[Review] X-Wing Second Edition บอร์ดเกมสำหรับเสืออากาศแห่งสงคราม Star Wars
Our score
8.2

จุดเด่น

  1. เล่นง่ายเล่นไว
  2. ยานสวยได้ใจ
  3. ใช้ทั้งดวงและกลยุทธ์
  4. ได้ฟีล Star Wars

จุดสังเกต

  1. มีจังหวะน่าเบื่อปนอยู่บ้าง
  2. กล่องเดียวไม่เคยพอ...
  3. ภาคเสริมแอบแพง
  • GAMEPLAY

    8.0

  • PRESENTATION

    9.5

  • FUN FACTOR

    8.0

  • DEPTH

    8.5

  • VALUE

    7.0

เนื่องจากช่วงนี้เกมแนว Space Flight Simulator ที่ให้ผู้เล่นบังคับยานอวกาศแบบสมจริงช่างขาดตลาดเสียเหลือเกิน เกม Star Citizen ก็ไม่รู้ว่าต้องใช้เวลาอีกกี่ปีแสงกว่ามันจะเสร็จ ส่วนจะหวังให้ Disney ปลุกชีพซีรี่ส์เกมยานอวกาศในตำนานอย่าง X-Wing และ Tie-Fighter ขึ้นมาใหม่ก็ฟังดูเป็นความฝันลม ๆ แล้ง ๆ ในวันนี้กระผมจึงอยากจะขอมาแนะนำทางเลือกใหม่สำหรับเกมเมอร์เจ้าเวหาทั้งหลาย ลองกระโดดออกจากค็อกพิทยานอวกาศในโลกวิดีโอเกมมาปีนเข้าห้องคนขับยานอวกาศในโลกบอร์ดเกมดูบ้างสิ แล้วคุณจะได้พบกับเกมกระดานที่จะสนองความอยากขับยานอวกาศในตัวคุณ มันเล่นง่ายแต่มีความลุ่มลึก พร้อมจะทำให้คุณกับเพื่อนรู้สึกว่าตัวเองได้ขับยานผาดโผนไล่ยิงกันกับมือ ทีเด็ดคือมันอยู่ในจักรวาล Star Wars ที่เกมเมอร์หลาย ๆ คนคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ว่าแล้วก็ลองขึ้นบินไปกับเกม X-Wing Second Edition เลยไอ้เสือ!

ปล. เนื่องจากบทความนี้กระผมตั้งใจรีวิวให้เกมเมอร์ที่ยังสดใหม่ในโลกของบอร์ดเกม ดังนั้นขออนุญาตไม่ลงลึกรายละเอียดเรื่องจุดเด่นจุดด้อยของยานหรือกฎการเล่นย่อย ๆ นะครับผม

เปิดคอร์สขับยาน X-Wing

กางปีกเตรียมประจัญบาน!

เอาล่ะ เสืออวกาศหน้าใหม่ทั้งหลาย! วันนี้เราจะมาเริ่มบทเรียนแรกด้วยการอธิบายว่าเกม X-Wing 2.0 (ชื่อเล่น) คืออะไร ถ้าเปรียบให้เห็นภาพแบบง่าย ๆ หน่อย X-Wing ก็คือเกมเดาใจเพื่อนผสมกับเกมการ์ดพลังนั่นแหละ มันเปิดโอกาสให้คุณใช้สมองวางกลยุทธ์ดักทางเพื่อนได้อย่างเต็มที่ แต่ก็มีน้ำจิ้มตรงที่เกมใส่ลูกเล่นเรื่องการทอยเต๋าเข้ามาด้วย เพื่อให้เกมมีโมเมนต์เบาสมองในเวลาที่คุณวางแผนมาดีเลิศแต่กลับพังไม่เป็นท่าเพราะดวงทอยเต๋าห่วย นั่นทำให้เกมนี้มีทั้งส่วนที่ต้องพึ่งการคิดคำนวนและส่วนที่ต้องพึ่งดวงผสมปนเปกันไป ถือเป็นส่วนผสมอันดีงามสำหรับบอร์ดเกมที่เน้นเล่นเอามันส์กับเพื่อนและมีโมเมนต์ตะโกนโวยวายเป็นระยะ ๆ

คิดซะว่าเจ้าแป้นกลม ๆ ที่มีเลขกำกับทิศทางนี่คือก้านบังคับยานนะ

วิธีขับ เอ้ย วิธีเล่น X-Wing แบ่งเป็นขั้นตอนง่าย ๆ ได้ประมาณ 3 สเต็ป สเต็ปแรกคือใช้แป้นกลม ๆ เลือกทิศทางที่ต้องการให้ยานฝ่ายตัวเองบิน (แต่ไม่ต้องไปบอกอีกฝ่ายนะ) สเต็ปสองคือการแบไต๋ว่ายานของแต่ละคนจะบินฉวัดเฉวียนไปทางไหนบ้าง แล้วก็ใช้มาตรวัดที่เกมแถมมาให้เพื่อขยับยานไปตามตำแหน่งที่แต่ละคนเลือก โดยยานที่นู้บที่สุดจะได้บินก่อนแล้วค่อยไล่ลำดับไปตามยานที่เก่งขึ้น ๆ สเต็ปที่สามคือการแลกกระสุนเลเซอร์ใส่กันด้วยการดูว่าหัวยานหันไปทางไหน ระยะยิงถึงมั้ย ถ้ายิงกันได้ทั้งสองฝ่ายก็ทอยลูกเต๋ายิงและลูกเต๋าหลบไฝ้กันได้เลย ซึ่งคราวนี้ลำดับการยิงจะเริ่มจากยานเก่งที่สุดก่อนแล้วค่อยไล่เรียงไปถึงยานที่กากที่สุด ลำไหนโดนยิงเข้าไปกี่ดาเมจก็จั่วการ์ดความเสียหายตามจำนวนนั้นไปวางบนการ์ดยานของตัวเอง หากจำนวนการ์ดดาเมจเท่ากับจำนวนเลือดของยานเมื่อไหร่ก็ “บึ้ม!” กลายเป็นโกโก้ครั้นช์

เอฟเฟคต์ยานระเบิดบนบอร์ดเกมอาจจะดูไม่ตระการตาเท่าไหร่… จินตนาการเอาเองจะดีกว่า

เมื่อจบทั้ง 3 สเต็ปก็เวียนใหม่ตั้งแต่ต้น ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่ายานของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะถูกระเบิดจนเกลี้ยง รวม ๆ แล้วเกมนึงก็จะกินเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงหน่อย ๆ เอวัง ก็มีด้วยประการฉะนี้

กลิ่นอาย Star Wars ในทุกอณู

ยานแต่ละลำไม่ได้ต่างกันแค่รูปลักษณ์นะ พวกมันยังมีลีลาการบินไม่ซ้ำกันด้วย

ความสนุกของเกมนี้มันอยู่ตรงที่ยานแต่ละลำมีคุณสมบัติไม่เหมือนกันนี่แหละ เช่น X-Wing อาจจะยิงหนักและพังยากเพราะมีเกราะพลังงาน แต่ในขณะเดียวกันก็หลบเลเซอร์จากยานข้าศึกได้ไม่ดีมากเพราะลำใหญ่อุ้ยอ้าย ตรงกันข้ามกับฝูง Tie-Fighter ที่ทั้งบินเร็ว บินฉวัดเฉวียน แถมยังหลบเก่ง แต่ก็สามารถถูกยิงกระจุยได้ในไม่กี่ตาเพราะขาดความทนทาน

พุ่งทะยานไปสู่ฝันเลย เจ้า Tie-Fighter!

ระหว่างเล่นคุณจะได้พายานที่คุณชื่นชอบบินดริฟท์ บินควงสว่าง บินหักศอกดักทางยานเพื่อนอย่างสนุกสนาน (และหลายครั้งก็มักจะบินไปปักกับอุกกาบาตซะเอง) แถมเกมยังมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยเพิ่มความลุ่มลึกให้กับแต่ละแมตช์อีกเพียบ อย่างเช่น นักบินแต่ละคนก็จะมีความสามารถพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์ (บินใกล้เพื่อนแล้วช่วยให้เพื่อนตายยากขึ้น, ล็อคเป้ายานศัตรูแล้วยิงโหดขึ้น) ยานทุกลำสามารถติดอัพเกรดได้ (เกราะหนาขึ้น, มีป้อมปืนดักทางยานที่จะมาตอดด้านหลัง) และการได้จั่วการ์ดความเสียหายแบบหงายหน้า (เวลาโดนดาเมจคริติคอล) ก็สร้างความเสียวสันหลังได้ทุกครั้ง เพราะต้องมานั่งลุ้นว่าว่ายานตูจะโดนเอฟเฟคต์พังพินาศอะไรเข้าไปอีกดอก ซึ่งก็มีตั้งแต่นักบินเครียดหนักจนทำอะไรไม่ถูก หนักหน่อยก็นักบินตาบอดยิงสวนไม่ได้ หรือเลวร้ายสุดก็คือโดนดาเมจสองเด้ง

โมเดลยานในเกมนี้ทำออกมาได้สวยงามสมจริงมาก

ส่วนแฟนเดนตายของซีรี่ส์ Star Wars ก็จะได้รับแต้มโบนัสที่ช่วยให้อินกับบอร์ดเกมตัวนี้ได้มากเป็นพิเศษ จุดอินจุดแรกก็คือยานอวกาศทั้งหมดในเกมมาจากภาพยนตร์และจักรวาล Star Wars ทั้งสิ้น โมเดลยานแต่ละลำต่างได้รับการลงสีมาอย่างสวยงามตั้งแต่แกะกล่องจนน่าซื้อเก็บเอาไว้ตั้งโชว์ จุดอินจุดที่สองก็คือทีมพัฒนา Fantasy Flight เขาใส่สารพัดกิมมิกของจักรวาลอันไกลโพ้นเข้าไปในทุกองค์ประกอบของบอร์ดเกมตัวนี้ นักบินทุกคนในยานแต่ละลำต่างเป็นตัวละครมีชื่อจากในหนัง ในนิยาย หรือแม้แต่จากวิดีโอเกมเกมอื่นที่แบกยี่ห้อสงครามดวงดาว อาวุธยุทโธปกรณ์เสริมรวมถึงความสามารถพิเศษทั้งหมดก็เช่นกัน (ขนาด “The Force” ยังมีให้ใช้เลย)

พวกเจ้าอาจจะเห็นแค่กองเศษกระดาษเกลื่อนโต๊ะ แต่ข้าเห็นสงครามอวกาศสุดระทึก!

ความใส่ใจในรายละเอียดแถมยังแปลงสิ่งที่แฟน ๆ คุ้นตาให้เป็นส่วนหนึ่งของระบบการเล่นก็ยิ่งช่วยให้จินตนาการของเหล่าสาวกโลดแล่นได้ดีขึ้น แทนที่คุณจะเห็นเป็นตุ๊กตุ่นและไม้บรรทัดกระดาษเกลื่อนทั่วโต๊ะ คุณจะมองเห็นภาพตามเป็นซีนในหนังเลยว่ายานของคุณกำลังบินผาดโผนไล่เป่าศัตรูในลีลาไหน เห็นยานศัตรูพริ้วหลบเส้นเลเซอร์สีแดงอย่างฉิวเฉียดและเตรียมหักหัวเข้ามาประจันหน้าแลกกระสุนเลเซอร์กับยานคุณ เรียกได้ว่าจะหาบอร์ดเกมที่แปลงฉาก Dog Fight มาให้เล่นบนโต๊ะได้ดีกว่า X-Wing ก็คงยากแล้วล่ะ

แค่มีกล่องนี้กับพื้นที่ว่าง ๆ ก็ลุยกันได้เลย

จุดเด่นอีกข้อของ X-Wing ก็คือมันเป็นเกมที่เหมือนจะซับซ้อนแต่ดันเล่นง่ายมาก ๆ สิ่งที่คุณต้องการมีแค่ที่ว่างขนาดประมาณ 90×90 ซม. กับกล่อง Core Set แค่นี้ก็บรรเลงกันได้เลย ต่อให้เพื่อนคุณเป็นผู้เล่นหน้าใหม่แต่จับมาเล่นแค่ตาสองตาก็น่าจะเป็นเกมแล้ว นอกจากนี้ถึงแม้เกมจะมีวิธีเล่นอย่างเป็นทางการอยู่แบบเดียวคือ 1 ปะทะ 1 แต่คุณก็สามารถพลิกแพลงกฎเพื่อความสนุกของหมู่คณะได้ไม่ยาก จะแบ่งยานกันเล่นคนละลำแล้วแบ่งฝ่ายไฝ้กันแบบ Team Deathmatch เหรอ? ก็เอาสิ จะเล่นแบบตัวใครตัวมันแล้วเป่ากันให้เหลือผู้ชนะเพียงลำเดียวรึ? ใครจะห้ามคุณกันล่ะ หรือถ้าคุณป๋าพอจะใช้ยานเป็นสิบเพื่อจำลองสมรภูมิดังจากในหนังก็เอาที่สบายใจได้เลย

พลังสถิตอยู่กับเจ้า… แต่เจ้ายังไม่เป็นเจได

สารพัด “DLC” เอ้ย “ภาคเสริม” รอคุณอยู่…

จุดอ่อนหลักของเกม X-Wing สรุปเป็นวลีสั้น ๆ ได้ไม่ยากว่า “กล่องเดียวไม่เคยพอ” จริงอยู่ที่คุณกับเพื่อนสามารถเล่นเกมนี้ได้อย่างไม่มีปัญหาจากการซื้อกล่อง Core Set เพียงกล่องเดียว (ราคาราว ๆ 1,600 บาท) แต่ถ้าเล่นติดเมื่อไหร่ หัวเด็ดตีนขาดยังไงคุณก็ต้องซื้อยานเพิ่มแน่ ๆ เพราะยานที่มากับชุดเริ่มต้นมีแค่ X-Wing 1 ลำกับ Tie-Fighter 2 ลำเท่านั้น… คือเอามาบินเล่นแค่ 2-3 ตาก็คงเบื่อกันแล้ว ความสนุกของเกมนี้จะเพิ่มขึ้นอีกมากหากคุณกับเพื่อนได้ใช้ยานความสามารถแปลก ๆ ติดอัพเกรดโกง ๆ มาซัดกันให้ร่วง ทำให้อดรู้สึกไม่ได้ว่าเหมือนเกมจะวางยาให้ผู้เล่นอยากซื้อยานใหม่นอก Core Set มาเติมเรื่อย ๆ เนื่องจากพวกมันมักจะมีลูกเล่นเยอะกว่าหรือบางทีก็เก่งกว่าอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตาม หากคุณโดนด้านมืดของนักสะสมเข้าครอบงำก็เตรียมโดนกระบี่แสงฟันกระเป๋าสตางค์ฉีกเอาไว้ได้เลย เพราะยานแต่ละลำนี่ไม่ใช่ถูก ๆ (ไล่ตั้งแต่ 800 บาทถึงหลายพันบาท) ถ้าจะเก็บยานลำดัง ๆ ที่เกมทยอยออกมาให้ครบทุกแบบก็เตรียมซื้อมาม่ามาตุนเถอะ

ก่อนจะเริ่มเล่น ก็ต้องมาจัด Deck ให้ยานแต่ละลำก่อน

จุดขัดข้องอีกอย่างหนึ่งของ X-Wing ที่เหล่าบอร์ดเกมข้าวของเยอะมักจะเจอก็คือคุณต้องใช้เวลาเตรียมของนู่นนี่นั่นก่อนเล่นพอสมควร ไหนจะต้องเลือกยาน ไหนจะเลือกนักบิน ไหนจะเตรียมมาตรวัดกับเครื่องหมาย ฯลฯ แถมเวลาเล่นรอบแรก ๆ กับเพื่อนมือใหม่ก็ต้องคอยหยุดเกมเพื่อสอนกฎการเล่นยิบย่อยเป็นระยะ ๆ นอกจากนี้หากทั้งคุณและเพื่อนเกิดทอยลูกเต๋าดวงห่วยติดกันหลาย ๆ ตาก็จะทำให้เกิดโมเมนต์ง่วงเหงาหาวนอนกันได้ จังหวะการเล่นที่สะดุดแบบนี้อาจทำให้เพื่อนของคุณเบื่อได้บ้าง วิธีแก้ทางเดียวก็คือต้องให้คุณและเพื่อนทนเล่นไปก่อน เล่นให้จบแมตช์ซักสองรอบจนทั้งสองฝ่ายเริ่มเป็นเกม หลังจากนั้นเกมก็จะสนุกขึ้นมาเอง

แม้ตอนนี้ยานของภาค 2.0 จะยังไม่เยอะ แต่อีกไม่นานคงบินมากันครบแน่

นอกจากนี้เกมยังแอบมีปัญหาจุกจิกอีกสองสามเรื่อง เรื่องแรกคือปัญหาเรื่องความสมดุล จะเห็นได้จากความโหดของยานฝ่ายกบฏที่ทั้งเกราะหนาทั้งยิงแรง ในขณะที่ยานฝั่งจักรววรดิกลับบางกรอบราวกับขอบพิซซ่า เรื่องที่สองคือการพลิกสถานการณ์ในเกมนี้ทำได้ค่อนข้างยาก และเรื่องสุดท้ายคือคำอธิบายความสามารถพิเศษบางอย่างบนการ์ดอ่านแล้วงงชิบเป๋ง (เกมนี้ไม่มีซับไทยด้วยนะครับ)

โดนยิงบ้างแต่ก็ยังบินไหว

เผ่นเว้ย! ท่านพ่อเวเดอร์มา!

แกะเครื่องยาน X-Wing ออกมาให้ดูกันขนาดนี้ เกมเมอร์เจ้าเวหาทั้งหลายคงพอจะเห็นภาพกันแล้วว่ายานลำนี้มีสภาพเป็นอย่างไร มันขับง่าย ขับสนุก และเปิดโอกาสให้เกมเมอร์นักบินได้ใช้ทั้งกลยุทธ์ทั้งดวงปน ๆ กัน แต่ก็เช่นเดียวกับยานอวกาศสภาพเก่าโปเกของฝ่ายกบฏในหนังที่ต้องมีโมเมนต์จูนเครื่องให้ปวดหัวกันบ้าง ซึ่งบรรดาแฟนเกม Star Wars ที่ต้องการประสบการณ์การเล่นอันแปลกใหม่น่าจะมองข้ามจุดบกพร่องของยานลำนี้ไปได้ไม่ยาก

ส่วนตัวกระผมคิดว่าบอร์ดเกม X-Wing 2.0 เหมาะกับผู้ที่ชอบเกมเล่นเร็วที่มาพร้อมกับความลุ่มลึกและกลยุทธ์ที่หลากหลาย ชอบการบังคับโมเดลยานสวย ๆ บินดักทางคู่แข่ง และที่สำคัญที่สุดคือชอบฉาก Dog Fight ของยานอวกาศจากซีรี่ส์ Star Wars โดยไม่เหนียมเรื่องงบประมาณที่ต้องจ่ายซักเท่าไหร่ แม้เกมนี้จะไม่ใช่บอร์ดเกมที่เข้าถึงง่ายขนาดเกมไพ่ Werewolf หรือเกมเศรษฐี Monopoly แต่มันก็มีพลังสถิตอยู่ด้านในที่รอให้คุณเข้ามาสัมผัสเอง แล้วคุณจะพบว่าบอร์ดเกมก็สามารถให้คุณสวมบทเป็นเสืออวกาศได้สนุกไม่แพ้เกมบนเครื่องพีซีและคอนโซลเลยนะ