรือวิเคราะห์ว่าเป็นอาหารก็ทำให้ภาพอุ่นขึ้นมาหน่อย แล้วทำให้สีสดน่ากินขึ้น ซึ่งที่เก๋คือหลังถ่ายภาพสามารถกดดูภาพก่อนใช้ AI ได้ จะได้รู้ว่า AI ช่วยปรับภาพให้เราอย่างไรบ้าง

AI จะแสดงเป็นไอคอนให้เห็น (เหนือคำว่ารูปภาพ) ว่ากำลังถ่ายโหมดอะไรอยู่

คุณภาพจากกล้องหลังนั้นถือว่าออกมาใช้ได้ ด้วยความที่มี AI ช่วยการในถ่ายภาพ ผู้ใช้จึงสามารถยกกล้องและถ่ายภาพได้ทันทีแบบไม่ต้องคิดอะไรเยอะ ส่วนโหมดหน้าชัดหลังเบลอ เราก็แนะนำให้ลองหาค่าความเบลอที่เหมาะสม ไม่เบลอจนดูหลอกตาเกินไปครับ ก็จะได้ภาพที่ดูดี

และยังมีโหมดอื่นๆ ที่น่าจะได้ใช้กันบ่อยๆ เช่น Panorama สำหรับถ่ายภาพแนวยาว โหมด Light Painting สำหรับการเปิดหน้ากล้องนานๆ ลากแสงไฟต่างๆ ให้เป็นเส้นสายได้ ถ่ายเป็นไฟล์ RAW ได้ และสามารถปรับความเร็วชัตเตอร์และ ISO ในโหมดโปรได้ นอกจากนี้ Honor 10 ยังสามารถถ่ายวิดีโอได้ในระดับ 4K ได้ด้วยนะ

ภาพจากกล้องหน้า 24 ล้านพิกเซล ปรับผิวให้สว่าง เกลี่ยหน้าให้เนียนสวย

Honor 10 มีระบบจัดแสงเมื่อถ่ายรูปใบหน้า (Facial lighting compensation) กล้องจะจับจุดบนใบหน้าเน้นจัดแสงที่ทีโซน แก้ม เงาบนแก้ม และจมูก เติมแสง จัดสี การถ่ายภาพหมู่ เซลฟี่กลุ่ม ก็จับหน้าได้แม่นยำแบบที่ไม่ต้องกลัวคนข้างหลังเบลอเลยครับ

โหมดถ่ายภาพสนุกๆ ของ Honor 10

สรุป Honor 10 ราคาดี สเปกเยี่ยม

ต้องยอมรับว่าตอนนี้ตลาดสมาร์ทโฟนสู้กันดุเดือดมาก แต่ถึงจะสู้กันเดือดยังไง Honor 10 ก็น่าจะสู้ค่ายอื่นๆ ได้สบายครับ ด้วยราคาเปิดตัวที่ 13,990 บาท แต่ได้สเปกระดับนี้

  • การประมวลผล : ชิปเซ็ต AI หน่วยประมวลผลพิเศษ NPU, Octa-Core CPU, 12 Core GPU
  • ROM 128 GB
  • RAM 4 GB
  • ระบบปฏิบัติการล่าสุด EMUI 8.1 ครอบทับ Android 8.1
  • หน้าจอ : FullView ขนาด 5.84 นิ้ว อัตราส่วน 19:9 ความละเอียด 2280×1080 พิกเซล FHD+ 16 ล้านสี และ 432 PPI
  • แบตเตอรี่ : 3,400 มิลลิแอมป์
  • น้ำหนัก : 153 กรัม (รวมน้ำหนักของแบตเตอรี่)
  • นำมาขายในไทย 2 สี Phantom Blue และ Midnight Black

โดย Honor 10 จะเริ่มจำหน่ายที่ Lazada ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2561 และจะขายผ่านร้าน CSC, ห้าง Big C และร้าน TG Fone ตั้งแต่ 8 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป โดยเปิด Pre-Order เพื่อรับสิทธิ์ได้ของขวัญพิเศษตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคมจ้า