หลังจากทีมพัฒนา Valve เพิ่งเปิดตัวเเอปพลิเคชันใหม่ที่ทำให้คุณสามารถสตรีมเกมจากคลังเกม Steam ที่คุณมี เพื่อนำมาเล่นบนมือถือสมาร์ทโฟนได้ ซึ่งแอปพลิเคชันนี้รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ Android เเละ iOS แต่เมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนว่าทาง Apple อาจจะไม่ยอมให้แอปดังกล่าวให้บริการผ่านระบบ iOS

Steam Link ถูกออกเเบบมาเพื่อทำการสตรีมเกมจากคลัง Steam เพื่อนำมาเล่นบนมือถือสมาร์ทโฟน จากการเชื่อมต่อ Wifi หรือ Wired เข้ากับ Mac หรือ PC ในการใช้งาน เเต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าทาง Apple กลับไม่อยากให้มีการสตรีมเกมขึ้นสำหรับมือถือสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS ของตัวเอง

“ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2018 ทาง Apple ได้อนุมัติให้สามารถใช้งาน Steam Link ระบบปฏิบัติการ iOS ได้ จากนั้นในวันพุธ ที่ 9 พฤษภาคม Valve จึงได้ประกาศข่าวเรื่องตัวแอปพลิเคชั่นดังกล่าว” ทีมผู้พัฒนา Valve ให้สัมภาษณ์ ” แต่หลังจากนั้น ทาง Apple กลับทำการถอนการอนุมัติใช้งานเเอปพลิเคชัน โดยอ้างถึงเรื่องของความขัดเเย้งทางธุรกิจ โดยบอกว่าเป็นข้อผิดพลาดที่ทีมงานไม่ได้ตรวจสอบให้ดีก่อน”

โดยทางทีมพัฒนา Valve ได้ร้องเรียนกับทาง Apple ถึงพื้นฐานโปรเเกรมการสตรีมภายใน App Store เเต่กลับถูกปฏิเสธกลับมา

“ในที่สุด ก็ถูกปฏิเสธการใช้งานเเอปพลิเคชัน Steam Link จากระบบปฏิบัติการ iOS หลังจากเราออกข่าวเปิดตัว” ทีมผู้พัฒนา Vale กล่าวต่อ “โดยทีมงานก็ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงกับโปรเจ็คนี้เเละขอการอนุมัติ ซึ่งพวกเราก็ผิดหวัง แต่พวกเราก็ยังมีหวังที่ Apple จะกลับมาพิจารณาใหม่ในอนาคต”

Apple เองก็อาจจะกลับมาทบทวนเกี่ยวกับเเอปพลิเคชัน Steam Link ใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะเมื่อมีกระเเสเเรงกดดันจากทางผู้ใช้งานมากมายที่ต้องการใช้งานเเอปพลิเคชันดังกล่าว แต่ในตอนนี้ แอปพลิเคชันนี้จึงสามารถใช้งานได้เพียงเเค่บนระบบปฏิบัติการ Android เท่านั้น

อ้างอิง