(บทความนี้เป็น Advertorial)

ภาพถ่ายสวย ๆ เปรียบได้กับบทกวีอันไพเราะ และช่างภาพที่มีฝีมือจะรู้ดีว่าทำอย่างไรจึงจะสื่อความหมายในภาพถ่ายแต่ในภาพของตนได้  ไม่ว่าจะด้วยการใช้แสง สีสัน การวางระยะภาพ จนถึงการเลือกเน้นสิ่งที่ต้องการถ่ายและฉากหลัง ซึ่งในแวดวงการถ่ายภาพ มีเครื่องมืออันทรงพลังตัวหนึ่งที่เรามักเห็นนักถ่ายภาพใช้อยู่เป็นประจำ แต่ไม่รู้เรียกว่าอะไร นั่นก็คือเทคนิคโบเก้ (Bokeh)

โบเก้หมายถึงการทำให้ส่วนใดส่วนหนึ่งของภาพหลุดโฟกัส หรือเบลอ ซึ่งไม่ใช่การเบลอที่เกิดจากความผิดพลาดของตัวกล้อง แต่เป็นการจงใจทำให้บางส่วนของภาพมัว ขณะที่ส่วนอื่น ๆ ที่เป็นจุดโฟกัสของภาพเกิดความเด่นชัดขึ้นมา ด้วยจุดประสงค์ที่จะดึงดูดสายตา สร้างความรู้สึกให้ชวนค้นหา มีมิติ และน่าประหลาดใจ

ภาพบนเป็นโบเก้โดนัทของเลนส์กระจก ภาพล่างเป็นโบโก้เกลียวของเลนส์

โบเก้คือเทคนิคที่เหมาะมากสำหรับการถ่ายภาพกลางคืน  ภายใต้ฉากหลังที่มืด โบเก้จะสร้างจุดแสงที่มีสีสันต่าง ๆ เพื่อให้ภาพถ่ายเมืองหรือวิวในยามค่ำคืนมีความโดดเด่น สะกดสายตา  โบเก้ยังเป็นเทคนิคที่นิยมใช้ในการถ่ายภาพคนหรือพอร์เทรต เพื่อสร้างความรู้สึกร่วมเหมือนกับเราได้ใกล้ชิดกับคนในภาพเมื่อมองดูภาพนั้น

คำถามก็คือ จะถ่ายภาพโบเก้ให้สวยได้อย่างไร  ปัจจัยสำคัญคือเลนส์กล้องที่ดี ซึ่งช่างภาพมืออาชีพสามารถใช้ปรับเปลี่ยนค่ารูรับแสง (aperture) เพื่อปรับช่วงระยะคมชัดของภาพตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเลือกให้ภาพมีความคมชัดทั้งภาพ หรือเลือกโฟกัสเฉพาะบางส่วนของภาพและเบลอส่วนอื่น ๆ

แน่นอนว่าในปัจจุบัน เราสามารถถ่ายภาพสวย ๆ ได้โดยไม่ต้องใช้กล้องระดับมืออาชีพกันแล้ว แค่มีสมาร์ทโฟนสักตัว แต่ถ้าเราอยากจะถ่ายภาพโบเก้ล่ะ สมาร์ทโฟนทำได้ไหม คำตอบคือ ทำได้ ถ้าคุณมีสมาร์ทโฟนรุ่นที่ใช่!

สมาร์ทโฟนที่มีกล้องเลนส์คู่คือสิ่งจำเป็นถ้าคุณเป็นคนรักการถ่ายภาพและอยากได้ภาพโบเก้แจ่ม ๆ อย่าง Huawei GR5 2017 ซึ่งมีกล้องหลังสองตัว ตัวหนึ่งใช้เลนส์ขนาด 12 ล้านพิกเซลสำหรับเก็บรายละเอียดภาพ และอีกตัวขนาด 2 ล้านพิกเซลเพื่อใช้วัดระยะคมชัดของภาพ คำนวณค่าแสงจากจุดโฟกัสของภาพ สมาร์ทโฟนตัวนี้จึงสามารถใช้ถ่ายภาพโบเก้ระดับมืออาชีพได้สบาย ๆ แถมยังปรับค่าโฟกัสและเลือกขยายรูรับแสงเพิ่มหลังจากกดชัตเตอร์ไปแล้วได้ด้วย ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าสมาร์ทโฟนที่มีกล้องตัวเดียวอย่างเห็นได้ชัด

โบเก้จึงเป็นเทคนิคง่าย ๆ ที่สุดโดนใจในการสร้างมาตรฐานใหม่ของการถ่ายภาพให้สวยล้ำด้วยสมาร์ทโฟน ให้ทุกช็อตสวยโดดเด้งเมื่อโพสต์บนหน้า Instagram หรือ Facebook ของคุณ ไม่เชื่อก็ลองดู ไม่ว่าจะเป็นภาพสัตว์บนแบคกราวด์ท้องทะเลหรือท้องฟ้า อาหารจานสวยในร้านสุดชิค หรือภาพโคลสอัพของเพื่อนหรือครอบครัว แค่พกสมาร์ทโฟนกล้องเลนส์คู่ติดตัว ก็ถ่ายภาพโบเก้ระดับช่างกล้องมือโปรได้ทุกที่ !