รีวิว Seagate IronWolf Pro ฮาร์ดดิสก์ที่เกิดมาเพื่อ NAS โดยเฉพาะ เปิดดึงข้อมูลได้ทั้งวันอย่างทน!
Our score
9.0

Seagate IronWolf

จุดเด่น

  1. ดีไซน์เพื่อใช้ใน NAS ทำให้รองรับการทำงานที่ต้องเปิดทำงานตลอดเวลาของ NAS ได้
  2. มีเทคโนโลยีหลายอย่างเพื่อเสริมความทนทาน และตรวจสอบความเสียหายของข้อมูล
  3. ประสิทธิภาพในการอ่านเขียนดีเยี่ยมสำหรับการเป็นฮาร์ดดิสก์จานหมุน
  4. มีความจุสุงสุดให้เลือกซื้อถึง 14 TB

จุดสังเกต

  1. IronWolf รุ่นธรรมดาไม่แถมบริการกู้ข้อมูล
  2. ราคาสูงกว่าฮาร์ดดิสก์ทั่วไป
  • ประสิทธิภาพ

    8.5

  • ความทนทาน

    9.5

  • ความคุ้มค่า

    9.0

แม้ว่าวงการคอมพิวเตอร์หลังๆ เราจะเข้าสู่โลกของ Solid State Drive หรือ SSD กันไปเรียบร้อย เพราะความเร็วในการอ่าน-เขียนสูงกว่าฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนเดิมมาก แต่ในวงการ NAS หรือกล่องฮาร์ดดิสก์ต่อเครือข่าย Harddisk ก็ยังคงเป็นใหญ่อยู่ เพราะฮาร์ดดิสก์ให้ความคุ้มค่าต่อความจุมากกว่า และงานในลักษณะที่ต้องเปิดเครื่องตลอดทั้งวันเพื่อเรียกใช้ข้อมูลตลอดเวลาของ NAS ก็เหมาะสำหรับฮาร์ดดิสก์ที่ทนทานมากกว่า SSD ครับ แต่ก็ไม่ใช่ฮาร์ดดิสก์ทุกตัวที่เหมาะกับงานแบบนี้นะ ก็ต้องเป็นฮาร์ดดิสก์ที่ออกแบบมาเฉพาะด้วย ซึ่งค่าย Seagate ก็มีฮาร์ดดิสก์สำหรับ NAS โดยเฉพาะในตระกูล IronWolf ครับ

อ่านเพิ่มเติม NAS คืออะไร และ Synology NAS ทำอะไรได้บ้าง

รู้จักฮาร์ดดิสก์ตระกูลต่างๆ ของ Seagate

จะซื้อฮาร์ดดิสก์ใช้กับอุปกรณ์อะไร ก็ต้องเลือกฮาร์ดดิสก์ให้เหมาะสำหรับอุปกรณ์นั้นๆ นะครับ ซึ่ง Seagate ก็มีฮาร์ดดิสก์สำหรับใช้ในบ้านอยู่ 4 ตระกูลหลักๆ คือ

  • BarraCuda – ฮาร์ดดิสก์สำหรับคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่เราคุ้นเคยกันดี
  • FireCuda – ฮาร์ดดิสก์ลูกผสม รวมเอาชิป NAND Flash เข้าไปด้วยเพื่อให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้น สำหรับคอมที่ต้องการความแรง
  • IronWolf – ฮาร์ดดิสก์สำหรับ NAS โดยเฉพาะ เน้นความทนทาน ใช้งานได้นาน ระบบป้องกันข้อมูลเสียหาย ที่เราจะรีวิวกันในวันนี้
  • SkyHawk – ฮาร์ดดิสก์สำหรับกล้องวงจรปิดโดยเฉพาะ รองรับการเขียนข้อมูลหนัก รับข้อมูลจากกล้องหลายๆ ตัวได้พร้อมกัน
  • ส่วนระดับองค์กรก็จะมี Nytro ที่เป็น SSD ความเร็วสูงและ Exos ที่เป็นฮาร์ดดิสก์ประสิทธิภาพสูงครับ

สเปกและรุ่นต่างๆ ของ Seagate IronWolf

IronWolf 8 TB ทางซ้าย และ IronWolf 14 TB ทางขวา

Seagate IronWolf นั้นออกแบบมาสำหรับการใช้งานหนักของ NAS โดยเฉพาะ ไดรฟ์ตระกูลนี้จึงมีแค่ขนาด 3.5 นิ้วสำหรับติดตั้งใน NAS อย่างเดียว ไม่ได้มีรุ่น 2.5 นิ้วออกมาขายด้วย โดยมีความจุตั้งแต่ 1 – 14 TB สำหรับ IronWolf ปกติ และ 2 – 14 TB สำหรับ IronWolf Pro

ความแตกต่างระหว่าง IronWolf และ IronWolf Pro คือรุ่นโปรจะออกแบบมาสำหรับการใช้งานหนักกว่าปกติ เช่นใช้ในองค์กร SME ที่มีผู้ใช้งานพร้อมๆ กันมากกว่าฮาร์ดดิสก์ NAS ที่ใช้กันตามบ้าน ทำให้ IronWolf Pro มีค่า Mean Time Between Failures (MTBF) หรือค่าเฉลี่ยการใช้งานก่อนที่ฮาร์ดดิสก์จะเสียอยู่ที่ 1.2 ล้านชั่วโมง ส่วน IronWolf จะมี MTBF อยู่ที่ 1 ล้านชั่วโมง และรุ่นโปรจะได้ประกัน 5 ปีพร้อมบริการกู้ข้อมูลด้วย ในขณะที่รุ่นธรรมดาประกันอยู่ที่ 3 ปี ซึ่งแน่นอนว่า IronWolf Pro ก็จะมีราคาขายที่แพงกว่า IronWolf ธรรมดาด้วย

Play video

ส่วนที่ 2 รุ่นนี้เหมือนกันคือใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า AgileArray ที่ออกแบบมาสำหรับการใช้แบบ NAS โดยเฉพาะที่จะเรียงฮาร์ดดิสก์กันเป็นตับในตู้เดียว เช่นมีเซนเซอร์พิเศษสำหรับตรวจจับแรงสั่นเวลาฮาร์ดดิสก์ทำงาน ซึ่งจะปรับให้การสั่นไหวในไดรฟ์น้อยลงแม้ทำงานพร้อมกันหลายๆ ไดรฟ์ ซึ่งจะทำให้ฮาร์ดดิสก์ทนทานขึ้น หรือเทคโนโลยีการใช้พลังงานที่ออกแบบกลไกกันหมุน การเข้าถึงข้อมูลให้เหมาะกับงานของ NAS ทำให้กินไฟน้อยกว่าปกติ

และเรื่องประสิทธิภาพ ตามสเปกบอกว่า Seagate IronWolf นั้นเชื่อมต่อโดยใช้อินเทอร์เฟซแบบ SATA 6 GB/s เป็นฮาร์ดดิสก์ความเร็วรอบ 7200 RPM มีแคชที่ 256 MB มีความเร็วในการส่งข้อมูลสูงสุด 210 MB/s (แต่รุ่น 4 TB ลงไปจะใช้ความเร็วรอบที่ 5900 RPM มีแคชที่ 64 MB และความเร็วในการส่งข้อมูลสูงสุด 180 MB/s) แต่ประสิทธิภาพในการใช้จริงผ่าน NAS จะไม่ถึงระดับนี้นะครับ เพราะมันต้องส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายมา

ลองใช้ Seagate IronWolf

เราใช้งาน Seagate Ironwolf กับ Synology DS1817+ เจ้า NAS ประจำบริษัทนะครับ ซึ่งก็ติดตั้ง IronWolf ไว้หลายตัวเพื่อทำงานแบบ RAID สำรองข้อมูลระหว่างกัน ก็หลังจากติดตั้ง Seagate IronWolf เข้าไปใน NAS ของ Synology เรียบร้อยก็จะเห็นความจุประมาณนี้ครับ

  • ไดรฟ์ 8 TB จะใช้ได้ 7.3 TB
  • ไดรฟ์ 14 TB จะใช้ได้ 12.7 TB
  • ส่วนถ้ารวมหลายๆ ไดรฟ์จะได้ความจุรวมเป็นเท่าไหร่ ก็แล้วแต่ว่าเราใช้ RAID แบบไหนนะครับ

ใส่ฮาร์ดดิสก์หลายตัวเข้าไปใน NAS 1 ตัว

ซึ่งหน้าตาไดรฟ์ IronWolf ในระบบ Synology DSM จะเห็นเป็นไอคอนรูปหมาป่าชัดเจน ก็หมายความว่า Synology กับ Seagate มีการร่วมกันพัฒนาเพื่อให้ NAS กับฮาร์ดดิสก์ทำงานร่วมกันเต็มที่ครับ ซึ่งใน NAS ที่รองรับระบบของ IronWolf เต็มตัวจะสามารถใช้งาน IronWolf Health ระบบวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้ด้วย ซึ่งสามารถตั้งตารางเวลาให้มีการตรวจสอบข้อผิดพลาดของฮาร์ดดิสก์ได้เรื่อยๆ ด้วย ทำให้ผู้ใช้รู้ปัญหาที่กำลังจะเกิดขึ้น และจัดการได้ก่อนที่ข้อมูลในไดรฟ์จะพังเสียหายไป ซึ่ง IronWolf Health ก็รองรับใน NAS หลายยี่ห้อครับ เช่น Asustor, QNAP, Thecus และ Synology

หน้าจัดการของ IronWolf Health Management ใน Synology DSM

ส่วนประสิทธิภาพของ Seagate IronWolf นั้นเราไม่ได้นำไดรฟ์มาเสียบในคอมพิวเตอร์เพื่อวัดความเร็วโดยตรงนะครับ แต่เป็นการใช้งานผ่าน NAS โดยเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับเครือข่ายด้วย Gigabit LAN ก็ได้ประสิทธิภาพตามที่เห็นในรูปจากโปรแกรม CrystalDiskMark ครับ ซึ่ง IronWolf สามารถทดสอบอ่านเขียนข้อมูลได้สูงสุดที่ 118.5 MB/s ก็เกือบถึงขอบสุดของ Gigabit LAN ที่ส่งข้อมูลได้สูงสุด 125 MB/s ครับ แต่ถ้าเรียกใช้งานผ่าน Wifi ก็จะช้ากว่านี้อีก เพราะว่ามาตรฐาน Wifi ในปัจจุบันนั้นอยู่แค่หลักร้อย Mbps ส่วนถ้าเสียบฮาร์ดดิกส์ภายนอกเข้ากับ NAS โดยตรง แล้วก็อปข้อมูลระหว่างกันก็จะได้ความเร็วหลัก 200 MB/s ตามสเปกครับ

ประสิทธิภาพการอ่านเขียนข้อมูลของ IronWolf ผ่าน Gigabit LAN ก็เกือบสุดขอบความเร็วเครือข่าย

ส่วนเรื่องเสียงและการสั่นสะเทือนระหว่างใช้งานก็ถือว่าเงียบพอสมควร และมีแรงสั่นสะเทือนบ้างตามสไตล์ฮาร์ดดิกส์นะครับ ซึ่งถ้าใครขี้รำคาญก็วางกล่อง NAS ไว้ไกลๆ ตัวหน่อยก็ได้

Seagate IronWolf คุ้มไหมสำหรับการใช้งาน

เนื่องจากว่า IronWolf นั้นเป็นฮาร์ดดิสก์ที่ออกแบบมาให้ทนทานกว่าปกติ ทำให้ราคาจะสูงกว่าฮาร์ดดิสก์สำหรับคอมพิวเตอร์ทั่วไปในความจุเดียวกันอยู่สักหน่อยครับ อย่าง IronWolf 14 TB ที่โชว์ในบทความนี้มีราคาประมาณ 20,000 บาท และ IronWolf 8 TB มีราคาราว 10,000 บาท และ IronWolf Pro 8 TB อยู่ที่ราวๆ 12,500 บาทในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นะครับ ถ้าถามว่าคุ้มไหม เราก็คิดว่าคุ้มนะ เพราะราคาที่เพิ่มขึ้นก็ซื้อความมั่นใจ ซื้อเทคโนโลยีที่จะทำให้ข้อมูลของเราไม่หายไปแบบไม่มีปีไม่มีขลุ่ย ดีกว่าซื้อฮาร์ดดิสก์ธรรมดาใส่ NAS แล้วมันทำงานหนักจนพังไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งข้อมูลที่เสียหายนั้นสำคัญกว่าตัวฮาร์ดดิสก์อีกนะ และเราก็ใช้ Seagate IronWolf เก็บข้อมูลตัดต่อวิดีโอมานานนับปี ก็ไม่มีไดรฟ์ไหนที่เสียหายจากการใช้งานอย่างหนักของเราในทุกๆ วันเลย

ขอบคุณ Seagate สำหรับฮาร์ดดิสก์ที่ส่งมาให้เราทดสอบครับ

Seagate IronWolf