ทันทีที่ประกาศเปิดตัวเกม Super Mario Run กลางเวที iphone 7 ก็มีทั้งเสียงชื่นชมในการกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงของนินเทนโด แต่ก็มีหลายเสียงที่บอกว่ามันคือการเริ่มต้นที่จะกลายเป็นค่าย 3rd Party ของปู่นิน ไปแล้วทั้งจากแฟนเกมและแฟนบอยต่างค่าย

%e0%b8%94%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b8%99%e0%b9%8c%e0%b9%82%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%94

ซึ่งหากวิเคราะห์กันจริงๆแล้ว นินเทนโด ก็เคยบอกไว้นานแล้วว่ากำลังทำเกมลงสมาร์ทโฟน ดังนั้นการมาของทั้ง Pokemon GO และ Super Mario Run ถือเป็นสิ่งที่ต้องมาอยู่แล้ว และยังจะมีอีกหลายเกมตามมาทั้ง Animal Crossing และ Fire Emblem ที่จะเปิดตัวก่อนเดือนมีนาคม ปี 2017

จริงอยู่ที่ก่อนหน้านี้เมื่อหลายปีก่อนที่สมาร์ทโฟนจะครองโลก ปู่นินเคยบอกว่าไม่มีนโยบายทำเกมลงมือถือ แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปคนหันไปเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนหรือ แท็บเล็ต กันหมดทำให้แม้นินเทนโดต้องกลืนน้ำลายทำเกมลงในท้ายที่สุด

fire-emblem

ยิ่งบวกกับแฟนคลับของปู่นินที่ส่วนใหญ่เป็นเด็กและคนที่ไม่ใช่ฮาร์ดคอร์เกมเมอร์แล้ว เหมือนเป็นการบังคับให้ต้องเข้าสู่ตลาดเกมมือถืออย่างช่วยไม่ได้ อีกสาเหตุที่ต้องทำเกมลงมือถือเพราะยอดขาย WiiU ที่ทำได้น้อยอย่างเหลือเชื่อ จนนักการตลาดต่างวิเคราะห์ว่าที่มันเป็นแบบนี้เพราะคนเล่นเกมแนว แคชชวล ไม่ซื้อเครื่องเกมคอนโซลกันแล้วเพราะแนวนี้หาเล่นบนมือถือได้ง่ายแถมยังมีราคาถูกกว่ามาก แม้อาจจะต้องเสียเงินภายหลังเพื่อซื้อฉากหรือไอเทมก็ตาม

และหลังจากสร้างปรากฏการณ์ถล่มทลายไปทั่วโลกกับเกม Pokemon GO ที่ภายใน 2 เดือนทำยอดดาวน์โหลดมากกว่า 500 ล้านครั้งไปแล้ว และยังทำรายได้เกิน 500 ล้านเหรียญ แม้ไม่ได้ถูกสร้างจากนินเทนโดโดยตรงแต่ก็ทำรายได้ให้ปู่นิน ไม่แปลกที่จะใช้โอกาสนี้ปล่อยหมัด 2 ด้วยการเปิดตัว Super Mario Run ในงาน iPhone 7 ซึ่งเป็นแนวคิดฉลาดมากเพราะไม่ต้องใช้เงินโปรโมทแต่ก็เรียกเสียงฮือฮาได้

pokemon go xx

ซึ่งหากคุณมองว่ามันเป็นการเปลี่ยนตัวเองมาผลิตเกมอย่างเดียวไม่ขายเครื่องเกมแล้ว ก็ขอบอกเลยว่าคุณคิดผิดเพราะการมาของเกม Pokemon GO ไม่ได้ทำให้ปู่นินขายคอนโซลได้น้อยลงเลย ตรงกันข้ามยอดขาย 3DS ในอเมริกาเพิ่มขึ้นจนแซง PS4 ได้ 2 เดือนซ้อนแถมเกม Pokemon ภาคหลักบน 3DS ต่างกลับมาติดอันดับขายดีอีกครั้งทั้งๆ ที่วางขายมาเป็นปีแล้ว

NewSuperMarioBrosWiiArt21

นั้นแปลว่าการมาของเกมบนสมาร์ทโฟนกลายเป็นการส่งเสริมการขายให้กับตลาดคอนโซลแทน ซึ่งเป็นแนวคิดที่นินเทนโดเคยพูดเอาไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่า เกมมือถือเป็นการดึงเอาคนที่ไม่เคยเล่นเกมปู่นิน หรือคนที่เคยเล่นแต่ห่างหายไปนานกลับมาเข้าสู่โลกของวีดีโอเกมอีกครั้ง ยิ่งคนที่เคยเป็นแฟนๆเก่าที่เล่น Mario หรือ Pokemon ในวัยเด็กมาก่อนแล้วการได้กลับไปเล่น อีกครั้งแบบง่ายๆ เพียงแค่โหลดมาเล่นบนสมาร์ทโฟนที่คุณมีอยู่แล้วถือเป็นฝันที่เป็นจริงที่แทบจะไม่ต้องคิดก่อนโหลดเลย

com2Fwp-content2Fuploads2F20162F032Fnexus2cee_PokemonGO2-728x573

อีกทั้งเกมที่นำเสนอบนสมาร์ทโฟนก็เป็นคนละแนวทางกับเกมบนคอนโซลอย่างสิ้นเชิง เช่น Pokemon GO ก็ต้องออกเดินไปจับตามสถานที่จริง หรือกับเกม Super Mario Run ที่ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นรูปแบบที่ตัวละครวิ่งไปในฉากแล้วเราบังคับให้กระโดดได้เท่านั้น ซึ่งมันแตกต่างกับต้นฉบับบนคอนโซล คนที่เล่นบนมือถือหากติดใจและอยากเล่นแบบต้นฉบับก็หาได้บนเครื่องคอนโซลของนินเทนโดเท่านั้น เรียกว่าการทำเกมมือถือของปู่นินความจริงมีแต่ได้กับได้มากกว่าจะสูญเสียจิตวิญญาณตามที่แฟนเกมบางคนบอกไว้

สรุปแล้วในโลกที่คนต้องการความรวดเร็วฉับไวและเข้าถึงได้ง่าย ของที่เคยมีคุณค่าราคาแพงถูกลดระดับลงมาให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ซึ่งผู้สร้างก็ต้องปรับตัวตามเพราะไม่เช่นนั้นก็จะถูกลืมเลือนไปกับกาลเวลา และเชื่อเหลือเกินว่ามันเป็นสาเหตุที่ นินเทนโด ยอมเอาเกมดังๆมาลงมือถือเพื่อดึงดูดให้แฟนเกมหันกลับมามองและสนใจอีกครั้ง แต่เชื่อเถอะว่ามันเป็นแนวคิดที่ถูกและจะทำให้นินเทนโดกลับมายิ่งใหญ่ในวงการเกมอีกครั้ง แม้ต้องแลกแต่ก็คุ้ม ดังนั้นเกม Pokemon GO และ Super Mario Run เหมือนกับจดหมายรักที่เชิญชวนให้คอเกมที่ห่างเหิน กับปู่นินไปนานได้กลับมารักกันอีกครั้ง

Play video