ความแข็งแกร่งที่แท้นั้นมาจากด้านที่เป็นมนุษย์ จากอารมณ์และความรู้สึก จากหัวใจ

พีนาร์ โทพราค

ในขณะที่ บรี ลาร์สัน รับบทกัปตัน มาร์เวลซูเปอร์ฮีโร่หญิงตัวแม่แห่งจักรวาลมาร์เวล เบื้องหลังของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็มีอีกหนึ่งหญิงเก่งที่ทำหน้าที่สร้างสรรค์เสียงดนตรีประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ผู้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นนักแต่งเพลงหญิงคนแรกของจักรวาลมาร์เวล เธอคนนี้ก็คือ พีนาร์ โทพราค (Pinar Toprak) นั่นเอง

โทพราคผู้ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เคยผ่านทำเพลงประกอบเกม “Fortnite”  , ซีรีย์ “Krypton” (อันเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนจะเป็นซูเปอร์แมน) รวมไปถึงร่วมทำเพลงประกอบให้ แดนนี่ เอลฟ์แมนใน Justice League  ได้บอกว่านี่คือความฝัน คือเป้าหมายที่เธอไขว่คว้ามาโดยตลอด

ฉันเป็นแฟนพันธุ์แท้ของจักรวาลมาร์เวลมาตั้งแต่เริ่มต้นดังนั้นฉันเลยรู้สึกตื่นเต้นมากๆ ในฐานะนักแต่งเพลง ฉันพยายามบินไปให้สูงขึ้น ไกลขึ้น และเร็วขึ้นในอาชีพของฉัน เพราะฉะนั้นนี่จึงเป็นโอกาสที่น่าเหลือเชื่อสำหรับฉัน

เพื่อที่จะให้ทางมาร์เวลซื้อไอเดียของเธอ โทพราค ต้องลงทุนจ้างวงออเครสตร้ากว่า 70 ชิ้นและทีมถ่ายภาพยนตร์เพื่อถ่ายมาถ่ายวีดิโอออดิชั่นให้กับมาร์เวล

ฉันเพียงอยากจะมั่นใจว่าพวกเขาจะเห็นฉันยืนอยู่ข้างหน้าวงออเครสตร้า และฉันก็อยากจะให้พวกเขาเห็นอีกด้านหนึ่งในการทำงานของฉัน ที่มีเพียงฉันคนเดียวนั่งทำงานอยู่ในสตูดิโอในสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย  ได้เห็นว่าฉันได้ธีมของหนังมาอย่างไรและฉันก็ได้เล่าถึงที่มาและแรงบันดาลใจของผลงานในครั้งนี้ เพราะฉันรู้ว่า ฉันอาจจะไม่ได้รับโอกาสที่จะได้เข้าไปคุยกับใครในมาร์เวลเลย

เมื่อเธอได้รับโอกาสนี้แล้ว มันก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องง่ายในการแต่งเพลงประกอบหนังเรื่องนี้เพราะกว่าจะได้เสียงที่เหมาะเจาะที่จะถ่ายทอดอารมณ์และเรื่องราวของกัปตัน มาร์เวลนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยเฉพาะในตอนที่สร้างเพลงธีมขึ้นมา ซึ่งโทพราคเล่าว่าหลังจากที่ฉันใช้เวลาสองวันในสตูดิโอและกำลังรู้สึกไม่ชอบใจกับสิ่งใดที่ฉันเขียนออกมาเลย ฉันก็เลยออกไปเดินเล่น และเริ่มฮัมธีมขึ้นมา เชื่อมั้ยฉันยังเก็บมันเอาไว้ใน voice memo อยู่เลย และที่สุดแล้วนี่แหละคือเพลงธีมของกัปตันมาร์เวล

โทพราคอธิบายถึงที่มาของธีมว่ามันเป็นสิ่งที่ผสมกันในตัวของกัปตันมาร์เวลระหว่างความเป็นมนุษย์กับความไม่ใช่มนุษย์ ความอ่อนกับความแข็ง ความนุ่มนวลกับความหนักหน่วง

สิ่งสำคัญสำหรับฉันคือการพยายามจับไปที่หัวใจของเธอให้ได้  ความเปราะบางและด้านของความเป็นมนุษย์ในตัวเธอ ความแข็งแกร่งนั้นง่ายที่จะถ่ายทอดออกมา แต่การจะเอาความอ่อนไหวใส่ลงไปในความแข็งแกร่งนั้นควรทำอย่างไร ?  นี่คือความสมดุลในการเขียนบางสิ่งที่ไม่ได้เอาพลังของมันออกไป หากแต่เพิ่มพลังให้กับคุณ สร้างแรงบันดาลใจให้คุณ และทำให้คุณเข้าใจความแแข็งแกร่งในแบบของเธอได้อย่างถูกต้องว่าความแข็งแกร่งที่แท้นั้นมาจากด้านที่เป็นมนุษย์ จากอารมณ์และความรู้สึก จากหัวใจ

ดนตรีประกอบของกัปตันมาร์เวลได้นำเอาเสียงที่อยู่ในยุคสมัยของเรื่องราวในภาพยนตร์มาเป็นองค์ประกอบสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากเครื่องดนตรีอิเล็คทรอนิคและกระบวนการในการเล่นที่ถูกใช้ในยุค 80 และ 90  บทเพลงในภาพยนตร์เรื่องนี้จึงมีส่วนผสมของซาวด์อิเล็คทรอนิคอยู่มาก โทปราคอยากนำเอาเสียงเหล่านี้มาใส่เพื่อสะท้อนบริบทของปี 1995 ที่เรื่องราวในภาพยนตร์เกิดขึ้นรวมไปถึงให้มีองค์ประกอบของความเป็นไซไฟอยู่ด้วย

เราอยากจะมั่นใจว่ามันจะมีพลังงานเหล่านี้อยู่ในบางฉากและมันเป็นการคารวะแด่รูปแบบในการเขียนเพลงของยุค 90 ตอนต้นด้วย

ในขณะที่เธอถูกยกตำแหน่งให้เป็นนักแต่งเพลงหญิงคนแรกของจักรวาลมาร์เวล เธอกลับมีความรู้สึกไม่ค่อยสบายใจต่อคำว่านักแต่งเพลงหญิงสักเท่าไหร่นัก 

โดยส่วนตัวแล้วฉันไม่ชอบเลยที่ถูกเรียกว่านักแต่งเพลงหญิงเพราะว่าเราไม่เคยเรียกผู้ชายที่แต่งเพลงว่านักแต่งเพลงชายเพราะฉะนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องสำคัญเลยสำหรับฉันแล้ว

เธอปฏิเสธประเด็นที่ว่าเธอถูกเลือกให้มาทำงานนี้เพราะว่าเธอเป็นผู้หญิงหากแต่มันมาจากประสบการณ์กว่า 20 ปีและผลงานการแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์กว่า 40 เรื่องต่างหาก

มันเป็นเพราะการทำงานอย่างหนักต่างหาก รู้มั้ยฉันเรียนดนตรีมาตั้งแต่อายุ 4 ขวบแล้ว ดังนั้นหากฉันถูกเลือกเพียงเพราะว่ามันเป็นเรื่องของเพศแล้วล่ะก็ พวกเขาคงจะพลาดอย่างมหันต์เลยเชียวล่ะ

โทปราคเติบโตมาในประเทศตุรกี เธอจินตนาการมาตั้งแต่เด็กว่าวันหนึ่งเธอจะได้ทำเรื่องที่น่ามหัศจรรย์เช่นนี้  ในตัวเธอมีความรักในภาพยนตร์และดนตรีอยู่เคียงคู่กันมาโดยตลอด ซึ่งเธอยกเครดิตให้แด่พ่อของเธอผู้ที่เป็นคนจุดประกายไฟให้เธอสนใจในดนตรีประกอบภาพยนตร์

พ่อของฉันรักภาพยนตร์อเมริกันมาก เขาจะเล่าให้ฉันฟังเกี่ยวกับผู้กำกับและนักแสดงมาตั้งแต่ฉันยังเด็ก และฉันมักจะตื่นใจไปกับดนตรีประกอบในภาพยนตร์เหล่านั้นด้วย ฉันมีวอล์คแมน แบบที่เด็กยุค 80 เค้ามีกัน และฉันก็จะไปนั่งอยู่ใกล้ๆกับทีวีแล้วอัดเสียงมันลงไป ดังนั้นฉันเลยสามารถฟังเพลงพวกนี้ได้และฉันจำได้เลยว่าฉันรู้สึกรำคาญแค่ไหนเวลาได้ยินเสียงไดอะล็อคแทรกมา

นักแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ที่โทปราคชื่นชอบมีทั้ง เอนนิโอ มาร์ริโคเน่ ที่โด่งดังจากพวกหนังคาวบอยสปาเก็ตตี้อย่าง The Good, the Bad, and the Ugly  นอกจากนี้เธอยังชอบ จอห์น แบร์รี่ ที่แต่งเพลงประกอบให้กับหนังเจมส์ บอนด์  เอลเมอร์ เบิร์นสไตน์ (The Magnificent Seven, Ghostbusters) จอห์น พาวเวล (How to Train Your Dragon) เจมส์ นิวตัน โฮเวิร์ด (The Hunger Games และ  Fantastic Beasts ) ฮานส์ ซิมเมอร์ ( The Dark Knight , Inception, Interstellar) และ จอห์น วิลเลียมส์ ( Star Wars และ Indiana Jones )

เธอกล่าวย้ำอย่างหนักแน่น ถึงการเดินทางตามความฝันและการทำมันให้สำเร็จว่า

เราต้องยืนหยัดอย่างเข้มแข็งและจริงใจกับไฟฝันของเรา และมองไปที่ภาพรวมของมันมากกว่าที่จะให้ความสำคัญกับความขึ้นลงของชีวิตในแต่ละวัน และเมื่อใดก็ตามที่คุณพบสิ่งที่จุดไฟให้กับคุณ อย่ามีแผนสองเพราะถ้าคุณมีแผนสอง มันจะจบลงที่ด้วยการที่คุณต้องทำแผนสอง ฉันเคยเจอมาแล้วเวลาที่ใครต่อใครบางกับฉันว่าฉันทำสิ่งนี้ไม่ได้หรอก แต่โชคดีที่เสียงเหล่านั้นมันมักจะอยู่ไม่นาน

จำไว้เหมือนดั่งที่กัปตันมาร์เวลพูดนั่นล่ะสูงขึ้น ! ไกลขึ้น ! เร็วขึ้น !”

ฟัง “Captain Marvel (Original Motion Picture Soundtrack) by Pinar Toprak”

Apple Music

Spotify

 

Source

https://www.bustle.com/p/captain-marvel-composer-pinar-toprak-on-the-double-edged-sword-of-being-the-first-woman-to-score-mcu-film-16826133

https://www.vulture.com/2019/03/captain-marvel-pinar-toprak-first-female-composer.html

https://variety.com/video/captain-marvel-composer-first-woman-major-marvel-movie/