กลายเป็นเครื่องเกมคอนโซลที่มีข่าวลือมากที่สุดแล้วสำหรับ Nintendo NX เครื่องเกมรุ่นที่ 7 ของปู่นินที่ประกาศว่าจะสร้างมาเป็นปีๆ แต่ก็ยังไม่เปิดตัวสักทีแม้ว่ากำหนดออกวางขายจะกำหนดออกในเดือน มีนาคม 2017 แล้ว แต่ก็ยังมีข่าวหลุดข่าวลือออกมาเป็นระยะซึ่งก็น่าเชื่อถือได้บ้างไม่ได้บ้าง วันนี้เวปแบไต๋ขอวิเคราะห์จากข้อมูลทั้งหมดที่ได้มา และมาดูกันว่าหากเป็นจริงตามข่าว Nintendo NX จะอยู่หรือจะดับตามรุ่นพี่อย่าง WiiU ไป

nx-mockup

1. Nintendo NX คือเครื่องเกมพกพา !!

ประเด็นแรกที่ต้องพูดถึงคือ ข่าวหลุดที่ก่อนหน้านี้จากข้อมูลที่เชื่อถือได้ของเว็บ eurogamer ได้ระบุว่า Nintendo NX คือเครื่องเกมพกพาที่ต่อทีวีได้ และเมื่อเป็นเครื่องพกพายังสามารถถอดเอาส่วนปุ่มออกมาแยกเป็นหน้าจอเดี่ยวๆเหมือนแท็บเล็ต

ซึ่งตรงกับข่าวลือว่ามันจะมาในรูปแบบไฮบริดที่นอกจากต่อทีวีแล้วยังเอาไปเล่นนอกบ้านได้ ซึ่งจุดนี้ถ้าจริงหลายคนอาจเมินหน้าหนีเพราะคิดว่ามันคงแรงไม่พอแน่ แต่ตามข่าวระบุว่า NX จะใช้ชิป Nvidia Tegra X (ข่าวระบุว่า X1 แต่เป็นไปได้ว่าอาจเป็น X2 ที่ยังไม่เปิดตัว) ซึ่งตามสเปกสามารถรัน อันเรียลเอนจิ้น 4 ได้ จนเป็นนิยามของหลายเวปที่ยกให้ NX กลายเป็นเครื่องคอนโซลพกพา ที่แรงที่สุด และอย่างน้อยๆ มันก็เล่นเกม open world ที่มีโลกกว้างมากอย่าง The Legend of Zelda: Breath of the Wild ได้แถมผู้สร้างบอกภาพมันจะสวยกว่าบน WiiU ด้วย

2558028-zelda_002

แต่อย่างไรก็ตามปัญหาของเครื่องพกพาสเปกแรงๆ ยังมีปัจจัยให้ต้องคิดหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ที่เครื่องยิ่งแรงก็ยิ่งกินแบต แถมการระบายความร้อนที่ต้องทำให้สมดุลเพราะเครื่องพกพาคงไม่มีช่องทางระบายความร้อนได้ดีเท่าโฮมคอนโซล ดังนั้นการรวมเอาทุกอย่างยัดลงมาในเครื่องเล็กๆคงไม่ง่ายแน่

จึงเป็นไปได้ว่า นินเทนโด อาจใช้วิธีแยกการ์ดจอพิเศษลงบนตัวแท่น ที่ไว้เชื่อมต่อกับทีวีซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีขายจริงๆ แต่เมื่อคิดว่าหากทำแบบนี้ NX ต้องเป็นเครื่องเกมราคาแพงมากเพราะต้องเพิ่มต้นทุนไปในส่วนเสริมแบบเกินความจำเป็น หลายส่วนจึงคาดกันว่า นินเทนโด จะใช้วิธีโอเวอร์คล็อก cpu แทนโดยเมื่อเล่นแบบพกพาเครื่องจะรัน cpu แค่ระดับหนึ่งแต่เมื่อนำไปเชื่อมต่อกับ ทีวี ผ่านแท่นแล้วเครื่องจะทำการ โอเวอร์คล็อก ให้มีความแรงขึ้น แต่อย่างไรก็ตามหากมันเป็นแบบนี้จริงๆ NX ไม่มีทางแรงเท่ากับ PS4 แน่นอนเต็มที่ NX จะสามารถรันเกม 3rd Party ที่ออกบน PS4 ได้แต่ในระดับที่มีคุณภาพต่ำกว่าบนคอนโซล เท่านั้น

nxa

2 ราคาไม่แพง

ความล้มเหลวของ WiiU คือราคาขายที่แพงถึง 349 เหรียญเมื่อเทียบกับคุณภาพเครืองที่พอๆกับ PS3 Xbox360 ถือว่าแพง และประธานนินเทนโด เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่าหนึ่งในความล้มเหลวของ WiiU คือการตั้งราคาที่สูงเกินไปและลูกเล่นหน้าจอที่ 2 ของ WiiU Gamepad ทำให้ต้นทุนสูงเกินความจำเป็น ทำให้คาดกันว่า NX จะมีราคาไม่แพงแน่นอน คาดกันว่าจะไม่เกิน 299 เหรียญ ซึ่งเป็นราคาที่แข่งขันกับคู่แข่งได้

3. ตลาดเกมพกพาที่เป็นของนินเทนโด

แม้ทุกวันนี้ตลาดเกมพกพาจะหดตัวลงมากเพราะคนหันไปเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนกันหมด แม้แต่เจ้าตลาดอย่างโซนี่ยังขาย PSvita ได้ไม่เข้าเป้า แต่ตรงกันข้าม นินเทนโด ยังคงขาย 3DS ได้มากมายเกือบ 60 ล้านเครื่องทั่วโลก แม้จะลดลงกว่า NDS อยู่เกือบครึ่งก็ตาม

แต่ก็แสดงให้เห็นว่า ตลาดเกมคอนโซลแบบพกพา ปู่นินยังเป็นที่ 1 แบบไม่เคยเสียแชมป์  ดังนั้นการมาของ NX เป็นการถอยกลับมาอยู่ในจุดที่ นินเทนโด ถนัดและทำได้ดี ต้องไม่ลืมว่าอย่างน้อยๆหากเป็นพกพามันก็ต้องมีเกมเรือธงอย่าง Pokemon หรือ Yokai Watch ที่ขายได้หลายล้านชุดออกมาแน่ เผลอๆ เราอาจได้เห็นเกม Monster Hunter 5 ออกวางขายบน NX เพราะเกมล่าแย้แทบจะโดนผูกขาดโดยเครื่องเกมของนินเทนโดไปแล้ว โดยก่อนหน้านี้ค่าย Ubi Soft ได้ออกมาประกาศนำ Just Dance 2017 ลง NX และยังมีอีกหลายเกมเตรียมเปิดตัว รวมทั้ง Sonic 2017 ที่นอกจากลง PS4 , XboxOne แล้วยังลง NX อีกเครื่อง

สรุปจากการวิเคราะห์ Nintendo NX หากมองว่ามันคือโฮมคอนโซลมันไม่แรงแน่ๆ แต่หากมองว่ามันคือเครื่องพกพามันแรงที่สุดในท้องตลาดในตอนนี้ และหากปู่นินตั้งราคาขายได้เหมาะสม และสามารถดึงให้ค่ายเกม 3rd Party มาสร้างเกมลงได้มากเท่าๆกับ 3DS รับประกันได้ว่า NX ต้องขายดีกว่า WiiU แน่ ส่วนจะจริงหรือไม่อดใจรออีกนิดเพราะคาดกันว่า NX จะเปิดตัวเดือนกันยายน นี้และวางขาย มีนาคม 2017

Nintendo-NX-Logo.jpg.optimal