หลังจากที่เราลงข่าวเทคโนโลยีด้านความงามชิ้นที่สองของไดสันอย่าง Dyson Airwrap อุปกรณ์จัดแต่งทรงผมมหัศจรรย์ที่ใช้แรงลมและการควบคุมความร้อนช่วยในการทำผมกันไป ล่าสุด Airwarp ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทยแล้ว โดยตั้งราคาขายเริ่มต้นที่ 16,990 บาท

การสไตล์ทรงผมจากผมที่เปียกชื้นให้แห้ง

โดยทั่วไปการสไตล์ทรงผมจะต้องทำให้ผมแห้งก่อนเสมอ ซึ่งทำให้เสียเวลาและเป็นการเพิ่มขั้นตอนในการทำผมโดยที่ไม่จำเป็น Dyson Airwrap จึงถูกออกแบบมาให้มีคุณสมบัติในการสไตล์ทรงผมจากผมที่เปียกชื้น จนเป็นทรงที่แห้งสนิทได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งความร้อนระดับสูงในการเป่าผมให้แห้งเหมือนอุปกรณ์อื่นๆ

ไฮโดรเจนจะเกาะอยู่ตามเส้นผมในแต่ละเส้น เมื่อผมที่เปียกชื้นโดยธรรมชาติดูดซับน้ำเพิ่มขึ้น จะทำให้ไฮโดรเจนที่เกาะอยู่กระจายออก ทำให้สามารถรีเซ็ตสไตล์ทรงผมได้แบบธรรมชาติ และเตรียมพร้อมเส้นผมก่อนลงมือจัดแต่งทรง

หลังจากเลือกอุปกรณ์ที่ต้องการใช้ Airwrap จะใช้การไหลเวียนลมร่วมกับพลังความร้อนในระดับที่ถูกควบคุม เพื่อช่วยจัดแต่งทรงผมได้อย่างง่ายและปลอดภัย

ความลับของเทคโนโลยีสู่ Coanda Effect

ภายใน Dyson Airwrap นั้นมีมอเตอร์ Dyson V9 ที่มีความเร็ว และมีพลังสูงมาช่วยสนับสนุนกับปรากฏการณ์ที่เรียกว่า โคแอนดาเอฟเฟ็คต์ (Coanda Effect) โคแอนดาเอฟเฟ็คต์คือปรากฏการณ์พลศาสตร์ เกิดขึ้นขณะที่อากาศถูกขับเคลื่อนด้วยความเร็วบวกกับแรงความดันที่แตกต่างไล่ตามพื้นผิว ทำให้มันสามารถดูดอากาศโดยรอบเข้ามาเกาะติดกับพื้นผิวได้ ทีมวิศวกร Dyson จึงได้หลักการของอากาศพลศาสตร์มาใช้สร้างเครื่องมือจัดแต่งทรงผมที่ใช้เพียงแค่แรงลมและความร้อน เพื่อให้คุณสามารถจัดแต่งทรงผมไม่ว่าจะเป็นการม้วนหยิก ม้วนลอน หรื่อเป่าไดร์ให้ผมนุ่มลื่น จัดแต่งทรงผมให้ดูเป็นธรรมชาติ โดยช่วยป้องกันผมเสียจากอุณหภูมิที่สูงเกินไป

ขณะที่มอเตอร์หมุนจะสร้างแรงดันระดับสูงบริเวณช่วงด้านบนของแกนบาร์เรลที่ใช้สไตล์ผม แรงดันนี้จะทำให้เกิดการทำงานด้วยความเร็วระดับสูงของอากาศ กระจายออกมาตามช่องอากาศทั้งหกช่องรอบแกนม้วนผม ซึ่งจะสร้างปรากฏการณ์ โคแอนดาเอฟเฟ็คต์ ทำให้ผมม้วนรอบแกนบาเรลล์โดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ อุปกรณ์หัวแปรงแต่งผมใช้เทคโนโลยีโคแอนดาเอฟเฟ็คต์ด้วยเช่นกัน เพื่อช่วยในการจัดแต่งให้ทรงผมดูเรียบลื่น หัวแปรงจะใช้หวีเป็นแนวตรงจนผมแห้งเหมือนตอนไดร์เสร็จ ทำให้เส้นผมดูนุ่มลื่นเป็นประกาย โดยแรงดันที่เกิดจากการหมุนของตัวมอเตอร์ จะช่วยทำให้การไหลของแรงอากาศแทรกซอนเข้าไปในเส้นผม ทำให้การไดร์ผมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เพื่อให้ได้ทรงผมตามที่ต้องการ ไม่ควรขึ้นอยู่กับระดับความร้อนที่ใช้ เช่นเดียวกันกับไดร์เป่าผม Dyson Supersonic อุปกรณ์จัดแต่งทรงผม Dyson Airwrap ก็มีระบบการควบคุมความร้อนอัจฉริยะเช่นกัน ซึ่งจะช่วยให้มั่นใจว่าเส้นผมจะไม่สัมผัสกับอุณหภูมิที่สูงเกินไป เทอร์โมมิเตอร์แก้วช่วยวัดอุณหภูมิ 40 ครั้งต่อวินาที และมันจะส่งข้อมูลนี้ไปยังตัวไมโครโปรเซสเซอร์

หัวต่อหลากหลายสำหรับงานที่แตกต่างของ Dyson Airwrap

  • ตัวเป่าก่อนจัดทรง (Pre-styling dryer): ช่วยเตรียมสภาพผมก่อนจัดแต่งทรง โดยใช้กระแสไหลเวียนของอากาศที่รวดเร็ว แต่กระจายตัว ออกแบบมาเพื่อเส้นผมทุกประเถท ใช้เป่าเพื่อให้เส้นผมมีระดับความชื้นที่เหมาะก่อนเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ชิ้นอื่นๆเช่น ตัวแกนม้วนผม หรือหัวแปรง
  • หัวแปรงขนอ่อน (Soft smoothing Airbrush): ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยทำให้ผมที่บางและเรียบ ดูมีน้ำหนัก และมีวอลลุ่มมากขึ้นในระหว่างขั้นตอนที่เป่าไดร์ โดยขนแปรงปลายแหลมจะช่วยในการบังคับทิศทางให้แปรงไปตามแนวราบของเส้นผม
  • แกนม้วน Airwrap บาร์เรล ขนาด 40mm: ใช้สำหรับม้วนผมหยิก หรือม้วนคลื่นสำหรับคนที่มีผมหนา ผมแข็ง
  • แกนม้วน Airwrap บาร์เรล ขนาด 30mm: ใช้สำหรับม้วนผมหยิกให้ดูมีวอลลุ่ม หรือม้วนคลื่น เหมาะสำหรับผมทุกประเภท สามารถม้วนผมที่บาง ตรง และเรียบให้ดูมีวอลลุ่มมากขึ้น และสามารถม้วนผมประเภทหนา และเส้นใหญ่ให้ดูเป็นลอนมากขึ้น
  • หัวแปรงขนแข็ง (Firm smoothing Airbrush): ใช้แต่งทรงผมให้ดูตรง ไม่หยิกฟู หัวแปรงถูกออกแบบมาให้ใช้กับเส้นผมที่ยุ่งฟู หนา และแข็ง ด้วยขนแปรงที่แข็งตรงสามารถช่วยให้การแปรงผมง่ายขึ้น และลดปัญหาเส้นผมพันกัน
  • แปรงม้วนเพิ่มวอลลุ่ม (Round volumizing brush): สามารถใช้จัดทรง และสร้างวอลลุ่มให้กับทรงผม เหมาะสำหรับใช้จัดทรงผมที่บาง เส้นผมละเอียด และตรง

คุยกับเอเดรียอาโน นีโร หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมของไดสัน

ทีมงานแบไต๋ได้มีโอกาสพูดคุยกับทีมงานไดสันสั้นๆ เกี่ยวกับการพัฒนา Airwrap ถึงการพัฒนาเจ้าอุปกรณ์ทำผมที่ไม่เหมือนใครในตลาดนี้ ซึ่งคุณนีโรก็เล่าให้เราฟังว่า ไดสันรู้ว่าสิ่งที่ผู้บริโภคไม่ชอบเกี่ยวกับการทำผมแบบเก่าคือมันทำร้ายเส้นผมด้วยความร้อนสูง และต้องใช้ทักษะสูงด้วยในการใช้ให้ได้ผลดี ไดสันจึงวิจัยสร้างสิ่งที่แก้ไขปัญหาเหล่านี้ออกมา ซึ่งไดสันก็ไม่รู้ชัดเจนตั้งแต่แรกว่าผู้บริโภคต้องการอะไร ก็ต้องค่อยๆ ทำและถามจนปรับทิศทางเป็นผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์

เราถามคำถามต่อไปว่ามีเหตุผลดีๆ ไหมที่ผู้ชายจะซื้อ Dyson Airwrap ไหม คุณนีโรก็บอกว่า ผลิตภัณฑ์ด้านความงามชิ้นแรกอย่างไดร์ Dyson Supersonic ก็ขายดีกับผู้ชายด้วย (และบอกว่า Supersonic ได้รับความนิยมอย่างน่าตกใจด้วย) ซึ่ง Airwarp ก็น่าจะใช้ดีสำหรับผู้ชายผมยาวๆ ด้วย และแน่นอน มันเป็นของขวัญที่ดีสำหรับคุณผู้ชายที่จะซื้อให้ผู้หญิงด้วย

ในเรื่องสีสันที่จะขายนั้น ช่วงแรกในไทยจะมีแค่สีเทา-ชมพูก่อน ส่วนสีอื่นๆ ที่เราเห็นในเว็บอย่าง เทาเข้ม-ม่วง หรือสีพิเศษอื่นๆ อาจจะตามมาทีหลัง

ราคาของ Dyson Airwarp และชุดที่วางขายในไทย