มันเป็นความแผ่วพริ้วที่งดงามและหนาวลึกสำหรับ “ABQ” ซิงเกิ้ลล่าสุดจาก  The Marías วงดนตรีดรีมป็อป อินดี้ป็อปจากอเมริกา ที่มีผลงานอันน่าจับตามอง จับใจฟัง

The Marías  คือวงดนตรีที่สร้างเสน่ห์จากการนำเอากลิ่นอายทางซาวด์ดนตรีในยุคเก่าๆ เคล้ารสชาติของดนตรีหลากแนวทั้งแจ๊ซ ไซคีเดลิค ฟังก์ และเลานจ์ มาคลุกเคล้าให้มีรสชาติใหม่ ที่ทั้งเก่าและร่วมสมัย ผ่านน้ำเสียงและสำเนียงดนตรีที่สวยงาม เซ็กซี่ บางเบา แต่อ้างว้างและเปลี่ยวเหงาในคราวเดียวกัน

“ABQ” เป็นบทเพลงที่นักร้องสาว มาเรีย ซาโดย่า (Maria Zardoya) สาวละตินผู้เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ นักร้องนำของวงได้เขียนขึ้นในระหว่างเดินทางไปทัวร์คอนเสิร์ตร่วมกับเพื่อนร่วมวง โดยถ่ายทอดความวิตกกังวลที่คืบคลานคลี่คลุมในใจเธอ ราวเมฆหมอกดำหนาทึบ

ความกังวลเป็นห้วงอารมณ์ความรู้สึกที่มนุษย์ทุกผู้ทุกนามต่างรู้จักมันดี บางครั้งมันหลบลึกหลีกเร้นซ่อนกายอยู่ภายในใจเรา ก่อเกิดความขุ่นข้องหมองใจ ความไม่คลี่คลาย ความขมุกขมัว และอึดอัดราวกับคนที่ก้างปลาติดอยู่ที่ลำคอ เจ็บแต่เอาออกไม่ได้  บางครั้งความกังวลซ่อนอยู่ข้างในค่อยกัดกร่อนจิตใจเราไปเรื่อยๆราวหนามแหลมทิ่มแทงใจ บางคราวมันก็ปรากฏตัวออกมาในรูปแบบของความกลัวและความรู้สึกไม่มั่นคงในจิตใจอันติดตามมาซึ่ง ความหวาดระแวง (paranoia) และ ความคิดในแง่ลบ เพื่อป้องกันตัวเองจากภัยร้ายที่มองไม่เห็น แต่ยิ่งปกป้องตัวเองเท่าไหร่ เรายิ่งรู้สึกจมดิ่งลงในหลุมลึกมากขึ้นเท่านั้น ความกังวลนั้นช่างน่ากลัวนัก แต่ก็ทำตัวราวกับเป็นเพื่อนรัก นั่นคือ คอยอยู่ข้างกายและไม่หนีห่างไปไหน (ทั้งๆที่ใจเราอยากหนีไปให้ห่าง)

 The Marías ถ่ายทอดห้วงอารมณ์แห่งความวิตกกังวลนี้ผ่านท่วงทำนองของดนตรีและงานภาพได้อย่างงดงาม ลุ่มลึก  แรกสุดคือเสียงร้องอันแผ่วพลิ้ว บางเบาแต่เปลี่ยวเหงา ของ มาเรีย ซึ่งเธอบอกว่าฉันจำได้ว่าฉันบันทึกเสียงร้องภายใต้ผ้าห่มเพื่อไม่ให้ใครได้ยินหรือเห็นฉัน

ใน MV เหล่าสตรีที่คลุมชุดคลุมสีดำที่อยู่รายล้อมมาเรีย คือตัวแทนของเมฆหมอกดำแห่งความกังวล ส่วนเธอเองก็เป็นส่วนหนึ่งของสตรีเหล่านั้นด้วยเช่นกัน แม้กระทั่งในยามที่ Maria ได้แต่งกายในชุดคลุมสีขาวผ่อง และยืนอย่างสง่างามเคียงข้างม้าแสนสง่า ในเวลานั้นก็ยังคงมีสตรีชุดดำยืนอยู่ห่างๆ แต่ไม่หายไปไหน เหมือนสิ่งนี้จะเป็นสัญญะแทนความกังวลได้อย่างชัดเจนและเห็นภาพเป็นอย่างยิ่ง  และผ้าคลุมนี้เองก็คงเป็นเหมือนดั่งตัวแทนของสิ่งที่คอยคลุมกั้น มาเรียไว้ให้ห่างไกลจากผู้คนและสิ่งต่างๆรอบตัว ที่สร้างความกังวลต่อเธอ

“Can I be alone?”

เธอเอื้อนเอ่ย

ประโยคนี้สะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกของมาเรีย ที่ในบางครั้งเธอก็รู้สึกอึดอัดรู้สึกกังวลในบางครั้งที่ถูกรายล้อมไปด้วยเพื่อนร่วมวงภายในรถตู้คันเล็กๆในระหว่างเดินทางทัวร์ไปด้วยกัน แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็สามารถพูดกับความกังวลของเธอได้โดยตรง เพราะสำหรับใครก็ตามที่รู้จักกับความรู้สึกนี้ เราจะรู้ดีว่ามันอยู่กับเราเสมอมา และในหลายๆครั้งเราก็รับรู้มันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร และมีต้นกำเนิดมาจากไหน

เมื่อคุณได้กลายเป็นศิลปิน ผู้คนมากมายต่างเรียกร้องหลากหลายจากคุณ และคุณคงไม่อยากทำให้ใครต้องผิดหวังเสียใจเลยแม้แต่คนเดียว

มาเรีย กล่าว

นี่คือความวิตกกังวลและกดดันที่เธอรู้สึกอยู่เสมอมาในฐานะของศิลปิน

สำหรับการทำงานใน MV ตัวนี้ ถือว่าเป็นตัวที่ 4 แล้วที่  The Marías ได้ร่วมงานกับ Ian Lipton ผู้กำกับมือดีที่งานนี้ได้มาเรียมากำกับร่วมกันเพื่อที่จะได้ถ่ายทอดความรู้สึกของเธอออกมาได้อย่างกระจ่างชัดมากที่สุด

ภาพต่างๆใน MV คือการสะท้อนสภาวะจิตใจภายในของคนที่ต้องอาศัยอยู่กับความวิตกกังวล เหล่าผู้คนสวมชุดดำที่รายล้อมรอบตัวเราก็คือเมฆหมอกดำที่รายล้อมรอบใจของเรา สายฝนคือการหลั่งเทของความกังวลเหล่านั้น ก่อนที่ฟ้าหลังฝนหรือภาวะคลี่คลายในความกังวลนั้นจะตามมา ใน MV จึงใช้สัญญะแทนด้วยการให้มาเรียแต่งกายด้วยชุดขาว ท่ามกลางบรรยากาศที่สดใสเหลือไว้แต่รอยฝน โดยมีม้าแสนสง่ายืนอยู่เคียงข้างแสดงถึงความแข็งแกร่งพร้อมหยัดยืนด้วยตนเอง โดยเหล่าสตรีชุดดำเหล่านั้นก็ถอยฉากไปยืนอยู่ห่างๆ และอาจรอคอยการกลับมาหาเราอยู่เสมอ

ขอเชิญรับชมห้วงบรรยากาศแห่งความกังวลอันงดงามนี้ได้เลยครับ

Play video

และหากติดใจแนะนำให้ฟัง EP อัลบั้มใหม่ของ  The Marías “EP Superclean Vol. II” ได้เลยครับ

Apple Music

Spotify 

 

Source

https://remezcla.com/releases/music/the-marias-abq-video-premiere/