หนึ่งในความงุนงงของคนใช้ LINE คือ เวลาคุยเป็นแชทใหญ่ๆ แล้วคุยหลายเรื่องพร้อมกัน มันจะสับสนว่ากำลังคุยตอบเรื่องอะไรกันอยู่ แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีระบบอ้างถึงหรือ Mention ที่ใช้ @ ตามด้วยชื่อเพื่อนเพื่อเรียกแล้ว แต่หลายครั้งมันก็ยังงงอยู่ดี ล่าสุดไลน์แอบเปิดฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า Reply หรือ “ตอบกลับ” อย่างเงียบๆ ในไลน์เวอร์ชั่นล่าสุด เพื่อแสดงข้อความเดิมแนบไปกับข้อความใหม่ที่เราส่งออกไป ให้ทุกคนในห้องไม่งง ว่าเราตอบกลับข้อความไหนอยู่

ด้านบนคือข้อความเก่าที่เป็นรูป แล้วด้านล่างคือข้อความใหม่ ที่ตอบอ้างอิงข้อความรูปด้านบน

วิธีใช้การใช้ ตอบกลับ นั้นก็ง่ายมาก แค่กดค้างข้อความที่เราต้องการตอบกลับ แล้วเลือกตอบกลับหรือ Reply ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ (ส่วนถ้าเป็น LINE บนคอมพิวเตอร์ก็คลิกขวา แล้วเลือกตอบกลับ) แล้วก็พิมพ์ข้อความใหม่ได้เลย ก็จะออกมาเป็นแชทที่มีข้อความเก่าอยู่ด้านบนแล้ว ซึ่งสามารถตอบกลับได้ทั้งสติกเกอร์ รูปภาพ ลิงก์ หรือวิดีโอ

กดค้างที่ข้อความที่ต้องการตอบกลับ แล้วเลือก ตอบกลับหรือ Reply

แต่จากการทดลองของเรา ฟีเจอร์ ตอบกลับ นั้นไม่ได้มีความหมายเท่ากับ Mention ที่เราใช้ @ อ้างถึงเพื่อนนะครับ เพราะเมื่อเราตอบกลับข้อความ เจ้าของข้อความนั้นๆ จะไม่ได้รับการแจ้งเตือนพิเศษให้ต้องใส่ใจเหมือนเวลาที่เราใส่ @mention เพราะงั้นถ้าต้องการให้ไลน์แจ้งเตือนพิเศษหาเจ้าของข้อความด้วย ก็ต้องใส่ @mention ตามลงไปในข้อความนั้นด้วยครับ

ถ้าต้องการให้ไลน์แสดงการแจ้งเตือนแบบพิเศษ คงต้องใส่ @mention ลงไปในข้อความด้วย